TCCSĐT - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, chiều ngày 08-01-2018, Sở Thông tin và truyền thông thành phố Cần Thơ phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố tổ chức buổi Họp báo về một số nội dung liên quan đến Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) theo hình thức BOT.
Tham dự có hơn 50 nhà báo đại diện cho các cơ quan báo chí địa phương và các cơ quan báo chí Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh có cơ quan, văn phòng đại diện và phóng viên thường trú trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin, làm rõ một số vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện dự án Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT (gọi tắt là Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); việc thực hiện chủ trương giảm giá thu phí đối với các loại phương tiện qua trạm từ ngày 20-12-2017; tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp từ ngày 02-01-2018 đến nay và hướng giải quyết của Bộ Giao thông vận tải.

Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông thành phố Cần Thơ Đỗ Hoàng Trung cho biết: Sáng 08-01-2018, tại thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật cùng đại diện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân, các sở, ngành chức năng của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã có cuộc họp nhằm tìm giải pháp giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến tình hình mất an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thời gian gần đây. Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã báo cáo tình hình xảy ra liên quan đến Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trong những ngày qua. Trên cơ sở trực tiếp đối thoại, ghi nhận những nguyện vọng, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp xung quanh khu vực đặt Trạm thu phí, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tiếp tục miễn, giảm tiền thu phí qua trạm đối với các loại phương tiện của những người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, hoạt động trên địa bàn lân cận trạm thu phí thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang theo hai mức (giảm 100% và giảm 50%).

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang trong việc chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư, doanh nghiệp, người dân để xem xét, giải quyết kịp thời những sự việc “nóng” xảy ra tại Trạm thu phí BOT thời gian gần đây. Thứ trưởng khẳng định việc đầu tư xây dựng giao thông theo hình thức BOT là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn. Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức hợp đồng BOT được triển khai thực hiện theo Quyết định số 1993/QĐ-BGTVT ngày 10-07-2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 2234/TTg-KTN ngày 17-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu chính của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên Quốc lộ 1, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án này còn góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắt giao thông của ngõ phía Tây thành phố Cần Thơ, giúp kết nối và lưu thông giữa thành phố Cần Thơ với các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau được nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất nguyên tắc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với một số phương tiện tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp theo hai chính sách. Chính sách giảm giá chung cho tất cả các loại phương tiện qua trạm từ 7% đến 15%, tính từ ngày 20-12-2017. Chính sách giảm giá đối với vùng lân cận trạm là xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, mức giảm là 100% đối với xe buýt, từ 30-35% đối với các loại phương tiện khác .

Để đảm bảo thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước; đồng thời đảm bảo phương án tài chính sao cho phù hợp, hài hòa giữa đối tượng tham gia giao thông, nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực đặt trạm thu phí và địa bàn lân cận, tại cuộc họp Thứ trưởng Nguyễn Nhật đồng ý với kiến nghị của lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về việc tiếp tục xem xét, giảm tiền thu phí qua trạm đối với các loại phương tiện của những người dân, doanh nghiệp đang sinh sống, hoạt động trên địa bàn lân cận trạm thu phí thuộc phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang theo hai mức (giảm 100% và giảm 50%). Thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang cần khẩn trương xem xét, rà soát, thống kê danh sách các đối tượng người dân, doanh nghiệp trong diện xem xét miễn giảm này gửi về Tổng Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15-01-2018 và trên cơ sở đó Tổng Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt, giải quyết dứt diểm trước ngày 20-1-2018. Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị, từ nay đến khi có chủ trương mới về việc giảm, miễn tiền thu phí qua trạm, các đơn vị, cơ quan chức năng của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang cần cử lực lượng túc trực, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, tránh để đối tượng xấu lợi dụng, kích động gây rối, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách. pháp luật của Nhà nước.

Theo thông báo của Sở Thông tin và truyền thông, tại cuộc họp sáng ngày 08-01-2018, đại diện Chủ đầu tư Dự án Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cũng đã thừa nhận những hạn chế, khuyết điểm trong việc tham gia giải quyết tình hình mất an ninh trật tự tại trạm thời gian gần đây. Chủ đầu tư Dự án cam kết trong thời gian tới sẽ tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và Trung ương, không để xảy ra tình trạng kẹt xe, mất an ninh trật tự tại trạm như mấy ngày qua./.