TCCS - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20-5-1924 - 20-5-2024), ngày 10-5-2024, tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội - quê hương của đồng chí Đào Duy Tùng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”.

Toàn cảnh hội thảo_Ảnh: Hà Phương

Dự hội thảo có các đồng chí: TS Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; TS Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng trung ương; PGS, TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện thân nhân gia đình đồng chí Đào Duy Tùng... 

Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa nhằm tưởng nhớ cuộc đời cách mạng cao đẹp và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Đào Duy Tùng đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. 

GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo_Ảnh: Hà Phương

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20-5-1924 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Đồng chí tham gia hoạt động trong Mặt trận Việt Minh từ trước Cách mạng Tháng Tám. Từ một cán bộ ở cơ sở, trải qua quá trình không ngừng rèn luyện, trưởng thành, đồng chí Đào Duy Tùng đã trở thành một cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, đảm nhiệm cương vị Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư Trung ương Đảng và có nhiều cống hiến to lớn với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. 

Các đại biểu tham dự hội thảo_Ảnh: Hà Phương 

Với 40 bài tham luận, 9 ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội thảo, các nhà khoa học, nghiên cứu, quản lý, hoạt động thực tiễn đã tập trung làm rõ, khẳng định sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng trên các khía cạnh: Người cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng; nhà lý luận xuất sắc của Đảng; tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng; người con ưu tú của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, với những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Đào Duy Tùng đã góp phần làm rạng danh cho quê hương Đông Anh, cho Thủ đô Hà Nội. Trong quá trình hoạt động, công tác, dù ở nhiều cương vị khác nhau, đồng chí luôn dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với sự phát triển của phong trào cách mạng, phát triển kinh tế - xã hội của quê hương. 

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội thảo_Ảnh: Hà Phương

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng. Noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô phấn đấu đạt nhiều thành quả to lớn trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Ngày nay, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, quyết tâm phấn đấu xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại", xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, với danh hiệu “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Gần 40 năm trực tiếp làm công tác tư tưởng - lý luận, đồng chí Đào Duy Tùng vừa là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng, vừa là nhà lý luận xuất sắc. Đồng chí có nhiều công trình, tác phẩm mang giá trị lý luận cao, tổng kết sâu sắc thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, nhiều quan điểm lý luận của đồng chí vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng trung ương Lại Xuân Môn phát biểu bế mạc hội thảo_Ảnh: Hà Phương

Phát biểu bế mạc hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng trung ương Lại Xuân Môn khẳng định, cả cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Đào Duy Tùng luôn nỗ lực, cố gắng hết mình vì mục tiêu, lý tưởng đã chọn - vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, vì độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Trên hành trình hoạt động cách mạng, dù trải qua vô vàn những khó khăn, thử thách, đồng chí luôn vững tin vào tương lai tươi sáng và sự tất thắng của sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng chí Đào Duy Tùng là người không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trải qua nhiều cương vị khác nhau, trong hoàn cảnh nào, khi cách mạng gặp thuận lợi hay khó khăn, thử thách, đồng chí luôn nêu cao tấm gương người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Điều đó thể hiện rõ nét trong lối sống dung dị, mộc mạc, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần gũi, gắn bó với cấp dưới và nhân dân, luôn đặt việc công lên trên hết, trước hết. Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện rõ là một cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Những hoạt động, cống hiến của đồng chí Đào Duy Tùng đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng” đã góp phần làm rõ hơn cuộc đời hoạt động và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng./.