TCCS - Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021), sáng 25-8-2021, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức trực tuyến Hội thảo khoa học: “Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” tại 15 điểm cầu trên cả nước, với 2 điểm cầu chính là Hà Nội và Quảng Bình.

Đại tướng, TS. Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo hội thảo _ Ảnh: Phong Như

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Đại tướng, TS. Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh Võ Giáp (bí danh Văn), sinh ngày 25-8-1911, tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình giàu truyền thống yêu nước và đấu tranh cách mạng, thấu hiểu sự nghèo đói, lam lũ của người dân lao động cùng khổ dưới ách thống trị của thực dân, phong kiến, đồng chí sớm giác ngộ và tham gia hoạt động cách mạng từ khi 14 tuổi. Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí được Đảng, Nhà nước và quân đội tin tưởng giao phó nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt. Trải qua nhiều vị trí, hoạt động trên nhiều cương vị khác nhau, dù ở đâu, thực hiện nhiệm vụ gì, đồng chí luôn là một trong những nhà lãnh đạo tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, một tài năng quân sự xuất chúng, có những công lao to lớn đối với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chiến thắng oanh liệt của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tên tuổi của Đại tướng gắn liền với những thắng lợi oanh liệt của quân đội, của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm thay đổi dòng chảy lịch sử của đất nước và thế giới.

Theo Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng khởi đầu từ khi còn là học sinh Trường Quốc học Huế. Với nhiệt huyết của người thanh niên yêu nước, đồng chí tích cực tham gia các phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên, tham gia Đảng Tân Việt Cách mạng Đảng - một tổ chức yêu nước có khuynh hướng cộng sản, có nhiều đóng góp trên mặt trận báo chí trong cao trào đấu tranh đòi dân sinh, dân chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng trong những năm từ 1936 - 1939. Năm 1940 là bước ngoặt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng, khi đồng chí được tổ chức đưa sang Trung Quốc. Tại đây, được gặp, hoạt động dưới sự chỉ đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tiếp thu tư tưởng của Người, đồng chí có những cống hiến trong tổ chức, xây dựng lực lượng cho cách mạng Việt Nam. Năm 1941, sau khi về nước, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng, đồng chí tiến hành xây dựng căn cứ địa, lực lượng vũ trang cách mạng. Tháng 12-1944, thực hiện chỉ thị của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đồng chí thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Trên các cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, tham gia Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc, được bầu vào Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, Tư lệnh Việt Nam Giải phóng quân, đồng chí đã có những đóng góp quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Trong năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí góp phần xây dựng, tổ chức chính quyền, giữ an ninh, nội trị trong những ngày tháng đầu tiên khi nước ta mới giành được độc lập.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo hội thảo phát biểu tại điểm cầu Quảng Bình_Ảnh: qdnd.vn 

Đánh giá về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với thắng lợi vĩ đại của 30 năm chiến tranh cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954), với cương vị là Bí thư Tổng Quân ủy, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh, Đại tướng trực tiếp chỉ huy các chiến dịch quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến vận mệnh dân tộc. Trong đó có trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ đánh dấu thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, khẳng định tài thao lược xuất chúng của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975), với trọng trách Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng chí tham gia cùng Trung ương Đảng lãnh đạo toàn dân, toàn quân tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng, bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa và đẩy mạnh cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân ở miền Nam, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Có mặt tại hội thảo ở điểm cầu Hà Nội, nhân chứng lịch sử Đại tá Nguyễn Bội Giong, Bí thư quân sự của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp trong những năm từ 1948 - 1951 chia sẻ, Đại tướng là người có trí tuệ lớn, cảm thông sâu sắc đối với những gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ và những người trực tiếp phục vụ chiến đấu. Rất nhiều cán bộ cơ quan chỉ đạo trong các chiến dịch lớn đã thấy ông mắt đỏ hoe sau một số trận đánh quyết định, mà mỗi thắng lợi đều có những đau thương, mất mát. Ông dành nhiều thời gian vào việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm chiến đấu của các cấp và cả bản thân để thấy rõ chỗ yếu của ta, bàn bạc kĩ với cán bộ chỉ huy tìm biện pháp khắc phục có hiệu quả những thiếu sót. Chính trí tuệ sáng suốt và tấm lòng thương yêu cấp dưới của ông đã làm cho khoảng cách giữa người chỉ huy cao nhất với cán bộ cấp dưới như tôi không còn. Trí tuệ và tâm hồn của ông đã hội tụ mật thiết giúp ông hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao.

Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình phát biểu tại hội thảo_Ảnh: baoquangbinh.vn

Từ điểm cầu Quảng Bình, tham luận tại hội thảo, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình khẳng định, yếu tố lịch sử cùng với thiên nhiên khắc nghiệt đã rèn đúc con người Quảng Bình đức tính cần cù, chịu khó, nhẫn nại mà bản lĩnh, ngoan cường, kiên trung, thông minh, quyết đoán, giàu chí tiến thủ, giàu lòng nhân ái, yêu nước nồng nàn, lao động sáng tạo. Nơi đây đã sản sinh, nuôi dưỡng và tôi luyện nhiều bậc danh nhân, hào kiệt, trí dũng song toàn làm rạng danh non sông gấm vóc, trong đó đặc biệt là Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Cùng với tài năng thiên bẩm, truyền thống của quê hương Quảng Bình góp phần vào sự hình thành nhân cách, nâng bước đường hoạt động cách mạng của Đại tướng. Là người con của quê hương, Đại tướng cũng hết sức quan tâm đến sự phát triển của tỉnh nhà, kịp thời chỉ đạo, động viên Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh kiên cường chiến đấu, vượt qua thử thách, hy sinh đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; trăn trở để đưa Quảng Bình vượt qua khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên để trở thành tỉnh phát triển.

Ban Tổ chức hội thảo nhận được hơn 100 tham luận đề cập toàn diện từ truyền thống gia đình, quê hương, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, đến những cống hiến đặc biệt xuất sắc trên nhiều lĩnh vực của Đại tướng. Tuy cách tiếp cận của từng tham luận có những góc độ khác nhau, nhưng tựu trung lại tập trung phân tích, luận giải làm nổi bật chủ đề hội thảo qua một số vấn đề cơ bản:

Một là, làm rõ những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam, đặc biệt là đối với thắng lợi vĩ đại trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; vai trò của Đại tướng với quá trình phát triển đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hai là, phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm của Đại tướng về chiến tranh nhân dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Ba là, khẳng định Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam; là người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhân cách, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Quảng Bình; danh tướng của Việt Nam và thế giới.

Bốn là, khẳng định những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng trong vận dụng vào quá trình xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các điểm cầu tham gia Hội thảo: “Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp - Một tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của cách mạng Việt Nam” _ Ảnh: Phong Như

Tổ chức vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng, hội thảo là một trong những hoạt động kỷ niệm lớn, có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2021), cùng nhiều sự kiện trọng đại khác của đất nước trong năm 2021. Những kinh nghiệm quý báu từ chính cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang, phong phú, sinh động của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đúc rút trong hội thảo góp phần vào xây dựng quân đội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc hiện nay; đồng thời giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc niềm tự hào dân tộc, truyền thống cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đặc biệt là thế hệ trẻ./.