Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 02 đến ngày 08-01-2017)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
23:13, ngày 09-01-2017
TCCSĐT - 20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh: Kiến thiết một thành phố thông minh; Hội nghị trực tuyến “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”; Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác dân vận năm năm 2017; Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách ngay từ đầu năm; Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Bình Phước phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong, đổi mới, giàu có của vùng Đông Nam bộ

Tối 02-01-2016, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Phước tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, cùng các vị khách quý.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Bình Phước đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, có nhiều mặt phát triển mạnh mẽ. Kinh tế tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng khu vực nông nghiệp giảm gần một nửa (từ 70% xuống còn 38,5%). Thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Tỉnh đã có gần 23% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,6% (cả nước là 8,5%).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự phấn đấu để đạt được những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước trong thời gian vừa qua. Thủ tướng đã gợi ý tầm nhìn cho Bình Phước là phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong, đổi mới, giàu có của vùng Đông Nam bộ nói riêng, cả nước nói chung dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. Đây cũng là địa phương có số lượng đơn vị nông nghiệp hàng đầu của cả nước tập trung vào chế biến nông sản nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện chính đáng cho thương hiệu giá trị nông nghiệp Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước, đồng chí Nguyễn văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy xin hứa sẽ lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo toàn tỉnh phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo.

20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh: Kiến thiết một thành phố thông minh

Ngày 03-1, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1-1-1997 – 1-1-2017). Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tới dự.

Ngày 1-1-1997, tỉnh Bắc Ninh được tái lập và chính thức hoạt động theo đơn vị hành chính mới theo Nghị quyết của Quốc hội khóa IX tại kỳ họp thứ 10, ngày 15-11-1996. Sau 20 năm tái lập, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cùng những cố gắng, nỗ lực trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bắc Ninh đã đạt nhiều thành tựu nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực.

Từ một tỉnh nông nghiệp thuần túy, đến nay Bắc Ninh đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong tốp đầu cả nước. Kinh tế phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số. Bình quân giai đoạn 1997 - 2016 đạt 15,1%/năm, GRDP năm 2016 ước đạt gần 26.000 tỷ đồng, gấp 15,2 lần năm 1997; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những thành tựu quan trọng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong 20 năm qua. Đồng chí Tô Lâm đề nghị Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, của địa phương bạn phục vụ sự phát triển bền vững, lâu dài của tỉnh.

Tiếp thu ý kiến của Thượng tướng Tô Lâm, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, vượt qua mọi thách thức, tiếp tục tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 20 của thế kỷ 21 theo hướng văn minh, hiện đại; là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng mô hình kiến trúc chính quyền điện tử và kiến thiết một thành phố thông minh.

Thủ tướng: Nguy cơ thiếu điện trung, dài hạn đang hiện hữu

Chiều 03-1, phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị EVN cần tiếp tục là tập đoàn Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp điện quốc gia.

Tại hội nghị, thông báo đến cán bộ, kỹ sư, người lao động của EVN về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2016 thiên tai và nhân tai đã gây hậu quả nghiêm trọng về mọi mặt, nhất là tốc độ tăng trưởng của đất nước. Nhưng bằng sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, các địa phương, Chính phủ đã đạt được những thành tựu đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội.

Thủ tướng đánh giá, năm 2016, EVN đã bám sát chủ đề: Nâng cao năng lực quản trị, vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, nhất là về biến động tỷ giá. Việc Thủy điện Lai Châu đi vào hoạt động vượt thời hạn 1 năm, tiết kiệm 5.000 tỷ đồng là một sự kiện của đất nước trong năm 2016 rất đáng được hoan nghênh. Ngành điện cũng thực hiện tốt việc khắc phục, đảm bảo cung cấp điện cho các địa phương vùng bão lũ… Toàn ngành đã tối ưu hóa, giảm tổn thất điện năng tương đương các nước trong khu vực, nâng cao năng suất lao động.

Đề nghị EVN nhìn thẳng vào những mặt hạn chế để có biện pháp khắc phục, Thủ tướng chỉ rõ, năng lực cạnh tranh của ngành hiện vẫn ở mức thấp, vẫn đứng thứ 96. Chỉ số tiếp cận điện năng trong ASEAN đứng ở vị trí số 6, gần cuối bảng xếp hạng.

