TCCS - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ quan trọng của Đảng. Nếu thực hiện tốt nhiệm vụ này, sẽ thống nhất tư tưởng, tạo nên sức mạnh to lớn của mỗi tập thể, để có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Đảng bộ Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, từ đó góp phần vào thành công của nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Lãnh đạo công tác tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng

Hơn 90 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã tổng kết, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu trong đó có công tác tư tưởng. Theo đó, cán bộ phải giữ vững lập trường giai cấp, luôn xuất phát từ thế giới quan Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, bởi đó là cơ sở khoa học, mục đích và nội dung cốt lõi của công tác tư tưởng; kiên định nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác mọi quan điểm thù địch, sai trái...

Trong công tác tư tưởng, chủ thể hành động trước hết phải tuân thủ những quy luật vận động biến đổi của tư tưởng, tâm lý con người và của xã hội; phải biết dựa vào thành tựu của các khoa học khác để từng bước nâng cao trình độ khoa học của hoạt động tư tưởng. Tính khoa học đòi hỏi chủ thể khi tiến hành công tác tư tưởng phải quán triệt thế giới quan, phương pháp luận mác-xít, trước hết là quan điểm lịch sử - cụ thể đối với các sự kiện, hiện tượng, quá trình diễn ra trong đời sống xã hội; khi xác định và lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức, phương tiện phải tính đến không chỉ tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong nước và thế giới, mà còn cả đặc điểm dân tộc, địa phương, trạng thái ý thức xã hội, tâm lý, tư tưởng, tình cảm… của từng nhóm xã hội, từng con người cụ thể. Đồng thời, họ phải thường xuyên đổi mới, sáng tạo những nội dung, hình thức và phương pháp phù hợp với sự vận động và phát triển; biết vận dụng những thành tựu khoa học - công nghệ và kịp thời sử dụng những phương tiện hiện đại vào công tác tư tưởng.

Tính khoa học của công tác tư tưởng được thể hiện ở tính chân thật. Tính chân thật bảo đảm sức mạnh cho công tác tư tưởng, là tiêu chuẩn quan trọng của công tác tư tưởng. Theo đó, khi đánh giá tình hình phải kiên quyết khắc phục bệnh chủ quan, phiến diện, một chiều, tô hồng hoặc bôi đen,... Tính khoa học còn được thể hiện ở nghệ thuật nói, nghệ thuật viết với phương pháp, phương thức thể hiện tình cảm, giàu tính sáng tạo nhằm đem lại hiệu quả cao.

Nguyên tắc “thống nhất giữa lý luận với thực tiễn” biểu hiện ở chỗ lý luận phải xuất phát từ thực tiễn và trở lại phục vụ thực tiễn, soi đường cho thực tiễn. Thực tiễn là cơ sở của lý luận, là tiêu chuẩn để kiểm nghiệm tính đúng đắn của lý luận. Điều này đòi hỏi công tác tư tưởng phải gắn với thực tiễn cách mạng, với cuộc sống của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, phải luôn nắm được tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp xã hội trước mỗi sự kiện, khi ban hành các chủ trương, chính sách... Chỉ có gắn chặt với thực tiễn phong phú, sinh động mới kịp thời phát hiện được những nhân tố mới, những kinh nghiệm hay để tổng kết, nhân rộng; phát hiện kịp thời những yếu kém, khuyết điểm, sai lầm để khắc phục, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Chỉ gắn với thực tiễn, công tác tư tưởng mới khắc phục được “bệnh” giáo điều, lý thuyết suông, nhất là tệ chạy theo thành tích, báo cáo không trung thực. Tổng kết thực tiễn là phương pháp căn bản thực hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong công tác tư tưởng, nhằm khắc phục chủ nghĩa giáo điều, chủ nghĩa kinh nghiệm.

Đảng bộ Hà Nội tập trung thực hiện công tác tư tưởng

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố vào cuộc sống, thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 9-3-2021, của Bộ Chính trị, về “Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng từ điểm cầu Thành ủy Hà Nội tới các quận, huyện, thị xã và một số đảng bộ trực thuộc, đã tổ chức kết nối tới 226 điểm cầu với 45.470 đảng viên toàn thành phố tham dự; Hội nghị triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội từ điểm cầu Ủy ban nhân dân thành phố tới các quận, huyện, thị xã và một số đảng bộ trực thuộc với 180 điểm cầu và 11.507 đảng viên.

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng, ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/TU, ngày 31-5-2021, của Đảng bộ thành phố Hà Nội, về “Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ thành phố”; mục tiêu đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ thành phố Hà Nội có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP bình quân đầu người đạt 8.300 USD - 8.500 USD. Đến năm 2030, trở thành thành phố xanh - thông minh - hiện đại, phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP bình quân đầu người đạt 12.000 USD - 13.000 USD. Đến năm 2045, có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP bình quân đầu người đạt trên 36.000 USD.

Thành ủy Hà Nội ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; trong đó, lĩnh vực công tác xây dựng Đảng có 2 Chương trình, đó là Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội, về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025” và Chương trình số 10-CTr/TU, ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội, về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giai đoạn 2021 - 2025”. Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến và truyền hình trực tiếp để học tập, quán triệt và triển khai thực hiện 10 Chương trình công tác khóa XVII. Tại hội nghị, những nội dung trọng tâm, cơ bản của các chương trình đã được trình bày. Đây là hội nghị chưa có trong tiền lệ với cách làm mới, sáng tạo; toàn thành phố có gần 480 điểm cầu từ huyện, quận, thị xã, đến xã, phường, thị trấn và đảng ủy trực thuộc, với hơn 60 nghìn đại biểu dự họp và hàng triệu nhân dân Thủ đô theo dõi trực tiếp trên truyền hình.

Trên lĩnh vực công tác của mình, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 110-HD/BTGTU về đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Theo đó, trọng tâm công tác tuyên truyền là về các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được nêu trong văn kiện của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị qua các nhiệm kỳ, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nêu bật trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và nhân dân, nhất là người đứng đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Tuyên truyền kết quả, thành tựu đã đạt được của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đặc biệt là những chuyển biến tích cực trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; kết quả xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao văn hóa chính trị, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên…

Bên cạnh đó, tuyên truyền kết quả thể chế hóa các nội dung trong các nghị quyết, quy định, kết luận nêu trên, nhất là những vấn đề về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để mọi cán bộ, đảng viên “không thể, không dám, không muốn tham nhũng”...

Đặc biệt, biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương cán bộ, đảng viên và nhân dân tiêu biểu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung tuyên truyền giới thiệu những mô hình mới, sáng tạo trong đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, giáo dục chính trị, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng; những kiến nghị, đề xuất về giải pháp xây dựng văn hóa trong Đảng, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc, chống phá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng và hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận xã hội về vai trò, vị trí công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát huy vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, 10 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XVII), các nghị quyết và chương trình hành động của cấp ủy các cấp.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, chủ động trong đấu tranh với âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; ngăn chặn kịp thời việc thành lập các tổ chức có quan điểm sai trái, đi ngược đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trên địa bàn, phát huy vai trò hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội. Ðổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, biện pháp để tuyên truyền sâu rộng về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng trong toàn Ðảng bộ và nhân dân, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ; gắn với bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu nhân dân, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu quả Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII), đặc biệt coi trọng kiểm tra việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.