Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, cán bộ là gốc của mọi công việc… công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu. Cán bộ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, là những người đem đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tuyên truyền, giải thích để dân hiểu và cũng là người biết tổ chức, chỉ dẫn cho dân thi hành tốt đường lối đó. Cán bộ cần có nhiệm vụ nắm tình hình của dân, ý nguyện của dân, báo cáo lại cho Đảng và Nhà nước hiểu mà định ra đường lối, chính sách cho hợp lòng dân.

Dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ khi ra đời đến nay Đảng ta rất quan tâm, coi trọng vấn đề cán bộ và công tác cán bộ, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý. Có thể nói, không có đội ngũ cán bộ của Đảng, chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng sẽ không được thực hiện và nó chỉ tồn tại trên văn bản, không đưa được vào cuộc sống. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang tích cực tạo ra phong trào thi đua rộng khắp, hăng say học tập và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, tạo ra niềm tin tưởng và đồng thuận trong toàn xã hội, phát huy nội lực, tiếp tục tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đưa nước ta tiến lên con đường phát triển bền vững thì vấn đề công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên trở nên cấp bách và có ý nghĩa chính trị thời sự hơn bao giờ hết.

Cuốn sách Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là kết quả nghiên cứu của Đề tài KX03.02 do GS, TS. Vũ Văn Hiền làm chủ biên. Đây là một đề tài thuộc chương trình khoa học cấp nhà nước KX.03 Xây dựng Đảng trong điều kiện mới do GS. Đặng Xuân Kỳ làm chủ nhiệm.

Cuốn sách được chia làm 4 chương:

Chương I: Những quan điểm, chủ trương, chính sách của của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Chương II: Thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay.

Chương III: Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đổi mới.

Chương IV: Những giải pháp chủ yếu để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.