Cuốn sách bao gồm những bài báo và ký sự của các phóng viên một số đài, báo trung ương đã bám sát và phản ánh kịp thời những hoạt động của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương ở trong và ngoài nước trong hai nhiệm kỳ qua.

Cuốn sách gồm ba phần:

Phần I: Tây Nguyên trước thềm Xuân mới, phản ánh những chuyến thăm, làm việc của nguyên Chủ tịch nước đến các địa phương.

Phần II: Khát vọng chấn hưng đất nước, phản ánh những chuyến thăm, làm việc của nguyên Chủ tịch nước đến các bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Phần III: Khai thác vận hội mới để cùng phát triển, phản ánh những chuyến thăm, làm việc của nguyên Chủ tịch nước ở nước ngoài.

Các bài được tuyển chọn trong cuốn sách này chỉ phản ánh một số trong rất nhiều những chuyến đi của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Nhưng qua ngòi bút của các phóng viên, ở đồng chí đã toát lên phong cách năng động, cách làm việc khoa học, tỉ mỉ, sâu sát, đặc biệt là sự quan tâm tới đồng bào, chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, là những tình cảm thân thương dành cho các cháu thiếu nhi, những người có số phận thiệt thòi thể hiện tấm lòng của một người lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đối với đồng chí, đồng bào, thể hiện tâm huyết của đồng chí đối với sự cường thịnh của đất nước, dân tộc. Đồng chí luôn băn khoăn, trăn trở: làm sao để mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước phải sát với đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống; làm sao để việc thực hiện công cuộc đổi mới và những thành quả của nó phải đến được tất cả mọi miền đất nước, đến được mọi người dân; làm sao khai thác được tối đa thế và lực của Việt Nam khi hội nhập thế giới,... Qua cuốn sách, bạn đọc còn hiểu sâu sắc hơn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, về việc thực hiện công cuộc đổi mới của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.