Cả cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta noi theo. Thực tiễn sinh động trong 77 năm qua đã khẳng định rằng, tư tưởng vĩ đại của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lê-nin mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam; công lao và sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức của Người là tài sản tinh thần vô giá mãi mãi tỏa sáng theo thời gian.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X: “Tích cực phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí”, Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã và đang tổ chức, thực hiện cuộc vận động tuyên truyền, giáo dục, học tập tư tưởng, đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh. Nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của đông đảo bạn đọc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã xuất bản cuốn sách “Hồ Chí Minh với phong trào thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham ô, lãng phí”.

Cuốn sách được hình thành trên cơ sở tuyển chọn các bài viết, bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã in trong Bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập (gồm 12 tập) và được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Toàn bộ nội dung cuốn sách tập trung vào chủ đề thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham ô, lãng phí. Thông qua nội dung trên, có thể nói rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những khởi xướng, mà còn để lại cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý báu về lãnh đạo, tổ chức, vận động phong trào gắn với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn cách mạng.