TCCSĐT - Ngày 20-8-2012, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” với mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen của cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) trong cơ quan nói riêng và toàn dân nói chung trong việc sử dụng các thiết bị điện gia đình tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Mỗi CB-CNV trong cơ quan phải có ý thức thực hành tiết kiệm điện; hiểu rõ sự cần thiết và chú trọng tới việc sử dụng điện hiệu quả, an toàn cho chính gia đình mình và cộng đồng. Tập trung trang bị kiến thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn cho CB-CNV, cho con em mình là những học sinh, sinh viên. Mỗi gia đình CB-CNV cơ quan Tổng Công ty tự nguyện đăng ký tham gia Chương trình và cam kết thực hiện tiết kiệm ít nhất 10%  lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình của tháng 8, 9 - 2012, so với điện năng tiêu thụ của tháng 7-2012 (lấy tháng 7-2012 làm mốc so sánh), theo hóa đơn tiền điện các tháng 7, 8, 9 năm 2012

Phương thức bình chọn và khen thưởng các hộ gia đình có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất (xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp); các Tổ Công đoàn tổng hợp, kiểm tra và báo cáo danh sách kèm theo hóa đơn tiền điện các tháng 7, 8, 9 - 2012 để trình các cấp có thẩm quyền quyết định xét tặng thưởng. Các hộ gia đình được công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” được cấp Giấy chứng nhận của Tổng Công ty, kèm theo tặng phẩm như sau:

- 10 giải thưởng cho 10 hộ gia đình được công nhận là gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu xuất sắc nhất năm 2012, dự kiến được tặng 1.000.000VNĐ/hộ và “Giấy Chứng nhận hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu xuất sắc năm 2012” cấp Tổng Công ty.

- 50 giải thưởng cho 50 hộ gia đình được công nhận là gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012, dự kiến được tặng 500.000VNĐ/hộ và “Giấy Chứng nhận hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012” cấp Tổng Công ty.

- 100 giải thưởng cho 100 hộ gia đình được công nhận là gia đình tiết kiệm điện năm 2012, dự kiến được tặng 200.000VNĐ/hộ và “Giấy Chứng nhận hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2012” cấp Tổng Công ty.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” được thực hiện qua 3 giai đoạn:

*  Giai đoạn 1: Phát động Chương trình: Là giai đoạn khởi đầu của chương trình năm nay và là năm đầu tiên thực hiện cho nên cần có sự chuẩn bị chu đáo, tạo tiền đề cho các hoạt động của các giai đoạn sau, của các năm tiếp theo. Các hoạt động bao gồm:

- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của Chương trình (xây dựng Lô-go, Slô-gan Chương trình; tài liệu truyền thông như băng-rôn, tờ rơi, phướn, cẩm nang tiết kiệm điện hộ gia đình, áp-phích, hệ thống biển, bảng, … clip tuyên truyền trên truyền hình, báo chí, Website, mẫu quảng cáo trên báo in, biểu mẫu tổng hợp báo cáo thống kê, giấy chứng nhận…).

- Công bố Chương trình bao gồm phổ biến nội bộ và công bố bên ngoài. Phổ biến, quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu của Chương trình thi đua đến toàn thể CB-CNV trong cơ quan Tổng Công ty; niêm yết công khai Chương trình tại cơ quan. Công bố bên ngoài thông qua các hoạt động đưa tin trên các phương tiện truyền thông, báo chí, bản tin nội bộ và Website của Tổng Công ty; tổ chức Lễ phát động chuyên nghiệp.

* Giai đoạn 2: Các hoạt động truyền thông của Chương trình

Đây được coi là giai đoạn có ý nghĩa quyết định sự thành công của Chương trình, bao gồm:

- Xây dựng cẩm nang dùng để phát hành đến các hộ gia đình CB-CNV khi đăng ký tham gia thông qua các Tổ Công đoàn, gồm: mẹo nhỏ để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; tiết kiệm điện và an toàn điện trong gia đình (nhà bếp, nhà có trẻ nhỏ, phòng tắm…); tư vấn sử dụng các thiết bị điện an toàn và tiết kiệm.

- Quảng bá trực quan: Treo phướn, băng-rôn tuyên truyền ở chỗ công cộng có đông người qua lại, thu hút sự chú ý của mọi người và tại các phòng làm việc trong nội bộ cơ quan.

* Giai đoạn 3: Tổng kết Chương trình

Sau khi Chương trình kết thúc vào đầu tháng 10-2012, sau khi có báo cáo của các tổ công đoàn, Ban Tổ chức sẽ chạy chương trình tổng hợp trên máy tính để lọc ra các dữ liệu điện năng tiêu thụ của từng hộ gia đình. Lập danh sách các hộ gia đình theo tiêu chí đánh giá và phương thức bình chọn để xét khen thưởng. Lựa chọn 5 gia đình tiêu biểu nhất trong số 10 gia đình tiêu biểu, xuất sắc nhất dể ghi hình, phỏng vấn và phát sóng trong chương trình “Cuộc sống tươi đẹp” trên Đài Truyền hình Việt Nam. Đưa tin về hoạt động tổng kết, trao giải trên các phương tiện thông tin đại chúng và bản tin, Website nội bộ Tổng Công ty …

Thay đổi thói quen khi sử dụng các thiết bị điện trong gia đình sẽ tạo ra một tương lai tốt hơn cho xã hội và mức chi trả của chúng ta./.