Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 26-11 đến ngày 02-12-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
00:51, ngày 04-12-2018
TCCSĐT - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri Cần Thơ; Thường trực Ban Bí thư: Sẽ giám sát đến cùng vấn đề người dân quan tâm; Chính quyền cần tăng cường đối thoại với dân; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng, Cần Thơ; Kiểm tra việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng tại Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Quốc phòng; Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018; Gia Lai cần tiếp tục tăng độ che phủ rừng; Hội nghị cán bộ trung ương luân chuyển;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Tây Nguyên phải là một biểu tượng phát triển du lịch Việt Nam

Tối 30-11-2018, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Festival văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 đã chính thức khai mạc quy tụ gần 1.200 nghệ nhân của bốn tỉnh Kon Tum, Đắk Lak, Đắk Nông, Lâm Đồng; 19 đoàn cồng chiêng thuộc 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai cùng đông đảo người dân, khách du lịch trong và ngoài tỉnh.


Hiện tại Tây Nguyên còn tổng số hơn 10.000 bộ cồng chiêng, trong đó, Gia Lai chiếm hơn một nửa. Lễ hội là sự kiện văn hóa quan trọng, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Phát biểu chia sẻ với niềm vui của đồng bào các dân tộc trong không gian cồng chiêng đậm nét văn hóa truyền thống của đại ngàn Tây Nguyên, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi đến Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng và cộng đồng các dân tộc anh em trên vùng đất Tây Nguyên nói chung tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, Tây Nguyên là vùng đất đầy nắng và gió, với những cánh rừng già xanh thẫm, nơi những con người mộc mạc chất phác cùng nhau sinh sống tạo nên một cộng đồng với nền văn hóa đặc sắc, độc đáo. Đây còn là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, nơi được xưng tụng là nóc nhà Đông Dương, nơi đã sinh ra những người anh hùng đi vào huyền thoại và trở thành nguồn cảm hứng để nhân dân các dân tộc Tây Nguyên viết nên những bản trường ca bất tận truyền tới muôn đời sau.

Thủ tướng cho rằng, cùng vời thời gian, tiếng cồng tiếng chiêng trong không gian di sản truyền khẩu của núi rừng đại ngàn vẫn luôn vang vọng trong lòng đồng bào các dân tộc anh em trên dãy Trường Sơn hùng vĩ và vượt ra khỏi biên giới quốc gia, là gia tài quý báu trong kho tàng văn hóa Việt Nam nói riêng và văn hóa nhân loại.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước gửi gắm sứ mệnh giữ gìn không gian văn hóa này cho cộng đồng các dân tộc và đồng bào Tây Nguyên, cùng nhau gìn giữ môi trường tự nhiên, môi trường sống; bảo tồn hệ sinh thái và phát huy các giá trị của văn hóa Tây nguyên truyền thống cũng chính là giữ gìn môi trường sinh tồn của văn hóa cồng chiêng trong không gian đậm chất sử thi, giàu sắc thái huyền thoại của đại ngàn Tây Nguyên.

Thủ tướng đề nghị chính quyền và toàn thể nhân dân các địa phương trong vùng Tây nguyên và các tỉnh miền Trung cần tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, tập trung truyền giữ tiếng cồng chiêng trong không gian di sản đại ngàn, nhà rông, nhà dài và các nghi lễ tín ngưỡng.

Trong không khí lễ hội, Thủ tướng nhắc lại tầm nhìn về một Tây Nguyên mới: Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa. Chìa khóa cho sự vươn lên giàu có của Tây Nguyên là phát triển ngành chế biến nông lâm nghiệp, dược liệu theo hướng đề cao bản sắc, tính độc đáo trong chuỗi giá trị nông sản thế giới. Đồng thời Tây Nguyên phải là một biểu tượng phát triển du lịch Việt Nam mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản châu Á trong thế kỷ XXI.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Sáng 26-11, tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri, nhân dân phường An Phú, quận Ninh Kiều, sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã báo cáo tóm tắt tới cử tri và nhân dân về kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Kỳ họp thứ 6, với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước. Bên cạnh đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự thành viên Chính phủ bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông tin những điểm mới, cũng như một số nội dung chủ yếu của 9 luật mà Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Làm rõ một số nội dung về Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết khi thảo luận, các đại biểu Quốc hội cũng đã đưa ra một số phương án, xem xét về quy định xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc; nhận định đây là vấn đề mới, phức tạp.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định “tài sản bất minh là phải xử lý, xử lý triệt để". Hệ thống pháp luật có đầy đủ những quy định, công cụ để xử lý vấn đề này. Quan điểm rõ ràng và nhất quán của Đảng và Nhà nước là phải xử lý hành vi tham nhũng, đồng thời có nghĩa vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh quan điểm cán bộ, đảng viên kê khai thiếu trung thực sẽ bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng, Nhà nước, sẽ bị xóa tên nếu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân...