Thủ tướng lo lắng: Nguy cơ thiếu điện trung, dài hạn đang hiện hữu, EVN cần có giải pháp tháo gỡ để đáp ứng các yêu cầu phát triển của nền kinh tế như: Tăng trưởng ở mức 6,5-7% , đạt trên 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, xuất khẩu tăng 8 - 10%, một số ngành công nghiệp quan trọng phải tự cân đối, một số sản phẩm cơ bản của nền kinh tế cần tự chủ…

Thủ tướng đề nghị, EVN cần tiếp tục là tập đoàn Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp điện quốc gia. Theo đó, EVN phải đảm bảo tốt tiến độ các dự án, triển khai các dự án mới, phát triển một số dự án năng lượng tái tạo phải đề xuất cơ chế khuyến khích mọi thành phần kinh tế sản xuất điện và phải hoàn thiện cơ chế tài chính, đầu tư nguồn và lưới điện để tập đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ nặng nề này.

Muốn vậy, Thủ tướng yêu cầu EVN tiếp tục cơ cấu lại Tập đoàn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, hoàn thành cổ phần hóa tổng công ty phát điện 3 trong năm 2017 và 2 tổng công ty phát điện còn lại trong năm 2018; đổi mới sắp xếp khối phát điện, phân phối, bán lẻ điện, vận hành thị trường điện đảm bảo đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào hoạt động hiệu quả và phù hợp với thị trường điện bán lẻ.

Hội nghị trực tuyến “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

Sáng 04-01-2017, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” nhằm tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017. Các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, với nỗ lực vượt bậc của ngành khoa học và công nghệ, thời gian qua, khoa học và công nghệ Việt Nam đã có những bước tiến lớn, tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội, bám sát, phục vụ trực tiếp cho các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của đất nước, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, ngành sản xuất.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của nước ta luôn có đóng góp quan trọng, trực tiếp của khoa học và công nghệ. Bên cạnh những thành tựu mà ngành khoa học và công nghệ đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn nêu ra những tồn tại, hạn chế đang kìm hãm khoa học và công nghệ của đất nước phát triển. Trong đó phải kể đến chỉ số sẵn sàng về khoa học và công nghệ của nước ta chỉ đứng thứ 92/140 quốc gia và vùng lãnh thổ, như vậy còn rất lạc hậu. Thủ tướng cho rằng, đây không phải do lỗi của các nhà khoa học mà do cơ chế của Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ngành chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh đó, ngành khoa học và công nghệ còn để tình trạng nghiên cứu nhiều thứ, nhiều lĩnh vực nhưng ứng dụng ít.

Để khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cần quan tâm đến 5 yếu tố, đó là: Thể chế, cơ chế; môi trường; con người; nguồn lực; kết cấu hạ tầng và năng lực hội nhập quốc tế của đất nước. Ngoài ra, các yếu tố như năng lực kiến tạo, quản trị của Nhà nước cũng cần được chú trọng. Thủ tướng đề nghị, tinh thần chung là tạo những cơ chế, thể chế thông thoáng để khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ. Bộ Khoa học và Công nghệ cần đề xuất để tháo gỡ các thể chế đang kìm hãm khoa học và công nghệ phát triển.

Công đoàn phải thực sự của người lao động, hoạt động vì người lao động

Trong hai ngày 05 và ngày 06-01-2017, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cố gắng, những kết quả của phong trào công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam năm 2016.

Những kết quả đạt được khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực của đất nước có sự đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn, người lao động cả nước.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu tổ chức Công đoàn tiếp tục chủ động phối hợp với Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ an sinh xã hội cũng như việc nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc trong công nhân lao động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức; bám sát, thúc đẩy quá trình phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, trong đó quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, thái độ, đạo đức, trách nhiệm đối với công việc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba tặng ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua cho 20 tập thể; tặng Bằng khen 38 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác dân vận năm năm 2017

Sáng 05-01-2017, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã dự hội nghị. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị. 

