Hôm nay, 14-2-2009, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã khai mạc Hội nghị sơ kết 2 năm (2007-2008) thực hiện, nhằm đánh giá những mặt đã làm được, những hạn chế yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm để khẳng định quyết tâm và định hướng cho những năm tới, trước hết là những năm còn lại của nhiệm kỳ Đại hội X.

Tới dự và trực tiếp chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương, Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương; Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương; Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Tới dự Hội nghị còn có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương và đại diện các cơ quan, ban chỉ đạo của các cơ quan trung ương và các địa phương.

Sau khi đồng chí Trương Tấn Sang khai mạc Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa trình bày báo cáo sơ kết 2 năm, Hội nghị nghe các báo cáo tham luận của đại diện các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động.

Báo cáo sơ kết và các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã tập trung làm rõ một số nội dung chính:

1. Đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém.

Trong hơn hai năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã tổ chức nhiều hoạt động triển khai Cuộc vận động, làm cho Cuộc vận động từng bước trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn trong Đảng và trong hệ thống chính trị, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đã tạo được chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân về Cuộc vận động.

Cuộc vận động đã góp phần tích cực tạo nên sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong phạm vi cả nước, những kết quả thu được trong các lĩnh vực tư tưởng, chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng... đều có sự đóng góp của Cuộc vận động.

Việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong những công việc hàng ngày của mỗi người đã diễn ra trên phạm vi rộng với các cấp độ khác nhau. Ở tất cả các ngành, địa phương, lĩnh vực công tác, đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân điển hình, gương mẫu trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần khắc phục một bước tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - một nội dung cơ bản của Cuộc vận động năm 2008, đã có chuyển biến rõ nét ở cả trung ương và địa phương. Cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc được nhiều cơ quan quan tâm và có chuyển biến nhất định. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trong công tác của cán bộ công chức ở một số cơ quan, đơn vị được nâng cao. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm sâu sắc và có nhiều hoạt động phong phú để triển khai Cuộc vận động có hiệu quả thiết thực.

Có thể khẳng định, Cuộc vận động được triển khai thực hiện sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được những chuyển biến quan trọng về nhận thức, ý thức rèn luyện, tư tưởng đạo đức, lối sông và bước đầu làm theo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bên cạnh những mặt đã làm được, việc triển khai Cuộc vận động cũng bộc lộ một số hạn chế, yếu kém: việc triển khai chưa đều, hiệu quả chưa cao; kết quả chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên, công chức chưa đồng đều. Kết quả “làm theo” còn chưa thực sự rõ nét, chưa tạo ra phong trào rộng lớn, tự giác làm theo Bác; chuyển biến về hành động chưa mạnh, chưa đều, nhất là chống tham nhũng, lãng phí, các gương điển hình được phát hiện còn ít; việc cụ thể hóa nội dung ở các cấp, các ngành còn chưa thực sự sâu sắc, cụ thể; công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên, liên tục, chưa đủ độ sâu, phong phú và đa dạng...

Thực hiện 2 năm triển khai Cuộc vận động đã cho chúng ta những kinh nghiệm thiết thực:

- Sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của Cuộc vận động.

- Kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo, giữa tổ chức nghiên cứu, quán triệt với hướng dẫn, động viên, tạo điều kiện để mọi người tích cực, tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

- Kết hợp chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả nội dung Cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị với các phong trào khác.

- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, quan tâm công tác vận động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

2. Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong năm 2009 và đến 2011.

Năm 2009 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ Đại hội X, tình hình thế giới và khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường..., tác động nhiều mặt đến nước ta. Ở trong nước, bên cạnh thuận lợi là tình hình chính trị, xã hội ổn định, lạm phát bước đầu được kiềm chế, kinh tế vĩ mô dần ổn định, an sinh xã hội được quan tâm giải quyết, củng cố lòng tin của nhân dân, các nhà đầu tư, dự báo tình hình năm 2009 và vài năm tới có thể còn tiếp tục khó khăn hơn năm 2008. Trong bối cảnh đó, việc triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” là một biện pháp quan trọng tạo nên sự thống nhất trong ngành, sự đồng thuận trong xã hội để phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2009, tạo cơ sở hoàn thành thắng lợi nghị quyết Đại hội X, chuẩn bị tốt cho Đại hội XI.

Mục tiêu phương hướng triển khai Cuộc vận động trong thời gian tới là: đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan Đảng, cơ quan, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành; cán bộ chủ trì ở các cấp, ngành, từng cơ quan, đơn vị, đề cao sự nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh Cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm và kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú để tiếp tục nâng cao nhận thức và động viên sự tự giác làm theo.

Theo hướng đó, cần thực hiện tốt 9 nhóm công việc trong kế hoạch số 06-KH/BCĐ TW ngày 10-11-2008 của Ban Chỉ đạo Trung ương, tập trung chỉ đạo làm tốt các công việc sau:

- Quán triệt chủ đề học tập năm 2009: nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác.

- Hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các nội dung cụ thể, thiết thực.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động với các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác.

- Mở rộng thí điểm triển khai việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và các trường chính trị.

- Tổ chức tốt hội nghị gặp mặt, giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm, công bố rộng rãi để nghiên cứu, vận dụng trên diện rộng.

- Tiếp tục tổ chức giao ban, kết hợp với kiểm tra định kỳ việc triển khai Cuộc vận động.

- Tổ chức tổng kết năm 2009, sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động và triển khai kế hoạch năm 2010.

Kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trước hết, cần có sự thống nhất cao về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của Cuộc vận động. Kết quả trực tiếp của việc triển khai Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có mối quan hệ và chịu ảnh hưởng một cách khách quan từ kết quả của các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội khác. Những yếu kém của các lĩnh vực này có thể coi vừa là nguyên nhân, vừa là kết quả của việc triển khai Cuộc vận động. Vì thế, cần đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành. Đề cao sự nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ chủ trì ở mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị. Tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh Cuộc vận động, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2009 và kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng…/.