Chiều 30-12-2016, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội thảo khoa học “Đà Nẵng: 20 năm xây dựng, phát triển và định hướng tương lai” do Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Hội thảo thu hút sự tham gia của trên 200 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên địa bàn.

Có 10 ý kiến phát biểu, trao đổi và 23 bài tham luận gửi tới tham gia Hội thảo đã tập trung vào những nội dung quan trọng mà Hội thảo đặt ra, như: Những thành tựu nổi bật mà thành phố đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển; Xây dựng và hoàn thiện thể chế huy động hiệu quả các nguồn lực phát triển; Đô thị hóa hướng đến thành phố thông minh; Phát triển bền vững về môi trường và tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu; Hướng đến thành phố 4 an;...

Các đại biểu cho rằng, 20 năm qua, kinh tế thành phố Đà Nẵng đạt mức tăng trưởng đáng kể. Giai đoạn 1997 – 2015, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng liên tục với tốc độ tăng bình quân 10,4%, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu ngành kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh các ngành dịch vụ và giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản;... Hiện nay, Đà Nẵng đã có một “cơ ngơi hội nhập” khá ổn: sân bay quốc tế của vùng đang được nâng cấp và hiện đại hóa, cảng biển. Cùng với đó, các tuyến giao thông liên kết, tuyến đường dọc biển, tuyến nối Đà Nẵng với các địa phương miền núi, với Tây Nguyên được nâng cấp, từng bước đồng bộ hóa, hình thành mạng lưới kết nối vùng, tạo cơ sở để xây dựng Đà Nẵng thành Trung tâm logistics của vùng... Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, so với các địa phương khác trong vùng, Đà Nẵng vẫn chưa thật sự vượt trội về đẳng cấp phát triển, về điều kiện liên kết để thật sự là trung tâm phát triển của vùng.

Về định hướng, các đại biểu cho rằng, thời gian tới, Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện và tập trung phát triển địa phương theo định hướng mà Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 16-10-2003, của Bộ Chính trị khóa IX về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Kết luận 75-KL/TW của Bộ chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đề ra cho Đà Nẵng.

Tại Hội thảo, các đại biểu nêu ra nhiều giải pháp để thành phố tiếp tục và thật sự tiến vượt lên. Trong đó, có nhiều giải pháp có tính khả thi cao, như: đầu tư phát triển khu trung tâm thành phố - nơi tập trung mua sắm, giải trí, đặc biệt là về ban đêm; nhanh chóng xây dựng và phát triển trung tâm logistics vùng, gắn với cảng biển và cảng hàng không quốc tế; xây dựng bến du thuyền; nghiên cứu đề án biến Đà Nẵng thành trung tâm hội chợ - triển lãm quốc tế trong khu vực; tăng cường và phát triển các tuyến liên kết du lịch;.../.