Việc Quốc hội thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội đã xem xét thận trọng, trên tinh thần xây dựng tổ chức bộ máy Bộ Công an tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường cho cơ sở theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” và đây là quan điểm xuyên suốt.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri phường An Phú bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào hoạt động Quốc hội nói chung, cho rằng tại Kỳ họp thứ 6, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội được nâng lên, hoạt động lập pháp có nhiều tiến bộ.

Có 11 ý kiến, kiến nghị của cử tri địa phương nêu các vấn đề về công tác phòng, chống tham nhũng, bảo hiểm y tế, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác đào tạo và đầu ra cho sinh viên đại học, vấn đề giáo dục, môi trường, tăng đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá lãnh đạo thành phố Cần Thơ, quận Ninh Kiều, đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã nắm chắc vấn đề, có những giải đáp rõ đối với các ý kiến cử tri, nhân dân trên địa bàn; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ ghi nhận các ý kiến, tiếp tục xem xét, giải quyết từng vụ việc mà nhân dân, cử tri đã nêu theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến cử tri cho rằng mặc dù là vựa lúa nhưng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tại thành phố Cần Thơ nói riêng vẫn còn một bộ phận hộ nghèo.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ hiện nay, miền núi phía Bắc vẫn là vùng có nhiều khó khăn nhất cả nước. Đối với những vùng khó khăn, hộ nghèo, Nhà nước đã có chủ trương và từng địa phương đều có những giải pháp đặc thù.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao ý kiến của cử tri phường An Phú cho rằng trong đóng bảo hiểm y tế, đối với những người đã tham gia đóng bảo hiểm y tế 5-7 năm nhưng không bị ốm đau để phải đến bệnh viện thì nên có chính sách cho người đó khám sức khỏe tổng quát. Chủ tịch Quốc hội cho biết khi sửa đổi Luật bảo hiểm y tế sẽ xem xét ý kiến này.

Thường trực Ban Bí thư: Sẽ giám sát đến cùng vấn đề người dân quan tâm


Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 26-11, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri các xã: Nghĩa Tâm, Minh An, Bình Thuận, Thượng Bằng La thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Sau khi nghe các đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, cử tri huyện Văn Chấn nêu nhiều ý kiến như mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, bảo tồn Di tích lịch sử quốc gia Đèo Lũng Lô; đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn để xã Thượng Bằng La đạt chuẩn xã nông thôn kiểu mẫu theo đúng lộ trình.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh trợ cấp ưu đãi nhằm nâng cao mức sống cho người có công; Nhà nước sớm đầu tư xây dựng cầu cứng vào 3 thôn Rẹ 1, Rẹ 2 và Khe Bon (xã Bình Thuận) phục vụ hơn 300 hộ dân của 3 thôn; đề nghị các cấp, các ngành nâng cấp hệ thống và kéo điện vào thôn Quăn 2, Đồng Hòa (xã Bình Thuận) để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Chính phủ xem xét có quy định cụ thể về việc doanh nghiệp hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng và xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cảm ơn và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Văn Chấn. Đồng chí cũng thông tin tới cử tri về những đổi mới của Quốc hội tại kỳ họp vừa qua, nhất là đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội, từng Đại biểu Quốc hội trong việc giám sát đến cùng những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng đề nghị tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn tiếp tục quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã trả lời nhiều các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Về các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn, nâng cấp hệ thống điện nông thôn, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết tỉnh đã và đang tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Trả lời các kiến nghị của cử tri liên quan đến thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, ông Đỗ Đức Duy khẳng định tỉnh luôn quan tâm đến việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tiến hành quy hoạch các vùng sản xuất tập trung; ban hành các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, hỗ trợ phát triển sản phẩm theo chuối giá trị; đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hợp tác xã và tổ hợp tác, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Chính quyền cần tăng cường đối thoại với dân

Ngày 27-11, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu Tổ số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Sau khi nghe Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, cử tri huyện Long Thành bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi trước thành công của kỳ họp.

