TCCS - Ngày 8-5-2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác tổ chức xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2021, 4 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình_Ảnh: TTXVN

Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương liên quan và lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế.

Theo báo cáo của tỉnh tại buổi làm việc, kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định, dần phục hồi và tăng trưởng khá; tổng sản phẩm (GRDP) năm 2021 tăng 6,68% (đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố); quý I/2022 tăng 7,44% (đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố). Trong 4 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,9%; kim ngạch xuất khẩu tăng 28,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 37,8%. Tổng thu ngân sách ước đạt 10.580,3 tỷ đồng, tăng 65,5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 35% kế hoạch, thuộc tốp đầu và cao hơn bình quân chung của cả nước…  

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng tăng cường; việc sắp xếp tổ chức bộ máy đạt nhiều kết quả tích cực; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng được quan tâm, nâng cao sức chiến đấu của Đảng.

Tỉnh Thái Bình đề nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương một số nội dung nhằm hỗ trợ tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, như hỗ trợ thực hiện dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh; cho phép tỉnh Thái Bình nghiên cứu phương án lấn biển để mở rộng quỹ đất, chủ động ứng phó với tình trạng xói lở bờ biển, tạo không gian mới để phát triển; bổ sung một số khu công nghiệp; xem xét bổ sung, quy hoạch phát triển điện gió, điện khí LNG tỉnh Thái Bình vào quy hoạch chung cả nước...

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải phát biểu tại buổi làm việc_Ảnh: TTXVN

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương liên quan đã phát biểu làm rõ tiềm năng, thế mạnh, cũng như những khó khăn, hạn chế và kết quả mà tỉnh Thái Bình đã đạt được. Các đại biểu nhấn mạnh, tỉnh Thái Bình có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển và ven biển, đề nghị tỉnh phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, mở rộng không gian hướng biển để phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao việc Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết, chương trình của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Thái Bình đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị...

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ, Thái Bình chưa có đột phá; kết cấu hạ tầng chiến lược chậm phát triển; chưa khai thác hết tiềm năng đất đai và nguồn lực lao động... Trong khi các địa phương bên cạnh đã có những bứt phá, thì Thái Bình phải vượt lên chính mình để có đột phá, phát triển bền vững, nâng cao thu nhập bình quân đầu người trong tỉnh...

Tỉnh cần nhận thức rõ về vai trò, vị trí, tiềm năng, cơ hội phát triển của mình trong sự phát triển chung của khu vực, của cả nước để đề ra chương trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp; cụ thể hóa trong công tác quy hoạch để mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy tỉnh phát triển toàn diện.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc_Ảnh: TTXVN

Thái Bình cần tập trung cho công tác quy hoạch, với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, đi trước một bước, có trọng tâm, trọng điểm, tìm ra tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và tạo ra động lực mới để phát triển. “Thái Bình đất hẹp, người đông; người xưa đã chọn nơi đây là nơi lấn biển. Do đó, tỉnh phối hợp với các bộ, ngành để nghiên cứu, mở rộng không gian phát triển hướng ra biển”, Thủ tướng chỉ rõ.

Theo Thủ tướng, Thái Bình  phải tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, ổn định, hiệu quả, nhưng phải xác định nông nghiệp vẫn là thế mạnh, là trụ cột cho sự phát triển. Theo đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có phát triển lúa gạo chất lượng cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Cũng theo Thủ tướng, Thái Bình cần tập trung phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, kết nối với Hải Phòng, Quảng Ninh, khu vực phát triển nhanh, năng động, nhất là các tuyến đường bộ ven biển; tuyến đường trục kết nối các khu chức năng trong khu kinh tế; đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh... để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và xúc tiến, thu hút dự án đầu tư vào tỉnh. “Tỉnh cần đẩy mạnh huy động nguồn lực cho phát triển, trong đó đẩy mạnh hợp tác công tư”, Thủ tướng gợi mở.

Thái Bình tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tiếp tục xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vì nhân dân phục vụ.

Về các đề xuất, kiến nghị của địa phương, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý về mặt nguyên tắc; đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn bạc với tỉnh xây dựng lộ trình, chương trình giải quyết theo thầm quyền. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, đề xuất, trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền giải quyết, trên nguyên tắc linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm đúng pháp luật, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn; làm việc nào dứt điểm việc đó”, nhất định Thái Bình sẽ gặt hái được nhiều thành công./.

Trung Duy (tổng hợp)