Hiến pháp năm 1946 là bản Hiến pháp đầu tiên trong lịch sử lập hiến nước nhà đã được Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thông qua ngày 9-11-1946 bao gồm 7 chương và 70 điều. Bản Hiến pháp 1946 là bản hiến pháp dân chủ, tiến bộ, là kết tinh những giá trị cao cả của thời đại, thể hiện rõ tư tưởng pháp quyền của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đáp ứng khát vọng của nhân dân về bảo vệ nền độc lập của dân tộc, bảo toàn lãnh thổ, đoàn kết nhân dân, bảo đảm các quyền tự do dân chủ và xây dựng chính quyền nhân dân mạnh mẽ, sáng suốt.

Nội dung tư tưởng Hiến pháp 1946 được thể hiện ở các giá trị lịch sử, chính trị, pháp lý và tính nhân văn cao cả, đó là những giá trị lớn và bền vững nhất được tiếp thu và kế thừa trong các bản hiến pháp sau này của nước ta.

Góp phần nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống pháp lý cũng như giúp bạn đọc tìm hiểu ý nghĩa và những giá trị của Hiến pháp 1946, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản cuốn sách Phát huy những giá trị lịch sử, chính trị, pháp lý của Hiến pháp 1946 trong sự nghiệp đổi mới hiện nay.

Nội dung của cuốn sách gồm bốn phần:

Phần I: Phát huy những giá trị lịch sử, chính trị, pháp lý của Hiến pháp 1946 trong sự nghiệp đổi mới hiện nay

Phần II: Những tài liệu tham khảo tại hội thảo

Phần III: Phát biểu của một số đại biểu tại hội thảo

Phần IV: Phụ lục – Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946

Cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị cho các nhà nghiên cứu và đông đảo bạn đọc quan tâm./.