TCCS - Để nâng cao vị thế, cải thiện môi trường đầu tư và phát triển nhanh theo hướng bền vững trước yêu cầu phát triển mới, những năm gần đây tỉnh Long An luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số (PCI, PGI, PAR INDEX…) cải cách hành chính (CCHC). Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các chỉ số CCHC không ngừng được cải thiện, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Long An trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cải cách thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ và xây dựng nền kinh tế xanh - thông minh. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra, tỉnh Long An xem CCHC là khâu đột phá chiến lược, tác động quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tỉnh xác định nâng cao các chỉ số: PCI - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; PGI - Chỉ số xanh cấp tỉnh; PAR INDEX - Chỉ số cải cách hành chính; SIPAS - Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và PAPI - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công là cần thiết để cải thiện hiệu quả quản trị, cung ứng dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của chính quyền nhà nước, tạo môi trường thuận lợi, giảm chi phí hành chính và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Long An nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính_Ảnh: Tư liệu

Chính vì vậy, thời gian qua, công tác CCHC nói chung, nâng cao các chỉ số PCI, PGI, PAR INDEX nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Long An đã cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ kế hoạch thông qua mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, góp phần xây dựng bộ máy hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, tỉnh Long An chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; tăng cường sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai xác định PAR INDEX hằng năm của tỉnh.

Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở đối với việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Long An đã sáng tạo xây dựng, thực hiện mô hình “Chính quyền kiến tạo - phục vụ”. Theo đó, lãnh đạo tỉnh và các địa phương luôn duy trì đối thoại định kỳ, gặp gỡ doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực để lắng nghe và giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của nhà đầu tư, như thủ tục xin giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu nối giao thông - đều được tháo gỡ với tinh thần trách nhiệm cao. Công tác cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ pháp lý và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ và hiệu quả; đẩy mạnh liên kết vùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam để hình thành chuỗi giá trị sản xuất - logistics - tiêu dùng khép kín, tăng năng lực cạnh tranh cấp vùng; đẩy mạnh các chương trình hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh địa phương, từ đó tiếp tục mở rộng “bản đồ đối tác” với các tập đoàn hàng đầu thế giới. Tỉnh đã xây dựng hệ thống các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí... việc làm này được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận như một “lợi thế mềm” về xây dựng môi trường đầu tư trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh.

Với những nỗ lực không ngừng, năm 2024, tỉnh Long An đã vươn lên vị trí dẫn đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long về chỉ số PAR INDEX và PCI. Trong đó, kết quả đánh giá chỉ số PAR INDEX năm 2024, tỉnh Long An đạt 89,68%, tăng 0,46% so với năm 2023, xếp hạng 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long; về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024, tỉnh Long An đạt được 82,71%, xếp thứ tự 41/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 16 bậc với năm 2023 (57/63), tăng 4,05% so với năm 2023, xếp thứ 8/13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả này góp phần vào việc tỉnh Long An được vinh danh là địa phương đứng thứ 2 toàn quốc về mức độ cải cách nổi bật trong suốt 20 năm (giai đoạn 2005 - 2024) triển khai chỉ số PCI để khẳng định là điểm đến hấp dẫn và tin cậy của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, năm 2024 - lần đầu tiên thu ngân sách nhà nước của tỉnh Long An chạm mốc 25.800 tỷ đồng, cũng là năm tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long về thu nộp ngân sách nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế của tỉnh Long An có mức tăng trưởng tương đối khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) ước tăng 8,34%, thu ngân sách nhà nước đạt 17.457 tỷ đồng, đây là mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, điều đó đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong toàn tỉnh.

Là địa phương đầu tiên trong vùng đồng bằng sông Cửu Long được phê duyệt Quy hoạch phát triển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam, đến năm 2050 là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước, phấn đấu trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ các chỉ số PCI, PGI, PAPI, PAR INDEX và SIPAS để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh thích ứng với xu thế phát triển trong tình hình mới./.

Tag Long An