Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 50 phản ánh hoạt động lãnh đạo của Đảng từ tháng 1 - 1990 đến tháng 5 - 1991.

Trên bình diện quốc tế, đây là thời điểm lịch sử diễn ra những biến cố lớn: do sự phá hoại điên cuồng và thâm độc của chủ nghĩa đế quốc, cùng với những mâu thuẫn nội tại tích tụ lâu ngày không được giải quyết, các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu lâm vào khủng hoảng và lần lượt sụp đổ, Liên Xô đứng trước nguy cơ tan rã.

Ở trong nước diễn ra nhiều ngày kỷ niệm lớn. Tháng 5-1990, Đảng ra chỉ thị mở đại hội đảng bộ các cấp để tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII vào giữa năm 1991.

Ngoài các thông tri, thông báo, chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các mặt công tác thường xuyên của Đảng và các bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, tập sách này chủ yếu gồm văn kiện của năm Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ Hội nghị lần thứ tám đến Hội nghị lần thứ 12.

Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 12 đến ngày 27-3-1990 đã ra hai nghị quyết quan trọng: Nghị quyết 08A: Tình hình các nước xã hội chủ nghĩa, sự phá hoại của chủ nghĩa đế quốc và nhiệm vụ cấp bách của Đảng ta, đã đánh giá đúng tình hình, dự báo các khả năng và đề ra những giải pháp định hướng lập trường tư tưởng cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân kiên định con đường đã chọn, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới; Nghị quyết 08B: Về đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 16 đến ngày 28-8-1990 thảo luận dự thảo Cương lĩnh xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ, dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2000 và phương hướng chủ yếu của kế hoạch 5 năm 1991-1995, cũng như quyết định một số vấn đề kinh tế - xã hội cấp bách.

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 17 đến ngày 26-11-1990 tập trung thảo luận và thông qua Nghị quyết về phương hướng chỉ đạo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 1991; Nghị quyết về dự thảo Báo cáo xây dựng Đảng và sửa đổi Điều lệ và dự thảo Điều lệ Đảng (sửa đổi ) trình Đại hội VII của Đảng.

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 7 đến ngày 12-1-1991 cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chính trị.

Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp từ ngày 18 đến ngày 29-5-1991 thông qua các văn kiện, phương án nhân sự trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng.

Các văn kiện được công bố trong tập sách này gồm 51 tài liệu từ Kho Lưu trữ Trung ương Đảng.