Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 09 đến ngày 15-01-2016

Hồng Ngọc tổng hợp
16:17, ngày 16-01-2017
TCCSĐT - Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Văn phòng Chính phủ chiều ngày 11-01, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, Văn phòng Chính phủ tham mưu phải đúng, phải chú trọng phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng ngay trong việc xây dựng pháp luật, chính sách, chế độ.

Thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là thành viên Ban Chỉ đạo thay ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là thành viên Ban Chỉ đạo thay ông Phạm Minh Huân.

Ông Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp là thành viên Ban Chỉ đạo thay ông Đinh Trung Tụng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ: Tham mưu phải đúng để chống lợi ích nhóm, tham nhũng

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Văn phòng Chính phủ chiều ngày 11-01, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ, Văn phòng Chính phủ tham mưu phải đúng, phải chú trọng phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng ngay trong việc xây dựng pháp luật, chính sách, chế độ.

Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã có những đổi mới toàn diện, bằng nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ, rút ngắn được khoảng cách giữa nói và làm, hành động phục vụ người dân rõ hơn. Đặc biệt, Văn phòng Chính phủ thực sự là cầu nối đưa Chính phủ đến gần hơn với người dân bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin.

Chia sẻ với áp lực của Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng ghi nhận thành công ban đầu trong hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng trong năm qua. Theo ông Lộc, VCCI nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp, chuyển sang các bộ, ngành giải quyết nhưng các bộ rất chậm trễ trong trả lời, thậm chí “lờ” đi. Nhưng sau khi Chính phủ thiết lập đầu mối tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, các kiến nghị này đều được đôn đốc khiến các bộ, ngành phải giải quyết nhanh gọn hơn. “Bằng cách này đã xóa đi ranh giới giữa Thủ tướng, Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Đây là tư duy cải cách của Chính phủ kiến tạo”, ông Lộc nhấn mạnh.
Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, cải cách hành chính sẽ không thành công nếu không đưa áp lực cải cách xuống cơ sở, không có cách nào khác là phải có sự giám sát ở cấp địa phương, cơ sở. Vì thế, phải làm sao để tinh thần kiến tạo của Chính phủ lan tỏa tới được các cơ sở, địa phương.

Ghi nhận những kết quả cơ quan tham mưu tổng hợp của Chính phủ đã đạt được trong năm 2016, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình, đặc biệt đã luôn theo dõi sát thông tin dư luận về những vấn đề bức xúc, nhất là phản ánh của người dân và doanh nghiệp để kịp thời đề xuất xử lý và trả lời, giải đáp. Theo Phó Thủ tướng, năm 2017, Văn phòng Chính phủ phải hết sức chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu tổng hợp, tham mưu phải đúng; phải chú trọng phòng chống lợi ích nhóm, tham nhũng ngay trong việc xây dựng pháp luật, chính sách chế độ. Cùng với đó, nêu gương trong phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không được để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí trong công tác quản lý tài chính nội bộ, phải bảo đảm quản lý tài sản, tài chính chặt chẽ, thực hiện nghiêm các chế độ quy định.

Đặc biệt trong công tác cán bộ, Phó Thủ tướng lưu ý, Văn phòng Chính phủ phải làm thật tốt, bố trí đúng người, đúng việc; làm tốt quy định trong khen thưởng, đánh giá, đề bạt cán bộ; không để xảy ra tiêu cực, sai chính sách, chế độ. Thường xuyên rà soát đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế cho từ chức đối với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp.

Bộ Công Thương cần tiếp tục cải cách để giảm thủ tục

Đồng hành với tinh thần “Chính phủ kiến tạo, hành động”, năm 2016 Bộ Công Thương đã rà soát, bãi bỏ nhiều thủ tục đã và đang “hành” doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã bãi bỏ Thông tư 37/2015/TT-BCT về quy định kiểm tra hàm lượng formaldehyt trong sản phẩm dệt may, ban hành Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012/TT-BCT tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dán nhãn năng lượng, ban hành Thông tư 24/2016/TT-BCT về rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng. Bộ Công Thương cũng ký Quyết định 4846/QĐ-BCT phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương năm 2017. Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất bãi bỏ 15 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 108 thủ tục hành chính trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, tương đương với đơn giản hóa 27,8% tổng thủ tục hành chính hiện có. Mới đây nhất, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định bãi bỏ quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo và thành lập tổ công tác sửa đổi một số nội dung trong Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Những nỗ lực, quyết tâm của Bộ Công Thương đã được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Tại hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành Công Thương mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá: Bộ Công Thương là bộ làm tốt nhất việc cải cách hành chính, cơ cấu bộ máy. Nhiều chuyên gia cũng như doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần cầu thị của Bộ Công Thương trong những cải cách, đổi mới và mong muốn Bộ tiếp tục đẩy mạnh cải cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phải quyết liệt loại bỏ những gì cản trở sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng cho rằng, muốn tạo ra thay đổi, sức cạnh tranh cốt lõi ở Việt Nam phải bắt đầu bằng việc tạo ra môi trường để người dân và doanh nghiệp có thể làm ăn tử tế, sòng phẳng, không bị chèn ép. Đây là nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ kiến tạo trong đó thành viên là Bộ Công Thương.

