Thành phố Hồ Chí Minh nhân rộng điển hình tiên tiến trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông
TCCS - Phải tăng cường phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương điển hình trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến.
Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn Thành phố.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, hiện nhiều địa phương chưa quan tâm tổ chức các hoạt động của phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo phát động của Thành phố. Công tác động viên, khen thưởng chưa kịp thời, việc nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả chưa được quan tâm đúng mức, thiếu giải pháp cụ thể, thiếu sự quan tâm của người đứng đầu. Thực tế có những mô hình hay, rất tốt nhưng lại không được quan tâm, đầu tư đúng mức.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị, các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông; đưa nội dung này vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; nghiên cứu, bổ sung nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí bình chọn danh hiệu khu phố văn hóa, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa.
Tại Hội nghị, một số mô hình hay cũng được các đơn vị, địa phương chia sẻ, giới thiệu. Trong đó, các đội hình tình nguyện “Phản ứng nhanh” tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông; các đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân gặp sự cố khi tham gia giao thông hoạt động khá tích cực.
Theo Phó Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải, để nâng cao hiệu quả của các mô hình này, cần tuyên truyền về việc làm ý nghĩa của các đội hình tình nguyện; tuyên truyền, giới thiệu thông tin liên hệ cho người dân khi gặp sự cố để kịp thời được hỗ trợ, giúp đỡ. Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức tập huấn, trang bị, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, sơ cấp cứu, nghiệp vụ cần thiết cho các thành viên; trang bị vật dụng bảo hộ, túi sơ cứu… ; kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc, có cách làm hay.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan giúp kéo giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cửa ngõ Thành phố... tiếp tục thực hiện hiệu quả, góp phần hạn chế ùn tắc giao Thành phố. Dù tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm nhưng diễn biến còn phức tạp, qua thống kê phát sinh một số quận, huyện có tình hình tai nạn giao thông còn tăng cao. Tình hình ùn ứ giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, nguyên nhân do lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, phương tiện hư hỏng, ảnh hưởng các dự án đang thi công...
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường cho biết, Thành phố sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin trong hoạt động xây dựng, quản lý khai thác, điều hành giao thông vận tải, nhất là tập trung xây dựng các Trung tâm Điều hành giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố trước năm 2020; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Về giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào thi đua trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị, các địa phương, đơn vị phải xây dựng kế hoạch phát động thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngay từ đầu năm, làm cơ sở triển khai, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các địa phương, đơn vị nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình giao thông thành phố; xây dựng và triển khai các phương án xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5% - 10%.
Tại Hội nghị, 49 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố đã được tuyên dương, khen thưởng./.
Tỉnh Lai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (16/11/2020)
Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông”  (16/11/2020)
Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong mùa mưa lũ  (05/11/2020)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay