Nâng cao tính lý luận, tính chính trị để Tạp chí Cộng sản mãi xứng đáng là cơ quan lý luận và chính trị hàng đầu của Đảng

Lê Hồng Anh Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng
22:36, ngày 23-01-2015
TCCSĐT - Ngày 19-01-2015, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tạp chí Cộng sản. Trân trọng giới thiệu bài phát biểu với bạn đọc.

Hôm nay tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015 của Tạp chí Cộng sản. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin gửi đến các đồng chí Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí Cộng sản lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tạp chí Cộng sản là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập, và hoạt động ngay sau khi Đảng ta ra đời. Với gần 85 năm hoạt động và phát triển, Tạp chí Cộng sản là tạp chí lý luận chính trị có bề dày lịch sử truyền thống lâu đời và đạt nhiều thành tựu to lớn. Trong những năm đổi mới, Tạp chí có bước trưởng thành trên tất cả các phương diện, từ nội dung, hình thức các ấn phẩm đến tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất. Từ sau Đại hội XI của Đảng, Tạp chí đã có nhiều đổi mới, luôn bám sát Nghị quyết Đại hội, tổ chức biên tập, đăng tải nhiều chuyên đề có chất lượng, có hệ thống về những nội dung mới, cơ bản và quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương khóa XI; các nghị quyết, nghị định, chương trình, kế hoạch của Quốc hội, Chính phủ. Tạp chí luôn bám sát nội dung chương trình làm việc của Trung ương để hoạch định chương trình biên tập hằng năm, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học, cung cấp tư liệu, đóng góp ý kiến để làm rõ hơn cơ sở khoa học, cơ sở lý luận và thực tiễn các quyết sách của Trung ương. Tính lý luận, hàm lượng khoa học, thực tiễn và tính chính trị trong từng bài viết, trong từng ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản ngày càng được nâng cao. Đã có những bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, với nội dung sắc sảo, có tính chiến đấu cao.

Trong năm 2014 vừa qua, Tạp chí Cộng sản đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thể hiện trên các mặt cơ bản sau:

Thứ nhất, năm 2014 với việc xuất bản ấn phẩm mới - chuyên đề "Đoàn kết và phát triển" phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, Tạp chí Cộng sản đã có 5 ấn phẩm xuất bản hằng tháng. Về nội dung đã nâng cao tính lý luận, tính chính trị, bám sát định hướng tuyên truyền; chất lượng từng bài viết, từng ấn phẩm tiếp tục được nâng lên. Tổ chức được nhiều bài viết phản ánh kịp thời, có ý nghĩa các sự kiện, các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước. Về hình thức, các ấn phẩm của Tạp chí tiếp tục có sự đổi mới, hình thức trình bày trang nhã, nghiêm túc. Trong bối cảnh có nhiều thách thức, cạnh tranh về thông tin, nhiều khó khăn trong hoạt động xuất bản, các báo, tạp chí in khác đều giảm lượng phát hành, nhưng số lượng phát hành của Tạp chí Cộng sản vẫn đạt mức tăng trưởng cao (tăng gần 13% so với năm 2013).

Thứ hai, các ấn phẩm của Tạp chí đã mở một số chuyên mục mới, như chuyên mục “Góp phần tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới” (đăng trên Tạp chí Cộng sản ra ngày mùng 1 hằng tháng). Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn của Tạp chí Cộng sản được duy trì tốt, có chất lượng, bám sát Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương và gắn với thực tiễn phát triển đất nước. Tạp chí đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào công tác Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới của Đảng.

Thứ ba, Tạp chí đã tích cực ký kết, triển khai thực hiện các chương trình, dự án tuyên truyền lớn với các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố. Chủ động và đổi mới quan hệ hợp tác, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với một số tạp chí lý luận chính trị của các Đảng anh em theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn.

Thứ tư, công tác biên tập của Tạp chí ngày càng đi vào nền nếp. Sự phối hợp giữa các ban chuyên môn và các đơn vị phục vụ biên tập ngày càng nhịp nhàng, đồng bộ hơn. Tạp chí đã củng cố, sắp xếp lại bộ máy, bố trí lại đội ngũ cán bộ, nên mặc dù biên chế không bổ sung, trong khi nhiệm vụ tăng lên, nhưng Tạp chí vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ cả thường xuyên và đột xuất với chất lượng cao, đúng tiến độ.

