TCCS - Ngày 30-7-2020, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức họp mặt Kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2020) và 70 năm thành lập Ban Tuyên huấn Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn (11-1949 - 11-2019).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê trao kỷ niệm chương cho các cán bộ tuyên giáo_Ảnh: Nguyễn Cao Siêng

Tham dự họp mặt có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Thành ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành của Thành phố.

Buổi gặp mặt có ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, là cơ hội để khẳng định và phát huy truyền thống vẻ vang ngành tuyên giáo của Đảng, truyền thống và danh hiệu Anh hùng của ngành tuyên giáo Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh; tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc và đóng góp của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ngành tuyên giáo đối với Đảng bộ, nhân dân thành phố. Đây cũng là hoạt động thiết thực hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, là dịp để đội ngũ cán bộ tuyên giáo thành phố ôn lại, học tập, phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, phấn đấu thi đua nâng cao chất lượng hoạt động chung của ngành tuyên giáo Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng - văn hoá trong tình mình mới.

Tại buổi họp mặt, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ôn lại chặng đường lịch sử 90 năm vẻ vang và đầy tự hào của ngành tuyên giáo cùng những dấu ấn 70 năm chính thức ra đời, phát triển của Ban Tuyên huấn Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn vào tháng 11-1949. Lịch sử truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin và con đường cứu nước vào Việt Nam của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Ngày 1-8-1930, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, nhằm bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền đã xuất bản tài liệu mang tên “Ngày quốc tế đỏ 1-8”. Ngày 1-8 trở thành một mốc son lịch sử, ghi dấu một hoạt động rất có ý nghĩa đối với công tác tuyên giáo của Đảng. Năm 2007, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng.

Với truyền thống luôn là lực lượng xung kích trên trận địa tư tưởng - văn hóa của Đảng, ngành tuyên giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng lòng vượt qua khó khăn. Phát huy bài học trong thời kỳ chiến tranh cách mạng, hiện nay, công tác tư tưởng là một nhiệm vu trọng tâm, được Đảng bộ Thành phố rất quan tâm, góp phần tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, là động lực để Thành phố Hồ Chí Minh phát triển.

 

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, đội ngũ làm công tác tuyên giáo của Thành phố không ngừng lớn mạnh, trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Đại bộ phận đội ngũ cán bộ đều được đào tạo có hệ thống và trưởng thành trong thực tiễn cách mạng, là lực lượng xung kích và đáng tin cậy của Đảng và nhân dân trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Ghi nhận những cống hiến của những cán bộ làm công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương giải phóng hạng Hai, Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành tuyên giáo Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh và điều kiện mới hiện nay, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị những người làm công tác tuyên giáo cần quan tâm một số vấn đề:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu trong từng lĩnh vực công tác tuyên giáo, bảo đảm tính kịp thời, nhạy bén, chú trọng đúng mức việc nghiên cứu, đề xuất những vấn đề có tính chiến lược trong sự phát triển của Thành phố, bám sát đặc thù của Thành phố, đội ngũ làm công tác tuyên giáo cần chú trọng công tác chính trị - tư tưởng, phải đi trước một bước, nhất là đối với các vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân.

Thứ hai, tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, bám sát cơ sở, xây dựng điển hình tiên tiến trong công tác tuyên giáo, trong toàn Đảng bộ làm hạt nhân, tạo được sự lan toả sâu rộng trong tổ chức đảng và nhân dân. Để làm tốt công tác tuyên giáo cần xây dựng những hình mẫu trên nhiều lĩnh vực, đặt biệt là sự nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, các mô hình giải pháp có hiệu quả, trong đó cần đặc biệt quan tâm triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để mỗi điển hình thật sự là một tấm gương tiêu biểu cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân noi theo.

Thứ ba, cần chủ động, kiên quyết phản bác một cách có cơ sở khoa học, có sức thuyết phục đối với những luận điệu sai trái, phản động. Toàn hệ thống chính trị nói chung và lực lượng làm công tác tuyên giáo nói riêng cần nắm chắc nội dung, thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Thứ tư, động viên, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị, về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xây dựng ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, tạo đà quan trọng thực  hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ năm, tổ chức đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở, dự kiến nhu cầu, chủ động tạo nguồn và triển khai kế hoạch xây dựng, phát triển đội ngũ, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 39NQ/TW, của Bộ Chính trị, về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Cũng tại buổi họp mặt, nhiều cán bộ có đóng góp to lớn cho sự nghiệp tuyên giáo của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung đã vinh dự được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng”./.