TCCSĐT - Tối 22-7, nhiều chương trình nghệ thuật tri ân nhân Ngày thương binh liệt sỹ lắng đọng và xúc động đã diễn ra ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự.

Chương trình tri ân liệt sỹ “Sâu nặng ân tình”

 
 Hình ảnh Chương trình tri ân liệt sỹ “Sâu nặng ân tình”.

Tối 22-7, tại Hà Nội, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Chương trình “Sâu nặng ân tình”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự. Tham dự Chương trình có: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Phan Diễn; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phạm Văn Trà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Mão; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan; Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, Trung tướng Lê Văn Hân.

Đặc biệt, tham dự Chương trình có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các tướng lĩnh, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, địa phương…

Chương trình “Sâu nặng ân tình” có ba nội dung chính, gồm: Tổng kết cuộc thi viết về tấm gương Anh hùng - Liệt sỹ, những người vợ, người mẹ, người con liệt sỹ tiêu biểu, những gương sáng tri ân liệt sỹ của các tập thể và cá nhân; Hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ; Chương trình nghệ thuật Tri ân liệt sỹ “Sâu nặng ân tình”.

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam Trung tướng Lê Văn Hân cho biết, 70 năm qua, với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng và Nhà nước đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên, chăm lo, hỗ trợ đối với người có công với đất nước, với cách mạng. Bằng sự nỗ lực của đồng bào và chiến sỹ cả nước, đến nay đã có nhiều hài cốt liệt sỹ được tìm thấy và được đưa về an nghĩ vĩnh hằng trong lòng quê hương, đất nước.

Từ cuối năm 2016, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam phối hợp với Báo Cựu chiến binh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương triển khai chương trình “Sâu nặng ân tình” nhằm tri ân các liệt sỹ, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ với các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi viết về những người mẹ, người vợ, người con liệt sỹ tiêu biểu; tặng quà các gia đình liệt sỹ trong cả nước; tổ chức sự kiện nghệ thuật “Sâu nặng ân tình”…

Tại Chương trình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đã trao kết quả giám định AND xác định danh tính liệt sỹ cho các thân nhân liệt sỹ gồm: Bà Nguyễn Thị Chín, em gái liệt sỹ Nguyễn Văn Chương, quê quán: xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội; ông Vũ Hữu Dục, em trai liệt sỹ Vũ Minh Đức, quê quán: xóm 16, xã Nghĩa Châu, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; ông Nguyễn Văn Nhị, anh trai liệt sỹ Nguyễn Văn Đàn, quê quán: thôn Tháp, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam và ông Lê Văn Ngọc, cháu liệt sỹ Lê Nguyên Soái, quê quán: xã Liêm Chính, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Ban Tổ chức cũng đã trao tặng 15 sổ tiết kiệm, 200 suất quà với tổng số tiền là 430 triệu đồng tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương trên cả nước.

Trong số 18 giải thưởng đoạt giải trong cuộc thi viết “Sâu nặng ân tình”, có ba giải tập thể được trao cho ba đơn vị có nhiều bài dự thi, gồm: Hội cựu chiến binh tỉnh Quảng Nam, Hội cựu chiến binh tỉnh Yên Bái, Hội cựu chiến binh thành phố Hải Phòng; hai giải Nhất trao cho: tác giả Nguyễn Thanh Ba với tác phẩm “Nữ Anh hùng “Ba Một”, tác giả Nguyễn Tiến Hải với tác phẩm “Hơn cả lời thề”; năm giải Nhì trao cho: tác giả Hồ Văn Thông với tác phẩm “Lính quân y vào trận”, tác giả Trần Ngọc Long với tác phẩm “Người lữ hành lặng lẽ”, tác giả Trương Nguyên Tuệ với tác phẩm “Cành mai tặng chị”, tác giả Lê Hồng Lâm với tác phẩm “Chuyện về anh thương binh mù”, tác giả Trần Hoàng Tiến với tác phẩm “Ánh đèn khuya và dấu chân người thương binh nặng”...