Cử tri cũng nêu nhiều bức xúc về vấn đề giải tỏa, đền bù khi thực hiện các dự án; ngành chức năng Đồng Nai chậm giải quyết hoặc không giải quyết những khiếu nại, bức xúc của người dân về các vấn đề đất đai...

Liên quan đến dự án khu dân cư An Hưng Phát (trước đây nằm trên địa bàn huyện Long Thành, nay thuộc xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa), cử tri cho rằng đây là dự án mà bà Phan Thị Mỹ Thanh (nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, người vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật) đã ký quyết định trái thẩm quyền; dự án này không thuộc trường hợp thu hồi đất nhưng chính quyền vẫn thu hồi rồi giao đất cho tư nhân phân lô bán nền. Cơ quan chức năng cần xem xét lại dự án này.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp, các ngành của Đồng Nai rà soát lại các vấn đề liên quan đến việc thu hồi, đền bù đất cho người dân (với dự án kinh doanh nhà ở), giải quyết dứt điểm các vụ việc theo quy định của pháp luật.

Chính quyền Đồng Nai phải tăng cường đối thoại, gặp gỡ người dân; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân để giải quyết vấn đề một cách thấu tình, đạt lý.

Với dự án An Hưng Phát, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại việc thu hồi, cưỡng chế, đền bù đất.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: “Mối quan hệ giữa Nhà nước - công dân luôn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Tôi đề nghị chúng ta tăng cường trao đổi, tiếp xúc, đối thoại, có như thế thì vấn đề mới được giải quyết, những bức xúc của người dân mới được giải tỏa. Đi tiếp xúc với người dân, thấy cử tri còn nhiều bức xúc, tôi hết sức trăn trở”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng, Cần Thơ


Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Tại cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã báo cáo tóm tắt tới cử tri và nhân dân về kết quả Kỳ họp thứ 6; trong đó thông tin những điểm mới, một số nội dung chủ yếu của những luật mà Quốc hội vừa mới thông qua.

Cảm ơn cử tri đã theo dõi sát sao các kỳ họp của Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Khi đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng. Bộ trưởng trả lời mà không hài lòng thì tranh luận lại, tạo không khí dân chủ, công khai, minh bạch để nhân dân tham gia theo dõi, hoạt động của Quốc hội và các cơ quan hành pháp. Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào hội trường Quốc hội. Những ý kiến của cử tri hôm nay sẽ trở thành ý kiến của đại biểu Quốc hội khi thảo luận, bàn bạc đi đến quyết định các vấn đề quan trọng, trực tiếp tác động đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của nhân dân”.

Có 9 ý kiến cử tri nêu ra tại cuộc tiếp xúc. Liên quan đến một số kiến nghị cụ thể của cử tri liên quan quy hoạch treo, cách đền bù giải phóng mặt bằng, tách hộ, việc cấp quyền sử dụng đất phân cho Sở Tài nguyên và Môi trường thay vì Ủy ban nhân dân huyện như trước đây gây mất thời gian và công sức của nhân dân…, Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận các ý kiến; đồng thời nhấn mạnh, các cấp chính quyền địa phương xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định. Những vấn đề luật đã có quy định cần được thực hiện đúng. Về phần Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ ghi nhận các ý kiến, sau đó sẽ trao đổi với các Bộ, ngành liên quan. Nếu có các vướng mắc khi thực thi mà thuộc trách nhiệm xử lý của cấp Bộ và để thuận lợi cho nhân dân thì đề nghị Bộ đó xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Liên quan đến ý kiến cử tri đến vấn đề giáo dục, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vừa qua có những thông tin liên quan đến cải cách chữ viết. Cải cách chữ viết thì phải tiến bộ chứ không phải là phá vỡ nền tảng cũ và cải cách chữ viết không phải là chủ trương của Nhà nước.

Trao đổi với cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Bộ luật Hình sự, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và hệ thống pháp luật đã quy định những hành vi bị cấm, cùng những chế tài xử lý nghiêm khắc. Vừa qua, với quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của nhân dân, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, rõ rệt. Tội phạm tham nhũng bị xử lý nhiều. Vấn đề tịch thu và thu hồi tài sản, tiền bạc do tham nhũng mà có cũng được chỉ đạo sát sao trong từng vụ án. Quốc hội tiếp tục yêu cầu các cơ quan báo cáo tỷ lệ thu hồi của từng vụ án tham nhũng.

