Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 09 đến ngày 15-11-2015
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Số lượng cấp phó sẽ giảm"
Sáng 16-11, trình bày Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nội dung chất vấn tập trung vào tổ chức bộ máy biên chế, số lượng cấp phó, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và công tác cải cách hành chính.
Phó Thủ tướng cho biết, tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương được sắp xếp, kiện toàn, cơ bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Cơ quan chuyên môn ở địa phương được giữ ổn định (cấp tỉnh có 17-20 cơ quan, cấp huyện có 12-13 cơ quan, phù hợp với đặc thù của từng địa phương).
Chính phủ đã triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; quản lý chặt chẽ biên chế công chức, kể cả biên chế dự phòng và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đề án vị trí việc làm, đến nay đã có 22 bộ, ngành, 52 địa phương đã hoàn thành việc xác định danh mục vị trí việc làm gửi Bộ Nội vụ thẩm định; thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập; thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của một số cơ sở giáo dục đại học công lập.
Theo Phó Thủ tướng, tổng số cán bộ cấp Thứ trưởng cơ bản không tăng so với đầu nhiệm kỳ; một số cơ quan tăng do sắp xếp tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và yêu cầu của công tác cán bộ (gần đây Bộ Chính trị điều động một số đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng về các bộ, ngành).
Về việc tăng số lượng cấp phó các đơn vị thuộc một số bộ, ngành, theo Phó Thủ tướng, chủ yếu do sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy nội bộ đối với những lĩnh vực có phạm vi, đối tượng quản lý rộng. Số lượng cấp phó ở các bộ, ngành và địa phương sẽ giảm trong quá trình thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Chính phủ tích cực triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính; triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại tại 50% đơn vị cấp huyện; thí điểm tổ chức trung tâm hành chính công ở một số địa phương. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính được cắt giảm đáng kể. Triển khai cơ chế một cửa quốc gia, hệ thống hải quan điện tử, kết nối kỹ thuật một cửa ASEAN. Bước đầu thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng các cơ sở dữ liệu điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Tăng cường họp, chỉ đạo điều hành trực tuyến và xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Triển khai xây dựng cổng thông tin và mạng hành chính điện tử bốn cấp, xây dựng Chính phủ điện tử.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo. Việc đổi mới chế độ công vụ, công chức còn chậm; tinh giản biên chế còn khó khăn. Chất lượng của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu. Thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà. Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử còn chậm.
Đơn giản hóa 4.471 thủ tục hành chính
Ngày 09-11, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính 10 tháng đầu năm 2015; kết quả thực hiện kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2015.
Theo đó, 9/9 bộ được giao rà soát, đơn giản hóa 13 nhóm thủ tục hành chính trọng tâm đã hoàn thành hệ thống hóa thủ tục hành chính, quy định liên quan; 6/9 bộ, trong đó có Bộ Công an, đã hoàn thành nghiên cứu, đề xuất phương án đơn giản hóa gửi Bộ Tư pháp tham gia ý kiến; 17/24 bộ, cơ quan đã ban hành danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa; 6 bộ, ngành hoàn thành việc ban hành quyết định công bố bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý...
Liên quan đến việc tổ chức thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính, tính đến hết quý III-2015, các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa 4.471/4.723 thủ tục hành chính (đạt tỉ lệ 94,7%) nâng tổng số bộ, cơ quan đã hoàn thành thực thi đơn giản hóa là 11/24 bộ, cơ quan.
Doanh nghiệp còn than phiền nhiều về thủ tục Hải quan
Theo báo cáo kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan được công bố tại một hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 12-11, có 28% số doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt Nam cho biết họ phải trả thêm phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về Hải quan.
Nhiều doanh nghiệp cho biết họ bị phân biệt đối xử nếu không trả khoản phí bổ sung này. Khoản phí ngoài quy định này không được công bố, nhưng được hiểu là khoản phí bôi trơn để thực hiện thủ tục hành chính được nhanh gọn hơn.
Báo cáo được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6-2015 trên cơ sở thu thập số liệu khảo sát hơn 3.200 doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu ở Việt Nam, do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài Chính và Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện.
Theo báo cáo, có hơn 1.600 doanh nghiệp - tức là hơn 50% - cho biết họ đã từng gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin về pháp luật hải quan. Trong đó chiếm tỷ lệ cao là những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thương mại dịch vụ...
Các doanh nghiệp còn cho rằng ngành hải quan còn ban hành nhiều văn bản quá dài, nhiều quy định và từ ngữ không rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu và cách giải thích, áp dụng khác nhau. Thủ tục hải quan áp dụng còn chưa thống nhất giữa các đơn vị và giữa các công chức trong ngành này. Một số quy định về thủ tục hải quan chưa rõ ràng và hợp lý như: thủ tục hủy tờ khai, sửa tờ khai, thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ.