Báo cáo về tình hình và kết quả công tác dân vận năm 2016, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng nêu rõ: mặc dù đất nước gặp nhiều khó khăn, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của hệ thống chính trị đối với vị trí, vai trò của công tác dân vận được nâng lên. Chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục đẩy mạnh có kết quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình "Dân vận khéo". Công tác dân vận đã góp phần phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước và từng địa phương. 

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Đinh Thế Huynh nhiệt liệt biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận, các đoàn thể nhân dân và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, quyết tâm, tích cực, chủ động làm tốt công tác dân vận trong thời gian qua.

Phân tích bối cảnh tình hình đất nước, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ công tác dân vận của Đảng cần nắm chắc tình hình nhân dân; đổi mới nội dung và phương thức vận động quần chúng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, nhất là nắm bắt diễn biến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận chính quyền, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh thời gian tới cần có nhiều phương thức, hình thức vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm túc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng các quy định để nhân dân được nhận xét, đánh giá, kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; sớm mở rộng việc thực hiện quy định lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng thị sát chống buôn lậu tại cửa khẩu Lào Cai

Chiều 06-01, tại tỉnh Lào Cai, Đoàn công tác Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai và các ngành liên quan về tình hình kinh tế-xã hội, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của Lào Cai trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và đặc biệt trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để phát huy hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng cho rằng Lào Cai là địa phương có đường biên giới dài thuận tiện cho các đối tượng buôn lậu hoạt động. Do vậy, trong thời gian tới Lào Cai cần tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, không thể để có vùng cấm trong công tác này.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đoàn công tác đã tới thăm, kiểm tra công tác bảo đảm an ninh biên giới, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu phụ Bản Vược (huyện Bát Xát), cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt thu ngân sách ngay từ đầu năm

Chiều 06-01, phát biểu chỉ đạo công tác năm 2017 của ngành tài chính tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2016 của ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “Ngành Tài chính phải có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực sự là đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ và cơ quan hành chính các cấp liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo nhiều bộ, ban ngành trung ương.

Thủ tướng biểu dương toàn thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính, cùng các Bộ ngành, đặc biệt là các địa phương trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, toàn diện về tài chính-ngân sách Nhà nước, góp phần vào thành công của công tác chỉ đạo điều hành và kết quả phát triển kinh tế-xã hội chung của cả nước.

Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém của ngành cần tập trung khắc phục. Đó là, nợ công còn ở mức cao, dư địa chính sách tài khóa rất hạn hẹp. Cân đối ngân sách Nhà nước khó khăn. Thu ngân sách không đủ chi thường xuyên và trả nợ.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Tài chính trong năm 2017 phải chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm, tiếp tục mở rộng cơ sở tính thuế, kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế, nắm chắc nguồn thu trên địa bàn, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định; siết chặt thu hồi nợ đọng thuế, kiểm tra giám sát gian lận thương mại, chuyển giá...

Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế

Sáng 08-1-2017, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức Chương trình bình chọn và vinh danh “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển 2016”.

Đến dự Chương trình có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng các doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam.

Thay mặt Ban Tổ chức chương trình, đồng chí Đoàn Minh Huấn nhiệt liệt chúc mừng, chia sẻ niềm vui trước những thành quả đã đạt được của các doanh nghiệp, doanh nhân; các doanh nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đi đầu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Sau 5 tháng triển khai công tác bình chọn, được sự quan tâm, phối hợp của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, Ban Tổ chức đã tập hợp danh sách hơn 500 doanh nghiệp tiêu biểu theo đề cử của các địa phương. Thông qua quá trình thẩm định chặt chẽ, dựa trên sự tham vấn các chuyên gia về bộ tiêu chí bình chọn cũng như tính toán cụ thể về tiêu chí công nghệ, môi trường và quản lý chất lượng sản phẩm; năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp; xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp, Ban Tổ chức đã quyết định chọn trên một trăm doanh nghiệp đạt điểm số cao nhất để vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển 2016”. Đây là các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế cả khu vực công và khu vực tư, cả doanh nghiệp quy mô lớn, vừa và nhỏ, cả sản xuất và dịch vụ… Những doanh nghiệp được bình chọn đã thể hiện được sức cạnh tranh, hội đủ các yếu tố cấu thành hội nhập kinh tế quốc tế trước mắt cũng như tạo thế và lực cho lâu dài./.