"Hào khí Cần Vương xưa và khát vọng Vũ Quang nay"

Mai Hương Giang
22:33, ngày 02-06-2022

TCCS - Nhân kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng (6-6-1847 - 6-6-2022), ngày 2-6-2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Huyện ủy Vũ Quang tổ chức hội thảo khoa học: "Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang".

Quang cảnh hội thảo _ Ảnh: Phạm Tú

Các đồng chí: Hà Văn Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh; PGS, TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thị Hà Tân, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng Sản; đồng chí Trần Thế Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh; TS. Hà Dũng Hải, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Trung ương; các nhà nghiên cứu lịch sử: PGS, TS. Nguyễn Đức Nhuệ, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; ông Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; PGS, TS. Phan Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; Thiếu tướng Phan Khắc Hải, Chủ tịch Hội đồng họ Phan Việt Nam... Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Vũ Quang, huyện Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê…

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng đã đi vào trang sử vàng của dân tộc, cổ vũ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, nhân dân Hà Tĩnh, trong đó có nhân dân huyện Vũ Quang luôn phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, xây dựng huyện Vũ Quang ngày càng giàu đẹp. "Ôn cố, tri tân", phát huy hào khí Cần Vương, khơi dậy khát vọng trong các tầng lớp nhân dân để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà Tân, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang phát biểu đề dẫn hội thảo _ Ảnh: Phạm Tú

Kỷ niệm 175 năm ngày sinh Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, Huyện ủy Vũ Quang tổ chức chuỗi hoạt động, như: Phát động 100 ngày cao điểm thi đua xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trại sáng tác về con người và mảnh đất Vũ Quang; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng và những đổi thay trên quê hương Vũ Quang”. Huyện cũng đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với chủ đề: “Hào khí Cần Vương - khát vọng Vũ Quang” và tổ chức lễ hội trình diễn khinh khí cầu chào mừng Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31 với chủ đề: “Cuộc dạo chơi của Sao La - Kỳ lân châu Á”. Các hoạt động trên đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong lao động và học tập, hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh một Vũ Quang yên bình, mến khách. 

Hội thảo nhận được 25 tham luận và nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, như: Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng - nhân kiệt đất Hồng Lam Phan Đình Phùng, một tấm gương sáng hiếu học; những hiểu biết mới về cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng; chủ nghĩa yêu nước từ Phan Đình Phùng đến Hồ Chí Minh - dòng chảy xuyên suốt của lịch sử; Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, lãnh tụ phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX; tài dùng người và dụng binh của Phan Đình Phùng; Phan Đình Phùng từ truyền thống quê hương đến người thủ lĩnh khí phách hiên ngang...

Các tham luận cũng tập trung phân tích khả năng tiếp thu, phát huy những giá trị về nhân cách, tài năng, bản lĩnh, khí phách... của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng, phong trào Cần Vương trong bối cảnh hiện nay, như: Sức lan tỏa vượt không gian và thời gian của khởi nghĩa Phan Đình Phùng; noi gương nhà yêu nước Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh nêu cao tinh thần cách mạng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; nhìn lại Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh; hào khí Cần Vương; Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng - ngôi trường truyền thống trên đất học Hồng Lam (1945 - 2022)…

Các tham luận tại hội thảo tiếp tục khẳng định, làm rõ tầm vóc và giá trị lịch sử của phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và vai trò của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng. Với mạch nguồn truyền thống, sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cùng với khát vọng xây dựng quê hương, ý chí, quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện Vũ Quang ngày càng đổi mới và phát triển.

Đồng chí PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo _ Ảnh: Phạm Tú

Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh đến "khát vọng phát triển đất nước" và khát vọng đó có tầm nhìn rất dài hạn. Để thực hiện khát vọng phát triển đất nước đó cần lan tỏa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến từng địa phương. Hào khí Cần Vương và khát vọng Vũ Quang là mạch chủ đạo trong tiến trình phát triển của huyện Vũ Quang. Trong thời gian tới, để thực hiện khát vọng Vũ Quang, Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Quang cần triển khai thực hiện năm vấn đề:

Một là, hiện thực hóa khát vọng của mình bằng nguồn tài nguyên sẵn có của Vũ Quang. Đó là "non rất cao và núi rất xanh và xa". Hai là, phát huy bản sắc văn hóa của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và Vũ Quang nói riêng. Phát huy sức mạnh văn hóa để tạo động lực phát triển. Ba là, phát huy "sức mạnh mềm" của Vũ Quang. Đó là giá trị truyền thống, văn hóa, hào khí của Vũ Quang. Bốn là, tiếp tục phát huy những giá trị hội tụ. Đây là nơi tụ nghĩa, cũng là nơi tụ về mặt hành chính. Năm là, lan tỏa truyền thống cách mạng của dòng họ Phan gắn với cuộc khởi nghĩa Cần Vương và cụ Phan Đình Phùng, góp phần xây dựng và phát triển quê hương Vũ Quang - nơi không phải chỉ để chúng ta trở về mà còn là nơi những người con Vũ Quang khởi nghiệp, làm giàu và đáng sống.