Những nỗ lực của Tạp chí nhằm đổi mới, cải tiến trong thời gian qua là rất đáng trân trọng, đóng góp vào thành tựu chung công tác lý luận của Đảng và góp phần làm nên những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Tạp chí Cộng sản đã đạt được trong năm 2014, cũng như những đóng góp của Tạp chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Dân tộc trong gần 85 năm qua.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Báo cáo Tổng kết của các đồng chí cũng đã chỉ ra, Tạp chí còn có những hạn chế, thiếu sót: tính lý luận, tính thực tiễn chưa cao, tính chiến đấu chưa sắc bén, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôi đề nghị Ban Biên tập, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Tạp chí cần nhìn thẳng vào sự thật, dũng cảm tự phê bình, phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, để Tạp chí mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ lý luận, chính trị của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những thuận lợi, nhưng cũng nhiều phức tạp, khó khăn, thách thức. Năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tạp chí Cộng sản cần làm tốt hơn nữa việc nghiên cứu, tuyên truyền Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục nâng cao tính lý luận, tính chính trị, tính chiến đấu; khả năng chuyên môn, nghiệp vụ; chất lượng nội dung, hình thức các ấn phẩm; nâng cao hiệu quả hoạt động đối nội, đối ngoại; nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; nâng cao chất lượng cả trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Tạp chí và xây dựng đội ngũ cộng tác viên. Tôi cơ bản tán thành với những phương hướng, nhiệm vụ mà các đồng chí đã đề ra trong Báo cáo và các ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị; đồng thời, nhấn mạnh một số trọng tâm công tác sau đây:

1. Trước hết, Tạp chí Cộng sản cần xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ đã được Bộ Chính trị giao, tiếp tục bám sát Cương lĩnh, Chiến lược, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, giáo dục, “đưa nghị quyết vào cuộc sống”; đồng thời, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm rõ luận cứ khoa học của các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần “đưa cuộc sống vào nghị quyết”; chủ động, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, những luận điệu xuyên tạc, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm và các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và công tác đối ngoại. Cần xây dựng chương trình hoạt động của Tạp chí theo hướng: tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng một cách bài bản và có hệ thống hơn; tăng cường những bài viết tổng kết thực tiễn, điều tra nghiên cứu, những bài nghiên cứu - trao đổi những ý kiến còn khác nhau để đạt đến sự thống nhất trong nhận thức và hành động; làm sáng tỏ, sâu sắc và cụ thể hóa thêm Cương lĩnh, đường lối của Đảng; quan tâm giới thiệu kinh nghiệm làm tốt của các địa phương; tập trung nghiên cứu, giải đáp những vấn đề mới do thực tiễn đất nước đặt ra, chú ý tăng hàm lượng lý luận, hàm lượng khoa học và tính chính trị trong từng số các ấn phẩm và trong từng bài viết.

2. Phấn đấu giữ được các ấn phẩm có ý nghĩa và tác dụng tốt đã có, đổi mới về phương pháp tuyên truyền, hình thức trình bày, cách thức xuất bản, phát hành; phấn đấu làm cho Tạp chí sinh động, phong phú, hấp dẫn hơn. Đồng thời, phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, hài hòa giữa các ấn phẩm. Trong thời đại thông tin, số hóa hiện nay, cần đặc biệt chú trọng đến Tạp chí Cộng sản điện tử. Tập trung làm tốt các khâu tổ chức bài, viết bài, đặt bài có chất lượng; biên tập kỹ, tuyệt đối không để xảy ra sai sót về chính trị. Các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí phải rèn luyện, trau dồi bản lĩnh và sự nhạy bén chính trị, sự tinh tế, sâu sắc trong chuyên môn và sự cẩn trọng, tỷ mỷ, kỹ lưỡng trong nghiệp vụ, để tờ Tạp chí thật sự là chuẩn mực về lý luận và chính trị.

3. Về hoạt động nghiên cứu khoa học, Tạp chí phải tham gia nghiên cứu các chương trình quốc gia, nghiên cứu các đề tài khoa học xã hội cấp nhà nước, cấp bộ; góp phần làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác biên tập, công tác tổ chức bài cho các ấn phẩm của Tạp chí. Cần có cơ chế hợp tác với Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, các cơ quan nghiên cứu lý luận chính trị khác để khai thác, sử dụng có hiệu quả các kết quả nghiên cứu. Làm tốt công tác tổ chức, thu hút đội ngũ cộng tác viên, huy động “chất xám”, cung cấp thông tin, đánh giá đúng công sức, trí tuệ, trả nhuận bút theo chất lượng và đặc biệt lưu ý thái độ, cách ứng xử với cộng tác viên, cũng như các ý kiến, bài viết của họ.

4. Xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các cơ quan lý luận chính trị, các cơ sở nghiên cứu khoa học của các đảng cộng sản và công nhân, các đảng cánh tả, đảng cầm quyền và các tổ chức tiến bộ trên thế giới, nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác lý luận chính trị của Đảng.

Trước mắt, trong năm 2015 này, bên cạnh những nội dung tuyên truyền thường xuyên, Tạp chí Cộng sản cần tập trung tổ chức biên tập, đăng tải tin, bài về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương khóa XI; quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng; chủ động, tích cực tuyên truyền về việc thảo luận, đóng góp ý kiến của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; về những sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, như 85 năm Ngày thành lập Đảng, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 85 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu tiên…

Về các kiến nghị của Tạp chí Cộng sản, giao Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền trực tiếp xem xét, giải quyết.

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang 85 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Cộng sản sẽ phấn đấu giữ vững, phát huy và mãi xứng đáng là cơ quan lý luận và chính trị hàng đầu của Đảng./.