Kiểm tra việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 28-11, tại trụ sở Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác số 3 do đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo một số cơ quan thuộc Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số ban, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Khánh Hòa, Đắk Nông, Thanh Hóa và Thái Nguyên là những địa phương có nhiều vụ án tham nhũng về kinh tế.

Mục đích của cuộc kiểm tra là đánh giá kết quả đã đạt được, chỉ ra các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân; từ đó kiến nghị biện pháp để nâng cao thu hồi tài sản thất thoát từ các vụ án tham nhũng về kinh tế.

Theo Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, Ban Chỉ đạo đã tổ chức 40 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng tại Đảng ủy 5 Ban cán sự Đảng và 63 Tỉnh ủy, Thành ủy.

Qua đó, Ban Chỉ đạo đã kiến nghị 400 vấn đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, đặc biệt kiến nghị hơn 450 vụ việc để đôn đốc chỉ đạo xử lý.

Theo kế hoạch kiểm tra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác số 3 sẽ kiểm tra Cục Thi hành án dân sự thành phố, các Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Công an thành phố, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Ngày 28-11, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, đã thực hiện tốt 7 nội dung như tập trung giải quyết những vướng mắc các dự án lớn để đưa vào hoạt động, điển hình như Dự án hóa lọc dầu Nghi Sơn.

Thanh Hóa đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) rất cao 15,16% (bình quân cả nước đạt 6,8%), thu ngân sách đạt gần 22.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công thuộc top cao nhất cả nước (đến thời điểm hiện tại đã giải ngân gần 99% vốn đầu tư công).

Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100%; thực hiện tốt công tác tinh giảm biên chế.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ với 7 nội dung hạn chế của Thanh Hóa, đồng thời yêu cầu tỉnh phải khắc phục như quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng, thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức, khắc phục tình trạng bổ nhiệm thần tốc gây bức xúc trong dư luận.

Từ ngày 01-01-2017 đến tháng 15-11-2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình công tác, văn bản chỉ đạo điều hành với 304 nhiệm vụ; trong đó, có 182 nhiệm vụ không thời hạn, 122 nhiệm vụ có thời hạn xử lý.

Đến nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành 197 nhiệm vụ, còn 107 nhiệm vụ đang xử lý theo quy định (có 45 nhiệm vụ không xác định thời hạn, 51 nhiệm vụ yêu cầu hoàn thành trong tháng 12-2018 và 11 nhiệm vụ hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2021).

Thanh Hóa kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành mô hình mẫu về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng hiện đại và phần mềm điện tử dùng cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp huyện, xã.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi quy định số lượng cấp phó các sở, cơ quan ngang sở trực thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, với số lượng tối đa không quá 3 người nên gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, bởi Thanh Hóa là địa phương có diện tích lớn thứ 5 và có dân số đứng thứ 3 trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ Quốc phòng

Sáng 29-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc, Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2018, tình hình an ninh chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; trong nước, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội.

Tuy nhiên, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, triển khai toàn diện các nhiệm vụ; đột phá thực hiện tám nhiệm vụ trọng tâm, tạo chuyến biến mạnh mẽ trên các mặt công tác.

Năm 2019, Bộ Quốc phòng xác định tiếp tục nâng cao khả năng nghiên cứu, dự báo, đánh giá đúng tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước xử lý thắng lợi các tình huống, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ và môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc làm việc, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích về mọi mặt công tác quân sự, quốc phòng của đất nước thời gian qua.

Theo đó, Bộ Quốc phòng đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2018, có nhiều mặt xuất sắc, nhất là đã đề ra các chiến lược quan trọng, bảo vệ tốt chủ quyền an ninh quốc gia.

Thủ tướng nêu rõ, lĩnh vực quân sự, quốc phòng có vai trò quan trọng trong bảo vệ đất nước, tiến lên Chủ nghĩa xã hội nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp như hiện nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù đất nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, xây dựng Quân đội tiến lên chính quy, từng bước hiện đại.

Điều này khẳng định trách nhiệm, thể hiện đường lối quân sự của Đảng, Nhà nước ta trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu toàn quân phải ra sức đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền của đất nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, xứng đáng với trọng trách của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho ý kiến về một số kiến nghị của Bộ Quốc phòng.

Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018

Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2018) với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” đã diễn ra tối 29-11, tại thành phố Đà Nẵng. Sự kiện do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Đến dự Ngày hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Techfest 2018 thu hút khoảng 4.500 người tham gia; 200 gian hàng khởi nghiệp tham gia triển lãm; 170 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, diễn giả trong nước, quốc tế; 150 chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; 20 đoàn đại biểu từ các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là đại diện các cơ quan phụ trách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu tại các nước ASEAN là đại diện của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN…

Phát biểu tại Lễ khai mạc Techfest 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thời điểm năm 2045 - tròn 100 năm Quốc khánh với mục tiêu Việt Nam sẽ là một nước phát triển, với thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 18.000 USD.

Tin tưởng làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành lớp thế hệ doanh nhân 5.0 đầy tự hào của Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ vui mừng chứng kiến không khí khởi nghiệp đang lan tỏa rộng khắp cả nước, trên mọi miền Tổ quốc, “khởi nghiệp là không có ranh giới và giới hạn”. 
Thủ tướng phân tích, mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là một con đường kiếm tiền, tạo dựng sự nghiệp, mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân, kiểm tra giới hạn tiềm tàng của chúng ta.

Đi sâu vào nội hàm của từ khóa “khởi nghiệp sáng tạo”, Thủ tướng chỉ rõ, cần xem sự sáng tạo là một thứ tài nguyên mới để khởi nghiệp.

“Không có thứ tài nguyên nào vô tận và vĩnh cửu như khả năng sáng tạo. Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo tôi tin thành công ắt sẽ đến”. Thủ tướng nói và nhấn mạnh, sáng tạo phải “từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo”.

“Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, miễn là nó tạo cho bạn sống với ước mơ của mình và qua đó tạo ra giá trị cho xã hội. Hãy tự tin lên, hãy có những khát khao cháy bỏng và luôn duy trì ngọn lửa đam mê, hoài bão của mình”, Thủ tướng phát biểu tại lễ khai mạc.

Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ xây dựng một Chương trình khung quốc gia về khởi nghiệp và sáng tạo - Tầm nhìn 2045 với chính sách cụ thể hơn.

“Chính phủ cam kết sẽ bảo hộ tối cao quyền sở hữu trí tuệ, sáng kiến, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn. Vì Chính phủ hiểu rằng, đây là tài sản vô cùng lớn, thậm chí là vô giá hoặc duy nhất của các bạn”, Thủ tướng nói và đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương xem việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình.

Thủ tướng đặt mục tiêu tầm nhìn 2045, phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing…

Thủ tướng định hướng: Trung tâm khởi nghiệp quốc gia phải thực sự là một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ, nơi các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà phát triển công nghệ và các cố vấn trong môi trường kỹ thuật số tương tác được mang đến gần nhau. Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở, nơi tập hợp các nhà khởi nghiệp, các nhân tài trong nước và nước ngoài của Việt Nam và cả đối tác, bạn bè khắp năm châu.

Gia Lai cần tiếp tục tăng độ che phủ rừng

Chiều 30-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai - địa phương có diện tích rừng lớn nhất Tây Nguyên, đứng thứ 3 toàn quốc và nằm trong Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo lãnh đạo tỉnh Gia Lai, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng tỉnh Gia Lai đã triển khai khá toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ năm 2018 và đạt được nhiều kết quả khả quan, dự kiến 20/20 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh (theo giá so sánh năm 2010) tăng 8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng cao. Tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) đạt 45,36 triệu đồng/năm.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích mà Đảng bộ Gia Lai đạt được trong thời gian qua. Tỉnh đã xây dựng được một số mô hình sản xuất hàng hóa hiệu quả, bước đầu ứng dụng công nghệ cao trong chế biến. Quá trình xây dựng nông thôn mới triển khai quyết liệt và có kết quả tích cực. Y tế, giáo dục, việc làm, chăm lo cho đối tượng người chính sách, người có công được quan tâm.

Mặc dù tốc độ giảm nghèo của tỉnh tuy đã giảm 3%, song Thủ tướng cho rằng, tỷ lệ hộ nghèo của Gia Lai còn cao, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có những làng 100% thuộc diện nghèo. Tăng trưởng và năng lực sản xuất của tỉnh chưa bền vững, chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế trong một số ngành nhất là ngành nông nghiệp công nghệ cao, trồng cây công nghiệp và chế biến sâu, sản xuất nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhắc lại chiến lược phát triển của Tây Nguyên mà Thủ tướng đã nêu ra: Đó là đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa. Chìa khóa cho sự vươn lên giàu có của Tây Nguyên là phát triển ngành chế biến nông lâm nghiệp, dược liệu theo hướng đề cao bản sắc, tính độc đáo trong chuỗi giá trị nông sản thế giới. Đồng thời Tây Nguyên phải là một biểu tượng phát triển du lịch Việt Nam mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản châu Á trong thế kỷ XXI.