Đi qua thời khó khăn, nắng hạn mưa giông, thiên tai mưa lũ triền miên; với khí phách can trường, ý chí vươn lên của con người Vũ Quang, đặc biệt là khát vọng xây dựng một Vũ Quang giàu đẹp, văn minh đã đưa miền đất Cần Vương - huyện miền núi, biên giới đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt 45,41 triệu đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ hộ nghèo chung giảm còn 3,12%. Những con số này thể hiện sự nỗ lực, tâm huyết, phấn đấu to lớn của cán bộ, đảng viên và dân dân huyện Vũ Quang.

Để tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Quang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng trí, đồng tâm, đồng sức, phát huy hào khí của phong trào Cần vương, của khởi nghĩa Phan Đình Phùng trong khí thế mới, vận hội mới. Trước hết, thể hiện ở vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới; trăn trở với mảnh đất quê hương, tìm tòi và sáng tạo cách làm để đưa Vũ Quang đi lên.

Tổng kết hội thảo, PGS, TS. Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhấn mạnh, tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu góp phần bổ sung nhiều tư liệu khảo cứu, nghiên cứu mới quý giá, dày công về phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa Hương Khê và con người, cuộc đời, sự nghiệp của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng. Khởi nghĩa Phan Đình Phùng đã trở thành bản hùng ca hào sảng nhất trong phong trào yêu nước chống Pháp cuối thế kỷ XIX dưới danh nghĩa Cần Vương của dân tộc ta. Bằng uy tín của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng và ngọn cờ khởi nghĩa Cần Vương, nên cuộc khởi nghĩa đã thu hút đông đảo văn thân, sĩ phu, thân hào và mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Tầm vóc, giá trị, ý nghĩa của khởi nghĩa Phan Đình Phùng còn có sức lan tỏa vượt thời gian, để lại nhiều bài học, truyền thống và di sản quý báu cho Vũ Quang từ xưa đến nay. Từng nhân vật, sự kiện của cuộc khởi nghĩa đã tạc vào mỗi tên núi, tên sông, tên làng và trở thành điểm tựa, động lực to lớn cho ý chí và khát vọng vươn lên cùng dân tộc của mảnh đất và con người Vũ Quang hôm nay. Đây sẽ là nền móng vững chắc để Vũ Quang tiếp tục phát triển bứt phá, vươn xa.

Đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu bế mạc hội thảo _ Ảnh: Phạm Tú

Phát biểu bế mạc hội thảo, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hà Văn Hùng nhấn mạnh, phát huy “Hào khí Cần Vương - khát vọng Vũ Quang”, trong 22 năm qua kể từ ngày thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Quang luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên, xây dựng huyện ngày càng phát triển bền vững.

Trong thời gian tới, huyện Vũ Quang cần tiếp thu và phát huy những kết quả đạt được từ hội thảo; vận dụng những giải pháp, nhóm giải pháp hay, phù hợp đã được các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và các đại biểu trình bày trong các tham luận để đề ra các định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo, nhất là các giải pháp trọng tâm để phát triển du lịch sinh thái, thông qua các lợi thế của Vườn quốc gia Vũ Quang - Vườn Di sản ASEAN, của hồ Ngàn Trươi và các di sản vật thể, phi vật thể khác trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, tăng cường bảo tồn các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu của vùng rừng núi Vũ Quang, để phục vụ cho việc phát triển du lịch sinh thái và trải nghiệm trong tương lai. Tiếp tục noi gương, ý chí, bản lĩnh và khí chất của Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng trong công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Nâng cao ý thức chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu “cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư”, giàu lòng tự trọng, thật sự tâm huyết với công việc, gần gũi với nhân dân; luôn nêu cao tinh thần “dĩ công vi thượng”.

Tập trung mọi nguồn lực, phát huy nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả ba mũi đột phá: Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái bền vững; khai thác lợi thế Vườn Quốc gia Vũ Quang, hồ Ngàn Trươi, huy động tối đa nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch, thương mại, xây dựng thị trấn Vũ Quang theo hướng đô thị sinh thái; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới... Mục tiêu cao nhất là xây dựng quê hương Vũ Quang ngày càng phát triển, trở thành vùng quê trù phú, yên bình; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao./.