Chương trình nghệ thuật “Hồn thiêng sông núi”

Tối 22-7, chương trình nghệ thuật cầu truyền hình đặc biệt “Hồn thiêng sông núi” đã diễn ra tại hai điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám (Nhà hát lớn Hà Nội) và xã Hoà Xá, huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Chương trình do Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ. Tới dự chương trình có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo ban, ngành Trung ương, Hà Nội, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh và thân nhân gia đình các liệt sỹ…

Chương trình “Hồn thiêng sông núi” mang lại nhiều cung bậc cảm xúc về những tiết mục, những câu chuyện liên quan đến những người đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Điểm nhấn của chương trình là những màn giao lưu với nhiều nhân chứng lịch sử cùng những ký ức, câu chuyện chân thực. Đó là nhạc sĩ Phạm Tuyên, nhà văn Chu Lai, nhạc sĩ Trương Quý Hải, bà Doãn Ngọc Trâm - mẹ Liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm… Xen kẽ các câu chuyện là những phóng sự, những hoạt cảnh kể về những nhân vật anh hùng, liệt sĩ như bác sĩ Vũ Đình Tụng - Bộ trưởng Bộ Thương binh Cựu binh đầu tiên của nước ta, các Liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, Đặng Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Thạc, 10 cô gái đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc…

Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo ấn tượng cho người xem về các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi như Nghệ sĩ ưu tú Tấn Minh, ca sĩ Khánh Ly, Phạm Thu Hà, nhóm FM Band, nhóm Bel Canto…

Bằng ngôn ngữ nghệ thuật và ký ức chân thật của các nhân chứng lịch sử, cầu truyền hình “Hồn thiêng sông núi” tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng trong mỗi người, tiếp tục toả sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật tri ân người có công với cách mạng tại Quảng Nam

Tối 22-7, tại Quảng trường Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng thành phố Tam Kỳ, UBND tỉnh Quang Nam phối hợp với Báo Thanh niên tổ chức Lễ tri ân người có công với cách mạng và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Một thời hoa đỏ”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hơn 400 đại biểu là Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương cùng đông đảo nhân dân Quảng Nam đã tới dự.

Với chủ đề “ Một thời hoa đỏ” và một kịch bản thắm đượm tình yêu quê hương đất nước, tái hiện hình ảnh kiên trung bất khuất của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến, chương trình là lời nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, nhớ ơn sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ. Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng hình ảnh, những cống hiến và sự hy sinh vĩ đại của các mẹ, các anh vẫn luôn sống mãi trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau.

Chương trình nghệ thuật tri ân có sự tham gia của nhiều ca sỹ nổi tiếng từ ba miền đất nước như Ánh Tuyết, Trọng Tấn, Mỹ Linh, Kasim Hoàng Vũ; nghệ sỹ Thanh Hiền, Lê Bình...

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sỹ Nguyễn Ngọc Tấn, xã Quế Phước, huyện Nông Sơn; liệt sỹ Đặng Hữu Sau, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn và liệt sỹ Lê Văn Đường, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc.

Thủ tướng cũng trao Bằng Vinh dự Nhà nước theo Quyết định 1460-QĐ/CTN về việc phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho ba Mẹ Việt Nam Anh hùng huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam gồm mẹ Trần Thị Tuyên, xã Quế Long; mẹ Nguyễn Thị Thơ, xã Quế Xuân 2 và mẹ Nguyễn Thị Lai, xã Quế Phú.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã trao sổ tiết kiệm tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách. Các doanh nghiệp và nhà tài trợ đã ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Nam bằng tiền mặt và hiện vật.

Quảng Nam là địa phương có số lượng người có công nhiều nhất cả nước với 65.400 liệt sỹ, trên 30.500 thương binh, gần 15.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 914 mẹ còn sống.

Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ"

Tối 22-7, tại Hà Nội, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" lần thứ 10, năm 2017.

Chương trình “Màu hoa đỏ” là hoạt động thường niên của Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên cả nước. Qua 10 lần tổ chức, Ban Tổ chức Chương trình “Màu hoa đỏ” đã huy động được gần 45 tỷ đồng, trao tặng hơn 1,2 vạn sổ tiết kiệm tình nghĩa, 526 nhà tình nghĩa, gần 600 con bò giống tới các gia đình liệt sỹ, các thương binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và trên 4.000 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của nhiều địa phương trên cả nước.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng những nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn đó. Vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã hiến dâng tuổi thanh xuân, cuộc sống của mình cho đất nước; trong số đó có những người đã ra đi mãi mãi. Có những người may mắn trở về và mang trong mình những vết tích của chiến tranh nhưng họ đã vượt lên thương tật, đau thương, mất mát, không ngừng nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Nhiều năm qua, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng nhằm phần nào xoa dịu những nỗi đau, mất mát mà chiến tranh để lại.

Chương trình “Màu hoa đỏ” năm 2017 được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTC1- Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, được Truyền hình Quốc hội tiếp sóng. Trong chương trình có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, bài hát đi cùng năm tháng với sự thể hiện của các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng./.