Nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay (01-12-2013), Tổng thư ký Liên hợp quốc đã phát đi thông điệp, trong đó khẳng định những nỗ lực và thành tựu của nhân loại trong công tác phòng, chống AIDS thời gian qua đồng thời kêu gọi cả thế giới chung tay hành động đẩy lùi AIDS.

Sau đây là toàn văn thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc:

“Trong ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay, tôi thấy lạc quan hơn bao giờ hết. Phần lớn các quốc gia trên toàn thế giới đang đẩy nhanh tiến độ ứng phó với HIV. Số người nhiễm mới HIV và người tử vong do AIDS đã giảm đáng kể, và chúng ta đang đạt được những bước tiến rõ rệt trong việc tiến tới thực hiện mục tiêu đến năm 2015 điều trị kháng HIV được cho 15 triệu người.

Tuy nhiên, theo Báo cáo nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2013 của UNAIDS, vẫn còn những dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy có một số khu vực và quốc gia còn đang rớt lại phía sau. Chúng ta đã đang tiếp cận được nhiều hơn với các nhóm người dễ bị tổn thương do HIV nhờ các nỗ lực giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể xóa bỏ được hẳn kỳ thị và phân biệt đối xử. Chúng ta phải tái khẳng định cam kết loại bỏ các rào cản còn lại, bao gồm các bộ luật mang tính trừng phạt và việc gạt ra bên lề xã hội những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV và người nhiễm HIV. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể với được tới tất cả những người có nhu cầu mà không tiếp cận được tới điều trị kháng HIV và các dịch vụ về HIV.

Để thực hiện được tầm nhìn về một thế hệ không còn AIDS, chúng ta phải tăng cường các nỗ lực ngăn chặn các ca nhiễm HIV mới trong trẻ em và bảo đảm tất cả các bà mẹ sống với HIV đều được điều trị. Tôi đặc biệt kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực nhằm xóa bỏ nạn phân biệt đối xử và bạo lực với phụ nữ. Đó là nguyên nhân gây nên những tác hại ghê gớm, làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và tử vong do AIDS.

Tôi chúc mừng tất cả các đối tác đang đóng góp tích cực cho Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét. Quỹ này là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của ứng phó toàn cầu với AIDS. Những nền kinh tế lớn trên thế giới cũng đang nêu gương trong việc đóng góp ủng hộ công cuộc phòng chống AIDS, giúp đảm bảo có nguồn lực bền vững cho ứng phó với AIDS và các căn bệnh khác. Nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cũng đã tăng đáng kể đầu tư trong nước cho ứng phó với AIDS. Chúng ta luôn sát cánh và hỗ trợ các quốc gia trong nhóm này trong việc tìm kiếm những nguồn tài chính đa dạng để duy trì bền vững ứng phó với AIDS trong giai đoạn sau 2015.

Vẫn còn nhiều việc phải làm. Nếu chúng ta mong muốn một tương lai không còn AIDS, chúng ta sẽ cần tiếp tục đầu tư cho phòng chống AIDS, tiếp tục giữ vững cam kết và đổi mới để có thể thực hiện được tầm nhìn Ba Không: Không còn người nhiễm mới HIV, Không còn người tử vong do AIDS, Không còn kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Vào ngày Thế giới phòng chống AIDS hôm nay, chúng ta hãy quyết tâm biến AIDS thành quá khứ.”./.