Ngoài ra, doanh nghiệp đánh giá kiểm tra sau thông quan còn nhiều bất cập như kiểm tra sau thông quan cả những tờ khai đã được kiểm tra thực tế. Cán bộ hải quan xử lý các vấn đề về thuế còn bất cập như: yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy tờ mà trong hệ thống hải quan đã có (giấy nộp tiền gốc); các thủ tục hoàn trả thuế do nộp nhầm hoặc nộp vượt rất khó khăn, thời gian xử lý kéo dài mà không được thông báo rõ lý do...
Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp đánh giá trong 5 năm qua, pháp luật trong ngành hải quan đã có những chuyển biến tích cực. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thay đổi tốt. Thời gian chuẩn bị hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc số lần đi lại của doanh nghiệp để hoàn tất hồ sơ xét miễn thuế hay hoàn thuế có bước giảm đáng kể so với những năm trước. Khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, gần 80% cho biết được hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.
Các doanh nghiệp cũng đã kiến nghị ngành hải quan trong thời gian tới cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng công khai minh bạch; cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ doanh nghiệp đến tìm hiểu và làm thủ tục hải quan...
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan mới ở giai đoạn đầu tiên trong những nỗ lực cải cách thuộc lĩnh vực này. Tuy nhiên, hải quan là lĩnh vực có hướng đi và lộ trình cải cách hành chính rõ ràng nhất trong các ngành. Trong khi đó nhiều ngành còn chưa làm được điều này.
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho rằng, đây là báo cáo đánh giá khách quan và thực chất. Báo cáo đã chỉ ra những mặt được và chưa làm được trong lĩnh vực này để ngành hải quan biết cách khắc phục.
Cán bộ công chức, viên chức được tăng lương từ tháng 5-2016
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết về dự toán Ngân sách nhà nước 2016 vừa được Quốc hội thông qua.
Nghị quyết nêu rõ, thực hiện điều chỉnh tiền lương đối với người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động dưới hai triệu đồng/tháng và trợ cấp đối với giáo viên mầm non có thời gian công tác trước năm 1995 để lương hưu của các đối tượng này đạt mức lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 01-01-2016.
Cụ thể, từ ngày 01-01-2016 đến ngày 30-4-2016, tiếp tục thực hiện mức điều chỉnh đối với các đối tượng như quy định tại Nghị quyết số 78/2014/QH13 ngày 10-11-2014 của Quốc hội.
Từ ngày 01-5-2016, thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, bảo đảm thu nhập của đối tượng có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm so với mức đang hưởng.
Riêng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, tiếp tục giữ mức đã tăng 8% như đã thực hiện năm 2015.
TP. Hồ Chí Minh sẽ cắt giảm gần 14.000 biên chế
Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh ngày 10-11 trình UBND Thành phố đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021. Theo đó, đến năm 2021, Thành phố sẽ cắt giảm 13.927 biên chế, trong đó khối hành chính nhà nước giảm 1.311 người, khối sự nghiệp giảm 12.616 người. Việc tinh giản nhằm cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao chất lượng nhân lực, thu hút những người có trình độ, chuyên môn góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan nhà nước. Việc này cũng nhằm tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải cách chính sách tiền lương.
Đề án tinh giản biên chế của Sở Nội vụ cũng nhấn mạnh đến việc yêu cầu các sở ngành, quận huyện tiếp tục tăng cường cải cách hành chính để giảm phiền hà cho người dân, giảm thời gian giải quyết công việc... Hiện tại, các cơ quan hành chính nhà nước Thành phố có hơn 13.000 cán bộ, công chức (trong đó 46 tiến sĩ, 833 thạc sĩ, 8.104 cử nhân); các đơn vị sự nghiệp trực thuộc có hơn 126.100 viên chức.
Chuyển biến trong cải cách hành chính ở TP. Hà Tĩnh
Thời gian qua, các cấp, ngành ở TP Hà Tĩnh đã chú trọng cải cách hành chính, tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc và nêu cao ý thức phục vụ, tinh thần phục vụ nhân dân. Bên cạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức với 89 người tại bộ phận một cửa đáp ứng yêu cầu, thành phố còn đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, hiện đại. Trong quá trình giải quyết công việc, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, thực hiện rà soát để cắt giảm thành phần hồ sơ của 1.209 thủ tục hành chính.