Thủ tướng gợi ý Gia Lai hướng phát triển của Gia Lai tập trung vào 3 hướng chính: Kinh tế nông - lâm sản chế biến ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ du lịch; phát triển một ngành công nghiệp có chọn lọc trên nền tảng lợi thế so sánh vượt trội của địa phương như năng lượng gió và mặt trời, công nghiệp chế biến. Đi liền với đó là tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng để phát huy các thế mạnh này.

Cùng với đó, tỉnh cần triển khai quyết liệt Kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

“Từng sở, từng cơ quan, huyện, xã theo phân cấp phải làm tốt hơn nữa, nhất là tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát huy thế mạnh của tỉnh”.

Thủ tướng chỉ đạo, hướng chiến lược của Tây Nguyên và Gia Lai vẫn là tăng độ che phủ rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp, giữ gìn môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa đặc sắc của địa phương. Trong phát triển phải giải quyết đồng thời 4 bài toán kinh tế; xã hội; môi trường và bảo vệ di sản, không gian văn hóa.

Hội nghị cán bộ trung ương luân chuyển

Ngày 30-11-2018, tại Quảng Ninh, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị cán bộ Trung ương luân chuyển. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí cán bộ được Trung ương điều động, luân chuyển hiện đang công tác ở địa phương từ khóa X, XI và từ đầu khóa XII đến nay; đại diện các cơ quan có cán bộ luân chuyển đi và đến; đại diện các Ban Xây dựng Đảng, một số bộ, ban, ngành trung ương và địa phương.

Hội nghị đã quán triệt một số chủ trương, quy định của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ theo Quy định số 98-QĐ/TƯ ngày 07-10-2017 và Kết luận số 24-KL/TƯ ngày 15-12-2017 về nguyên tắc điều động, phân công, bố trí công tác đối với cán bộ Trung ương luân chuyển. Cụ thể, thứ nhất, xác định rõ các quan điểm, nguyên tắc công tác luân chuyển cán bộ phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Thứ hai, kiên quyết ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”, quan hệ thân quen... Thứ ba, đối tượng luân chuyển phải là cán bộ có năng lực, triển vọng…; thời gian luân chuyển ít nhất 3 năm, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thứ tư, trách nhiệm và quy trình thực hiện qua 5 bước. Thứ năm, xác định rõ chủ trương, nguyên tắc bố trí cán bộ sau thời gian luân chuyển phải căn cứ vào yêu cầu, tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hội nghị cũng đánh giá một số kết quả đạt được trong công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua. Căn cứ vào chủ trương, quy định của Đảng về công tác cán bộ, từ sau Đại hội XII đến nay, Ban Tổ chức Trung ương đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định điều động, phân công, luân chuyển 16 đồng chí cán bộ trung ương về địa phương công tác; phân công, bố trí công tác khác đối với 26 đồng chí cán bộ trung ương luân chuyển đang công tác tại địa phương. Đến thời điểm hiện nay, còn 22 đồng chí cán bộ trung ương luân chuyển hơn 36 tháng đang công tác tại địa phương. Theo đánh giá chung, công tác luân chuyển cán bộ từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay được tiến hành bài bản, chặt chẽ, đồng bộ, minh bạch, khách quan và dân chủ hơn theo đúng chủ trương, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, góp phần từng bước khắc phục những tồn tại, yếu kém và khuyết điểm trong thời gian qua. 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm, có hiệu quả chủ trương, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác luân chuyển cán bộ. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau: Một là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định, chế độ, chính sách đối với cán bộ luân chuyển. Hai là, kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác cán bộ, nhất là việc chạy luân chuyển, bảo đảm công tác luân chuyển cán bộ được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch, khách quan và thực sự vì mục đích chung. Ba là, gắn công tác luân chuyển cán bộ với việc thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải người địa phương; chuẩn bị một bước nhân sự nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Bốn là, tạo điều kiện để cán bộ luân chuyển phát huy năng lực, sở trường, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn; chủ động tham mưu, đề xuất phân công, sắp xếp, bố trí công tác phù hợp đối với cán bộ sau luân chuyển. Năm là, bản thân cán bộ luân chuyển phải tích cực phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm sự phân công, điều động, bố trí công tác của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp có thẩm quyền./.