TCCSĐT - Ngày 01-10-2016, tại Lào Cai, Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII, với chủ đề “Các dân tộc Tây Bắc đoàn kết và phát triển - hướng tới Năm du lịch quốc gia 2017” được tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng nhằm kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01-10-1991 - 01-10-2016).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Văn hóa các dân tộc thiểu số là tài sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng trong sự thống nhất của văn hóa Việt Nam. Việc gìn giữ bản sắc văn hóa đa dạng của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước... Các hoạt động trong khuôn khổ của Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIII là sự hội tụ, tỏa sáng về nét đẹp của các giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc.

Hơn 20 năm qua, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc luôn được duy trì và phát huy, tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ. Ngày hội lần này, ngoài 6 tỉnh Tây Bắc là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, còn mở rộng với sự tham gia của 2 tỉnh Phú Thọ và Hà Giang. Ngày hội năm nay là sự kiện khởi động cho chuỗi các hoạt động hướng đến Năm Du lịch quốc gia 2017 tại Lào Cai. Đây là dịp hội tụ, khơi đậy những nét đẹp văn hóa, thể thao, gắn với quảng bá phát triển du lịch, giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người vùng Tây Bắc của Tổ quốc, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, ngày hội là hoạt động quảng bá tiềm năng văn hóa, di sản của Tây Bắc trong công cuộc đổi mới, hội nhập của đất nước. Ngoài ra, đây là dịp mở ra nhiều cơ hội cho các tỉnh nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, du lịch; tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút khách du lịch đến với Tây Bắc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình đã đánh giá cao vai trò địa lý - chính trị trọng yếu cũng như các giá trị văn hóa - nhân văn của các dân tộc vùng Tây Bắc. Đánh giá về nỗ lực, cố gắng trong việc gìn giữ văn hóa truyền thống, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng: “Tây Bắc đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa văn hóa nhân loại nhằm góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để phát triển. Xây dựng vùng Tây Bắc phát triển nhanh, bền vững vừa là yêu cầu, nguyện vọng của đồng bào dân tộc trong vùng, vừa là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Bắc cần kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, đoàn kết cùng nhau xây dựng Tây Bắc ngày càng giàu đẹp, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình yêu cầu các địa phương triển khai các nghị quyết của Đảng về xây dựng văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng văn hóa Việt Nam toàn diện, hướng tới chân thiện mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc,… trở thành nền tảng tinh thần của đồng bào các dân tộc. Mặt khác, tập trung xây dựng những giá trị văn hóa mới, tạo mọi điều kiện nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của nhân dân; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững, góp phần hiệu quả giúp Tây Bắc thoát nghèo.

Ngày Hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng năm 2016 diễn ra trong 3 ngày từ ngày 01-10 đến hết ngày 03-10. Trong khuôn khổ của Ngày hội, có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, gồm: triển lãm ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng vùng Tây Bắc; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc trong vùng; giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa; liên hoan nghệ thuật quần chúng các dân tộc vùng Tây Bắc./.