Lê Duẩn Tiểu sử

11:11, ngày 06-04-2007

Đồng chí Lê Duẩn là một trong những chiến sĩ cách mạng tiền bối của Đảng, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Duẩn gắn liền với những bước ngoặt lịch sử hào hùng của dân tộc ta trong thế kỷ XX. Gần sáu mươi năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với cách mạng Việt Nam và phong trào cộng sản, công nhân quốc tế; cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Với tư duy mẫn tiệp, ý chí kiên cường, nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tấm lòng cộng sản trong sáng, đồng chí được nhân dân và cách mạng tin tưởng giao phó nhiều trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta: Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ (năm 1937); Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng (năm 1939); Bí thư Xứ ủy Nam Bộ, Bí thư Trung ương cục miền Nam (năm 1946 - 1954); Ủy viên Bộ chính trị (năm1951); Bí thư thứ nhất, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 1960 - 1986).

Cùng với tổng kết thực tiễn cách mạng phong phú, đồng chí Lê Duẩn không ngừng nghiên cứu lý luận nhằm góp phần làm sáng tỏ con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và đóng góp tích cực vào kho tàng lý luận của phong trào cộng sản quốc tế. Đồng chí đã cùng với Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, xác định đường lối và phương sách cách mạng đúng đắn, sáng tạo đưa sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành nhiều thắng lợi huy hoàng, giải phóng miền Nam, đưa cả nước thống nhất tiến lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7-4-1907 - 7-4-2007), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Lê Duẩn Tiểu sử, do Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng biên soạn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo Chương trình viết tiểu sử các đồng chí Lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, do đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - làm Trưởng Ban.

Nội dung cuốn sách gồm 6 chương:

Chương I : Quê hương - gia đình - tuổi trẻ (1907 - 1927)

Chương II: Trưởng thành trong đấu tranh cách mạng (1928 - 1945)

Chương II: Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ở Nam Bộ (1946 - 1957)

Chương IV: Lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1957 - 1975)

Chương V: Lãnh đạo nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (1976 - 1986)

Chương VI: Lê Duẩn - nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam

Nội dung cuốn sách thể hiện một cách có hệ thống và sinh động về thân thế và sự nghiệp cách mạng, cũng như những đóng góp to lớn của Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước ta trong hơn nửa thế kỷ hào hùng và oanh liệt. Cuốn sách sẽ cung cấp cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân những tư liệu quý về một nhà lãnh đạo cách mạng kiệt xuất của dân tộc và qua đó rút ra những bài học bổ ích, tích cực học tập, noi theo tấm gương của các anh hùng, liệt sĩ và các bậc cách mạng tiền bối đã cống hiến trọn đời vì tương lai tươi sáng của dân tộc.