Hà Nội: Tạo đột phá về kỷ luật, kỷ cương

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh, thành phố lựa chọn chủ đề "Năm kỷ cương hành chính 2017" nhằm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. Đây là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Thành ủy Hà Nội đã chính thức đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 nội dung giám sát đối với các cấp ủy đảng về thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Theo đó, trong quý III, Thành ủy sẽ giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017".

Với quyết tâm thực hiện đồng bộ “Năm kỷ cương hành chính 2017” trong cả hệ thống chính trị, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo trước tiên giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, kiên quyết xử lý và thay thế các cán bộ suy thoái; rà soát, sàng lọc ngay, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng; đề cao trách nhiệm và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực thi công vụ; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, kiểm tra, kỷ luật Đảng. Đây cũng là một phần trong tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Để thực hiện thành công “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền phải coi kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công; đồng thời lưu ý phải hết sức tránh bệnh thành tích, làm kiểu “đầu voi đuôi chuột”.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, một trong những giải pháp đầu tiên thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” mà thành phố sẽ triển khai là kết hợp nhuần nhuyễn việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cấp huyện bảo đảm nguyên tắc: “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”.

Đồng thời, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy trình giải quyết công việc bảo đảm sự đồng bộ, thông suốt theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Từng bộ phận, từng phòng, ban, từng công chức, viên chức phải xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, công khai, chi tiết hóa quy trình giải quyết công việc. Thành phố cũng sẽ tập trung khắc phục ngay tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp…

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP. Hà Nội Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đảng ủy Khối sẽ tập trung thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường cải cách hành chính nhằm mục tiêu để các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối nâng cao quyết tâm chính trị trong giải quyết những việc khó, những vấn đề còn bức xúc trong dư luận cũng như sự mong mỏi của nhân dân. Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là ý thức nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Năm 2016, môi trường kinh doanhcủa tỉnh Lạng Sơn có nhiều khởi sắc

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng cho biết, tinh thần kiến tạo, liêm chính mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra trong xây dựng Chính phủ đã được tỉnh Lạng Sơn tiếp thu, cụ thể hóa trong chương trình hành động, kế hoạch thực hiện việc xây dựng tổ chức bộ máy chính quyền địa phương theo hướng tinh gọn, không chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; lựa chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có kỹ năng chuyên nghiệp; quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể hóa các quy định ưu đãi, hỗ trợ cho tổ chức cá nhân hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn của địa phương.

UBND tỉnh đã phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Lạng Sơn, ký thỏa thuận hợp tác với VCCI về hợp tác cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó trọng tâm là tập trung vào việc giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, cấp phép xây dựng, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu... với mục tiêu cải thiện chỉ số xếp hạng PCI của tỉnh năm 2016 và các năm tiếp theo. Phấn đấu đến hết năm 2020 số lượng doanh nghiệp mới mỗi năm tăng thêm từ 10% đến 20% so với năm trước.

Với nhiều giải pháp, môi trường kinh doanh và chỉ số cạnh tranh năm 2016 của tỉnh Lạng Sơn đã có tiến bộ. Nhiều nhà đầu tư chiến lược đã tìm hiểu và đến đầu tư tại Lạng Sơn, như dự án đầu tư khu vui chơi giải trí và du lịch sinh thái Núi tuyết Mẫu Sơn của Công ty Cổ phần núi tuyết Mẫu Sơn thuộc tập đoàn C.T Group (đầu tư giai đoạn đầu hơn 3.000 tỷ đồng), Tổ hợp Trung tâm thương mại, Khách sạn và Nhà phố Shophouse của tập đoàn VinGroup (tổng mức đầu tư 805 tỷ đồng), dự án Khu trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (đang triển khai thủ tục) mức đầu tư giai đoạn đầu hơn 2.000 tỷ đồng, hiện nay tỉnh đang thu hút những dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nhiều dự án khác với hình thức đầu tư đa dạng./.