Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may (Lào) sang thăm và làm việc tại Việt Nam

Tin: Thanh Thúy Ảnh: Trọng Nguyên, Thanh Thúy
20:57, ngày 27-07-2017

TCCSĐT - Theo chương trình hợp tác thường niên giữa Tạp chí Cộng sản - Cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí A-lun-may - Cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may do đồng chí Sỉn-xay Ta-kun-sắc - Quyền Tổng Biên tập Tạp chí A-lun-may làm trưởng đoàn, sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 
Buổi làm việc giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05-9-1962 - 05-9-2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (18-7-1977 - 18-7-2017).

Với mục đích tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, cũng như thông báo cho nhau những kết quả mới nhất mà hai tạp chí đã đạt được, nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may, góp phần vào việc giữ gìn, phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, nhân dân hai nước, sáng 24-7-2017, tại trụ sở Tạp chí Cộng sản, TS. Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã chủ trì buổi tọa đàm với đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may.

Trong buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may đã thông báo cho nhau những bước phát triển của hai tạp chí trong thời gian qua, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai tạp chí trong một năm đầu ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai tạp chí, giai đoạn 2016 - 2020 và trao đổi nội dung hợp tác trong những năm tới.

TS. Phạm Tất Thắng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định, việc thực hiện những nội dung hợp tác mà hai tạp chí ký kết giai đoạn 2011- 2015, đặc biệt là trong năm đầu tiên của giai đoạn 2016 - 2021 đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Theo đề nghị của Tạp chí A-lun-may, Tạp chí Cộng sản đã cử đoàn cán bộ sang trao đổi nghiệp vụ với Tạp chí A-lun-may và cán bộ phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí ở Viêng Chăn. Hình thức trao đổi nghiệp vụ này được đánh giá là đạt hiệu quả tốt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của công việc.

Tại buổi làm việc, Quyền Tổng Biên tập Tạp chí A-lun-may - đồng chí Sỉn-xay Ta-kun-sắc cảm ơn sự giúp đỡ và tình cảm gắn bó đặc biệt mà Tạp chí Cộng sản dành cho Đoàn nói riêng và Tạp chí A-lun-may nói chung, đồng thời khẳng định, sự hợp tác gắn bó, chia sẻ của Tạp chí Cộng sản là nguồn động viên, là sự cổ vũ, hỗ trợ rất có ý nghĩa trên con đường phát triển của Tạp chí A-lun-may. Đồng chí Sỉn-xay Ta-kun-sắc mong muốn, quan hệ giữa hai tạp chí sẽ phát triển ngày càng thiết thực và hiệu quả thông qua việc tăng cường trao đổi, phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu, hội thảo khoa học, cũng như thông qua hoạt động trao đổi nghiệp vụ giữa cán bộ của Tạp chí Cộng sản với cán bộ của Tạp chí A-lun-may.

Trong buổi làm việc, hai bên cũng dành nhiều thời gian để trao đổi kinh nghiệm hoạt động của tạp chí, nhất là việc tham gia triển khai các Nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước trên tạp chí của Đảng; các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung thông tin, dịch thuật trên trang tiếng Lào của Tạp chí Cộng sản Điện tử; và những nội dung cũng như các biện pháp cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giữa hai tạp chí theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu. Lãnh đạo của hai tạp chí đều thống nhất cho rằng, sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may cần được đẩy mạnh hơn nữa cùng với đà phát triển chung của mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào. Đồng thời, củng cố mối quan hệ truyền thống giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí A-lun-may, góp phần thiết thực vào việc giữ gìn, phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Lãnh đạo hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì và phát huy sự hợp tác truyền thống giữa hai Tạp chí, như: trao đổi đoàn đại biểu, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, thông tin hoạt động mà hai bên cùng quan tâm theo Chương trình hợp tác do Ban Bí thư Trung ương của hai Đảng phê chuẩn; kiến nghị các cơ quan hữu quan xem xét đưa vào kế hoạch chung của hai Đảng, hai Nhà nước về những vấn đề liên quan tới hai Tạp chí, theo nguyên tắc và kế hoạch chung.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may đã đến thăm và làm việc với Tạp chí Xây dựng Đảng và Đài Tiếng nói Việt Nam.

 
Đoàn cán bộ Tạp chí A-lun-may
làm việc với Tạp chí Xây dựng Đảng

Thay mặt lãnh đạo Tạp chí Xây dựng Đảng, đồng chí Ngô Minh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng đã tiếp Đoàn. Trong buổi làm việc, Đoàn đã nghe giới thiệu về Tạp chí Xây dựng Đảng, cơ cấu, tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động, những trọng tâm hoạt động của Tạp chí Xây dựng Đảng. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động báo chí, những giải pháp nâng cao chất lượng tạp chí, những thuận lợi, khó khăn đối với hoạt động báo chí trong bối cảnh bùng nổ thông tin toàn cầu và sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội hiện nay.

 
Đoàn cán bộ Tạp chí A-lun-may
 làm việc với Đài Tiếng nói Việt Nam

Tại Đài Tiếng nói Việt Nam, đồng chí Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã thay mặt lãnh đạo Đài đón và làm việc với Đoàn. Đồng chí Vũ Hải khẳng định truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được lãnh đạo và nhân dân hai nước củng cố, vun đắp; đồng thời cho biết, trong những năm qua, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài phát thanh Quốc gia Lào đã có nhiều chương trình hợp tác thiết thực, cụ thể cũng như sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, tuyên truyền, góp phần tăng cường sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Trong buổi làm việc, Đoàn Tạp chí A-lun-may đã tìm hiểu và trao đổi về những bước phát triển, cách thức hoạt động cũng như các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả thông tin, tiếp cận được với đông đảo khán thính giả trong và ngoài nước. Đại diện lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam mong muốn thời gian tới, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan truyền thông của Lào tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, trao đổi đoàn cán bộ để học hỏi chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo kế hoạch, Đoàn đại biểu Tạp chí A-lun-may sẽ tiếp tục chương trình thăm và làm việc với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Bình Thuận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận và Báo Bình Thuận./.