TCCSĐT - Trong không khí phấn khởi cả nước bước vào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, tiến tới kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 68 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, sáng 16-3, tại Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc 2018 do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức.

 
 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành tham dự Lễ khai mạc

Đến tham dự Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2018 có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thuận Hữu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tới dự còn có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, lãnh đạo và hội viên hội nhà báo các cấp, đại diện các nhà tài trợ, sinh viên các trường báo chí và công chúng yêu mến báo chí, các phóng viên báo chí đến dự và đưa tin.

Hội Báo toàn quốc năm 2018 đã vinh dự nhận được lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; lẵng hoa của các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội. Tại lễ khai mạc, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh trống khai Hội Báo toàn quốc 2018.

 
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai hội

Để hòa nhịp với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động báo chí ngày nay và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phục vụ văn hóa, nhu cầu thông tin của nhân dân, từ năm 2016, Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định tổ chức Hội Báo toàn quốc hằng năm thay cho Hội Báo xuân toàn quốc được tổ chức 5 năm một lần. Từ đó, Hội Báo toàn quốc đã thực sự trở thành ngày hội của những người làm báo và công chúng báo chí, tôn vinh những hoạt động báo chí, là diễn đàn giao lưu báo chí với công chúng, nơi gặp gỡ của những người làm báo sau một năm lao động và cống hiến.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Hội Báo toàn quốc 2018 cho biết, năm nay là năm thứ ba Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Hội Báo toàn quốc.

Với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, Hội Báo toàn quốc 2018 là ngày hội lớn của giới báo chí trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, mừng thành tựu của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2018, như: Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2018), 68 năm Ngày Thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21-4-1950 - 21-4-2018) và tiếp tục thực hiện Chương trình hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

 
Đồng chí Thuận Hữu, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc

Hội Báo toàn quốc 2018 tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung. Đây cũng là dịp biểu dương, động viên những đóng góp của các tổ chức, cá nhân… vào sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong chương trình diễn ra 3 ngày (từ ngày 16 đến 19-3-2018), các hoạt động trong khuôn khổ Hội báo sẽ góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời từng bước nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng gần đây đề ra.

Tiếp theo thành công của Hội Báo toàn quốc 2016 và 2017, năm nay, Hội báo tiếp tục được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, với vai trò đồng chủ trì của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Hội Báo toàn quốc 2018 với quy mô và tầm vóc lớn hơn, nhiều hoạt động phong phú hơn, đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của 55 đơn vị đến từ các liên chi hội, chi hội ở Trung ương; cơ sở đào tạo báo chí; các công ty kinh doanh thiết bị làm báo; cùng các khu vực báo chí toàn cảnh; khối báo chí Trung ương và các gian trưng bày của Hội Nhà báo các tỉnh, thành ở 8 cụm thi đua và 8 địa phương có gian trưng bày riêng.

 
 Các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước tham quan gian trưng bày của Tạp chí Cộng sản

Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm, gồm báo tết dương lịch 2018, báo tết Mậu Tuất, số tất niên, số tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu quý I năm 2018; các chương trình truyền hình tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và gần 400 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai năm 2017, hơn 70 công trình, bài báo khoa học và nghiệp vụ báo chí; biểu dương những thành quả lao động xuất sắc của những người làm báo cả nước. Hội báo còn trưng bày hình ảnh hoạt động về công tác đào tạo báo chí, một số sản phẩm, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại.

Hội Báo toàn quốc 2018 xây dựng hệ thống hình ảnh, màu sắc, cũng như bố trí, sắp xếp từng khu vực một cách khoa học, trong khuôn viên rộng và đẹp của Bảo tàng Hà Nội, đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tôn vinh và biểu dương lực lượng báo chí cả nước.

Hội báo còn có nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp cho hội viên, tạo điểm nhấn đặc sắc về hoạt động nghiệp vụ. Đó là Diễn đàn “Báo chí với việc tuyên truyền xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động”; Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí cách mạng Việt Nam”; Hội thảo “Làm báo trong kỷ nguyên số”; triển lãm ảnh “Hà Nội - trái tim hồng”; giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí và công chúng, các cơ quan quản lý nhà nước về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; lễ hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam;…

 
 Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, hôm nay, chúng ta phấn khởi được sống trong không khí náo nức của Hội Báo toàn quốc năm 2018, một sự kiện văn hóa, sự kiện truyền thông có quy mô lớn hơn những năm trước, với những nội dung phong phú và nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây là minh chứng thể hiện sinh động cho bước phát triển và sự đóng góp to lớn của báo chí cách mạng nước nhà, góp phần cùng với cả nước hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đảng, chính quyền, cũng như việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra thế giới. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa với những đóng góp quan trọng hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới Hội Nhà báo Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị, các cá nhân đã góp phần để hội báo các năm trước thành công và hội báo năm nay sẽ thành công rực rỡ. Chúc báo chí Việt Nam tiếp tục phát triển.

 
 Màn biểu diễn văn nghệ chào mừng

Theo Ban Tổ chức, trong khuôn khổ của Hội báo còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ của văn nghệ sĩ và của chính sinh viên báo chí, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao. Ban Tổ chức sẽ bình xét, trao giải cho gian hàng trưng bày ấn tượng, đặc sắc, giải bìa báo tết, giải giao diện đẹp cho báo điện tử, giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đối khí hậu và phòng, chống thiên tai năm 2017, giải chương trình truyền hình đặc sắc, ấn tượng dịp tết Nguyên đán, giải công trình, bài báo khoa học và nghiệp vụ báo chí./.