Theo thống kê, từ đầu năm 2014 đến nay, cấp thành phố đã tiếp nhận và xử lý 13.319 hồ sơ, trong đó, trên 99% trả đúng và sớm hơn quy định, số hồ sơ trả chậm chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Còn ở cấp phường, xã, tiếp nhận và giải quyết 120.658 hồ sơ nhưng chỉ có 36 hồ sơ bị trả chậm và 70 hồ sơ đang giải quyết.
Theo đánh giá của một số cơ quan chuyên môn thì TP. Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác cải cách hành chính tốt nhất tỉnh, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao...
Sự thật về việc Hải Phòng sẽ xây trung tâm hành chính gần 10 nghìn tỷ đồng
UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức họp báo thông tin về việc thành phố Hải Phòng đề xuất Chính phủ phê duyệt xây dựng khu trung tâm hành chính - chính trị với số vốn lên đến gần 10 nghìn tỷ đồng, trong đó, Hải Phòng xin ngân sách Trung ương 70%, còn lại là ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định: Không có việc Hải Phòng xây dựng khu trung tâm hành chính - chính trị 10 nghìn tỷ đồng, mà 10 nghìn tỷ là số vốn thành phố dự kiến sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu cho toàn bộ khu đô thị Bắc sông Cấm. Chủ trương đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Bắc sông Cấm được xác định và xuyên suốt từ Nghị quyết số 32 - NQ/TW ngày 05-8-2003 và Kết luận số 72/KL - TW ngày 10-10-2013 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;… Đây cũng là mục tiêu, hướng phát triển của thành phố Hải Phòng trong thời kỳ mới, trong đó vừa đẩy mạnh nâng cấp, chỉnh trang các khu đô thị cũ, vừa xây dựng hình thành các khu đô thị mới theo tiêu chí văn minh, hiện đại để xứng đáng là đô thị loại 1 - trung tâm cấp quốc gia, trong đó có Khu đô thị Bắc sông Cấm.
Theo quy hoạch được duyệt, Khu đô thị mới Bắc sông Cấm bao gồm 06 khu chức năng với tổng diện tích 1.445, 51 ha, gồm: Khu Trung tâm hành chính, thương mại; Khu vui chơi giải trí đa chức năng và khu dân cư; Khu nghiên cứu và đào tạo; Làng sinh thái; Khu dân cư và quỹ đất dự trữ; và Khu nhà ở thấp tầng.
Để xây dựng Khu đô thị Bắc sông Cấm, bước đầu thành phố mới lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm gồm: cầu Hoàng Văn Thụ, đê biển, kè sông Cấm và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó chỉ có một phần hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch khu vực trung tâm hành chính - chính trị thành phố với diện tích 32ha.
Đến thời điểm hiện tại, thành phố chưa nghiên cứu, chưa lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở Trung tâm hành chính - chính trị của thành phố; chỉ sau khi triển khai các công trình hạ tầng kỹ thuật như cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê biển, kè sông Cấm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và san lấp mặt bằng, trên cơ sở đó thu hút các nhà đầu tư để khai thác quỹ đất tại Khu đô thị Bắc sông Cấm tạo nguồn lực xây dựng trụ sở Trung tâm hành chính - chính trị theo đúng quy định của pháp luật.
Dự kiến, giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu cho toàn bộ Khu đô thị Bắc sông Cấm. Bước đầu do khó khăn về nguồn vốn, thành phố Hải Phòng đề xuất các công trình cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê biển và kè sông Cấm theo quy định là các công trình được hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo Chương trình mục tiêu Quốc gia và Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 14-9-2005 của Bộ Chính trị; các hạng mục còn lại thành phố sẽ thực hiện chủ yếu từ các hình thức đầu tư khác như PPP, BT, BOT, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cũng cho biết thêm, hiện nay 90% cơ sở hạ tầng của các trụ sở cơ quan hành chính của thành phố đã bị xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ảnh hưởng đến cả các công tác lưu trữ bảo quản hồ sơ, lại nhỏ lẻ… do đó việc chuyển sang khu vực mới sẽ tạo điều kiện cho cải cách hành chính, hiện đại hóa công sở tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch làm việc. Đồng thời, việc xây dựng các khu nhà ở, trung tâm thương mại mới sẽ giúp giãn dân, giảm tải gánh nặng cho hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị cũ./.
Việt Nam phát huy vai trò tích cực trong Diễn đàn APEC  (15/11/2015)
Điểm mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội  (15/11/2015)
Tổng Bí thư dự ngày hội đại đoàn kết tại Đan Phượng, Hà Nội  (15/11/2015)
Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc  (15/11/2015)
"Đăng cai Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại của Việt Nam"  (15/11/2015)
Ủy ban Hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt các thế hệ lãnh đạo  (15/11/2015)
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên