TCCSĐT - Sáng 14-10-2016, tại thành phố Đà Nẵng, Học viện Chính trị khu vực III (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học “Vận dụng quan điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Học viện Chính trị khu vực III”

Tại Hội thảo, 18 ý kiến phát biểu trao đổi và 25 bài tham luận đã tập trung làm rõ các nội dung cơ bản trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng như: Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam; 30 năm đổi mới đất nước và những bài học kinh nghiệm qua các kỳ đại hội của Đảng; xây dựng, phát triển con người; quốc phòng, an ninh; cải cách tư pháp trong nghiên cứu giảng dạy quyền con người; công tác xây dựng Đảng; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; đổi mới đồng bộ thể chế kinh tế và thể chế chính trị; giáo dục, đào tạo...

Bên cạnh việc trình bày rõ những nội dung, một số tham luận còn nêu khá cụ thể nội dung, cách thức và những lưu ý khi vận dụng quan điểm Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy, nghiên cứu ở từng bộ môn cụ thể như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị học, Quản lý kinh tế và các chuyên đề quan trọng về dân tộc, tôn giáo; quyền con người; xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;...

Kết luận Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III, TS. Vũ Anh Tuấn khẳng định, Hội thảo thật sự tạo ra được diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn các quan điểm cơ bản trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng. Đồng thời, đặt ra những vấn đề quan trọng trong vận dụng có hiệu quả vào quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị nước ta hiện nay.

Được biết, trước khi diễn ra Hội thảo, nhiều khoa của Học viện Chính trị khu vực III đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề vận dụng các quan điểm, đường lối của Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học phù hợp với chuyên môn của từng khoa. Nhiều buổi tọa đàm đã chỉ ra được những quan điểm cụ thể trong Văn kiện Đại hội XII để vận dụng vào từng chuyên đề của môn học./.