TCCS - Ngày 8-9-2020, tại Hà Nội, Đại hội đồng lần thứ 41 - Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á (AIPA 41) đã trang trọng khai mạc, với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 chủ trì Đại hội. Kỳ Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên, cùng các nước quan sát viên.

Tham dự AIPA 41 gồm có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU); Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc; 30 đoàn đại biểu quốc tế với hơn 380 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu Quốc hội, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và các nước quan sát viên AIPA…

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 phát biểu khai mạc_Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc AIPA 41, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, thay mặt Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhân dân Việt Nam, gửi lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị Chủ tịch Quốc hội, các vị trong ngoại giao Đoàn, các tổ chức quốc tế và các vị khách quý. Đồng chí nhấn mạnh, lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Trong lúc đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng tới các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của mọi quốc gia trên toàn thế giới, việc tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của các nghị viện đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN, đã vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, tiến lên phía trước vì ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân, vì sự hợp tác và sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Đây là lần thứ 3 Quốc hội Việt Nam vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch AIPA và đăng cai Đại hội đồng AIPA. Sự kiện này khẳng định vai trò, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam và sứ mệnh quốc tế của AIPA trong các cơ chế hợp tác đa phương, là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các nghị sĩ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Phát biểu chào mừng AIPA 41, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao và hoan nghênh việc tổ chức AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của Quốc hội Việt Nam và nghị viện các nước thành viên cùng đoàn kết, chung tay vượt qua khó khăn, thúc đẩy hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN. Trong suốt 43 năm qua, AIPA đã phát huy tốt vai trò của mình, đồng hành và đóng góp thiết thực vào những chặng đường phát triển của ASEAN. Hơn bao giờ hết, đây là lúc AIPA tiếp tục đóng góp cho các nỗ lực thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, liên kết và hợp tác quốc tế, thượng tôn pháp luật, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới. Hội nghị AIPA 41 lần này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 và định hướng phát triển sau năm 2025, ứng phó hiệu quả với những biến động phức tạp của môi trường quốc tế, khu vực và các thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng, Đại hội đồng lần này hướng đến "tư duy vì cộng đồng, hành động vì cộng đồng", nhằm mục tiêu hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết, có vai trò, vị thế quốc tế, thực sự hướng đến người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc AIPA 41, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho rằng, AIPA là một tổ chức thiết yếu của các cơ quan lập pháp trong ASEAN. Trong những thập kỷ qua, hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng, phối hợp cùng Chính phủ các nước thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; hợp tác và phát triển; tăng cường sự gắn bó giữa người dân của các nước trong khu vực. Tại Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ có sự hợp tác chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ lập pháp và hành pháp vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.

Trong thời gian tới, một số nội dung hợp tác quan trọng giữa AIPA với Quốc hội và Chính phủ các nước ASEAN được Thủ tướng nhấn mạnh:

Một là, kênh hành pháp và kênh lập pháp ASEAN cần được tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy thực hiện thành công các kế hoạch tổng thể, trên 3 trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Chú trọng đẩy mạnh liên kết kinh tế, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, lồng ghép và giải quyết hài hòa các quyết sách của ASEAN với các chương trình phát triển quốc gia.

Hai là, các nghị sĩ, nghị viện thành viên AIPA tập hợp ý chí, nguyện vọng của người dân, đưa ra khuyến nghị và cùng Chính phủ các nước ASEAN thể hiện trong các quyết sách về phương hướng phát triển của ASEAN, hình thành Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 lấy người dân làm trung tâm.

Ba là, các nghị viện thành viên AIPA chung tay cùng Chính phủ các nước ASEAN xây dựng một Cộng đồng ASEAN hoạt động dựa trên pháp luật, thượng tôn pháp luật, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, giải quyết tranh chấp và khác biệt theo phương cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Mở rộng quan hệ với các đối tác, trong đó ASEAN luôn giữ vững vai trò là trung tâm khu vực.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch ASEAN 2020; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 và các đại biểu_Ảnh: TTXVN

Cũng trong sáng 8-9-2020, Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra với các nội dung: Thông qua chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41, chương trình hoạt động Đại hội đồng AIPA 41 và thành phần của các Ủy ban AIPA; phát biểu của các đoàn nghị viện thành viên AIPA; phát biểu của trưởng các đoàn quan sát viên AIPA; phát biểu của khách mời của nước chủ nhà.

Chiều cùng ngày có các hoạt động: Hội nghị nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) diễn ra với nội dung tăng cường vai trò của nữ nghị sĩ trong việc bảo đảm việc làm và thu nhập cho lao động nữ.

Cuộc họp không chính thức của nghị sĩ trẻ AIPA cũng sẽ diễn ra. Đây là sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA lần này. Để phát huy vai trò của nước chủ nhà, Việt Nam đề xuất sáng kiến thành lập cơ chế Hội nghị nghị sĩ trẻ nhằm đề cao vai trò của thanh niên trong quá trình phát triển./.