Ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các tác giả đoạt giải báo chí quốc gia lần thứ nhất
Tối 27-8-2007, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra Lễ trao giải báo chí Quốc gia lần thứ nhất. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Tô Huy Rứa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục; Đinh Thế Huynh - Chủ tịch Hội nhà báo Việt  Nam, Chủ tịch Hội đồng giải báo chí quốc gia lần thứ nhất; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương, các nhà báo lão thành cùng đông đảo đội ngũ các nhà báo, phóng viên trong cả nước.
Giải báo chí Quốc gia lần thứ nhất là giải báo chí được tổ chức theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm động viên, cổ vũ hoạt động sáng tạo của những người làm báo; phát hiện, biểu dương và tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc, các tài năng báo chí, góp phần nâng cao chất lượng báo chí nước nhà, phụng sự đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc tổ chức Giải báo chí Quốc gia lần thứ nhất thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng đối với báo chí nói chung và báo giới Việt Nam nói riêng.
 

Tại Giải báo in dành cho xã luận, bình luận, chuyên luận, Tạp chí Cộng sản đã đạt được 2 giải báo chí quốc gia gồm: giải B của đồng chí Phạm Tất Thắng với tác phẩm “Phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất ở nước ta - một số vấn đề đặt ra” và giải Khuyến khích của đồng chí Phạm Đình Đảng với tác phẩm “Về xây dựng Đảng và con đường xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

135/955 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả được sơ tuyển từ 47 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 54 Liên chi hội và chi hội trực thuộc, 101 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó có 88 tác phẩm của các tác giả là những người làm báo không chuyên đã lọt vào vòng chung kết.

Hội đồng Chung khảo và Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã quyết định trao giải cho 48 tác phẩm gồm 3 giải A, 11 giải B, 19 giải C và 15 giải khuyến khích thuộc 8 nhóm thể loại:

1.Giải báo in dành cho tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép.

2. Giải báo in dành cho xã luận, bình luận, chuyên luận.

3. Giải báo in dành cho phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí.

4. Giải ảnh báo chí.

5. Giải báo hình dành cho tin, bình luận, phỏng vấn, tọa đàm, giao lưu, chuyên đề.

6. Giải báo hình dành cho phóng sự, phóng sự điều tra, phim tài liệu truyền hình.

7. Giải phát thanh dành cho tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận.

8. Giải phát thanh dành cho phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký phát thanh.

Phát biểu ý kiến tại Lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của báo chí nước nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biểu dương các tác giả đoạt giải. Thủ tướng tin tưởng, những người làm báo nước ta, phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam bám sát cuộc sống để sáng tạo nhiều hơn những tác phẩm báo chí có giá trị