TCCS - Thời điểm này, hàng loạt nông sản đang vào vụ thu hoạch cao điểm trong khi đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động giao thương bị đình trệ khiến người nông dân gặp không ít khó khăn để tiêu thụ nông sản. Trước thực trạng đó, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân.

Với sự hỗ trợ của Hội nông dân, gia đình anh Trung dự kiến tiêu thụ được 3 tấn ổi trong vụ này_Nguồn: vinhphuc.gov.vn

Gia đình anh Đỗ Quang Trung, thôn Hòa Bình, xã Đôn Nhân, huyện Sông Lô trồng 800 gốc ổi giống Đài Loan đang vào vụ chín rộ. Anh ước tính, vụ này, gia đình thu hoạch khoảng 40 tấn ổi. Nếu như mọi năm sẽ thu về khoảng hơn 300 triệu đồng, trừ mọi chi phí cũng lãi trên 100 triệu đồng. Nhưng năm nay, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, xe khách không hoạt động, các chợ đầu mối khó tiêu thụ hàng hóa nên gia đình anh gặp không ít khó khăn. “Ổi đang vào lúc chín rộ nếu không thu hoạch kịp thì sẽ hỏng hết. Tính từ đầu vụ, gia đình tôi mới bán được 4 tấn ổi với giá giảm một nửa so với mọi năm, 4.000 đồng/kg thu mua tại vườn”- anh Trung chia sẻ.

Hiện anh Trung cùng hơn 60 hộ dân trồng ổi xã Đôn Nhân đang lo lắng tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ không tiêu thụ được ổi. Đúng lúc này, các cấp hội hội nông dân đã vào cuộc, giúp nông dân kết nối với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, Hội nông dân xã Đôn Nhân đã giúp người trồng ổi trong xã tiêu thụ được hơn 6 tấn ổi, trong đó, gia đình anh Trung tiêu thụ được 8 tạ.

Theo đồng chí Lỗ Bá Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đôn Nhân, toàn xã có 70 hộ dân trồng ổi với tổng diện tích trên 15 ha, mỗi năm cho sản lượng hơn 2.000 tấn. Hiện ổi Đôn Nhân của Hợp tác xã Sông Lô xanh đã được công nhận sản phẩm đạt chất lượng an toàn theo hướng VietGAP. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, hàng hóa khó lưu thông, lại đang là chính vụ có nhiều loại hoa quả khác nhau nên việc tiêu thụ ổi đang gặp khó khăn. Được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm, địa phương giao Hội Nông dân xã là đầu mối giúp bà con nông dân đăng ký sản lượng cần tiêu thụ. Đồng thời, Hội có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng tại vườn, phân bổ lượng tiêu thụ theo diện tích từng hộ gia đình và vận chuyển nông sản đến nơi tiêu thụ. Toàn xã đăng ký để được hỗ trợ tiêu thụ khoảng 390 tấn ổi trong vụ này.

Để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người nông dân trong bối cảnh dịch COVID-19, Hội nông dân tỉnh đã kết nối với hội nông dân một số tỉnh, thành phố và các cấp hội nông dân trong tỉnh để hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản. Đến nay, Hội đã tiêu thụ được hơn 56,6 tấn vải thiều cho Bắc Giang, 15 tấn dưa hấu cho tỉnh Yên Bái. Riêng Vĩnh Phúc, thông qua các cấp hội nông dân, đến nay đã có trên 15 tấn ổi Đôn Nhân được tiêu thụ và đăng ký đơn hàng.

Đồng chí Trần Duy Hưng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Để vừa hỗ trợ được người dân tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm, tránh người dân mua phải hàng kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh đi kiểm tra, giám sát chất lượng nông sản và điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền công tác tiêu thụ nông sản cho nông dân đến công đoàn cơ sở; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong và ngoài tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả”./.