Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 8 đến ngày 14-8-2016)

Nhân Hòa (Tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
00:36, ngày 16-08-2016

TCCSĐT - Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam; Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội diện tích hơn 24.300km²; Chủ tịch nước: Bảo đảm xét xử chính xác, đúng người đúng tội; Hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ công tác; Bảo vệ từng tấc đất, vùng trời trong mọi tình huống… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thái Bình cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

Sau 1 ngày khảo sát kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp; việc khắc phục hậu quả cơn bão số 1, sáng 08-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các bộ, ngành trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thái Bình.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Thái Bình phải không ngừng sáng tạo, chủ động tìm những hướng đi, cách làm mới đưa mảnh đất trù phú, giàu truyền thống cách mạng này, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp, quy mô nền kinh tế tăng nhanh. Nếu hoàn thành chỉ tiêu đạt 267 xã nông thôn mới vào cuối năm 2016, Thái Bình là địa phương hàng đầu cả nước về thực hiện xây dựng nông thôn mới - cuộc cách mạng khẳng định bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước ta, Thủ tướng nêu rõ. Thủ tướng cũng biểu dương Thái Bình về công tác cải cách hành chính với những cách làm đem lại kết quả rõ nét, nhất là mô hình trung tâm hành chính công hai cấp đang được triển khai.

Chỉ ra một số điểm hạn chế của tỉnh trong tái cơ cấu nông nghiệp như: Hệ thống bán lẻ chưa thực sự được tổ chức tốt; đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp chưa thực sự hiệu quả, Thủ tướng cũng nhận định Thái Bình còn hạn chế về cách thức tổ chức lại sản xuất; thu ngân sách tăng nhưng tích lũy nội bộ của nền kinh tế còn thấp. Định hướng những nội dung lớn trong chính sách phát triển kinh tế tỉnh, Thủ tướng mong muốn Thái Bình phấn đấu đưa kinh tế nông nghiệp đến năm 2020 đạt giá trị 400 - 500 triệu đồng/ha. Muốn làm được điều này, cần thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp vào kinh tế nông nghiệp. Bộ máy hành chính từ tỉnh đến xã cần tinh gọn hơn, gần dân hơn, minh bạch, công khai, hết lòng chăm lo cho cuộc sống của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng gợi ý. Ngoài ra, Thái Bình còn cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nhất là trong nông nghiệp gắn liền với ứng phó với biến đổi khí hậu; khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế tại chỗ nhất là than, khí đốt; phát huy tiềm năng của các doanh nghiệp lớn đối với phát triển quê hương. Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ trong sản xuất; quan tâm hơn nữa các đối tượng chính sách và phấn đấu giải quyết dứt điểm vấn đề nhà ở cho người có công. Thủ tướng cũng căn dặn tỉnh cần bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không để bị động, bất ngờ, đề cao cảnh giác, không để tình hình xấu xảy ra, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thủ tướng giao lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết một số kiến nghị về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Ngày 09-8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về kết quả công tác 7 tháng vừa qua và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2016 của ngành kiểm sát nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích mà ngành kiểm sát đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước cho rằng, ngành kiểm sát đã tiếp tục đổi mới các mặt công tác, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Vai trò công tố được đề cao, trách nhiệm công tố được tăng cường; tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa được nâng lên. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng sâu sát, hiệu quả hơn; chất lượng các bản kiến nghị, kháng nghị được nâng cao, góp phần bảo đảm các hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu, ngành kiểm sát cần tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp năm 2013; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội tham nhũng; khắc phục tình trạng đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm còn tồn đọng, kéo dài thời hạn giải quyết; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, với tinh thần không để lọt tội phạm, không để oan, sai. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Vừa qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước hết sức quan tâm đến việc đấu tranh chống các loại tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm tham nhũng. Các ngành tư pháp, trong đó có Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, với tinh thần “không có vùng cấm”, không chịu bất cứ áp lực của cá nhân, tổ chức nào cản trở công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng với tinh thần kiên quyết, kiên trì, rõ đến đâu xử lý đến đó một cách nghiêm minh; xử lý đối tượng tham nhũng phải đồng thời với việc chú trọng thu hồi tài sản mà các đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt, hoặc làm thất thoát”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Sáng 09-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại thành phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam - di sản văn hóa thế giới, một trong 6 thành phố hấp dẫn du khách nhất châu Á.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa vật thể và phi vật thể hấp dẫn, người dân Việt Nam mến khách, nhân văn và an ninh, chính trị đất nước an toàn, ổn định là những là điều kiện quan trọng để phát triển ngành du lịch. Thủ tướng cho rằng, ở Việt Nam, ở đâu cũng có thể làm du lịch nhưng với quy mô khác nhau, vấn đề là xác định đúng định hướng để đầu tư, phát triển.

Tán thành với quan điểm của hội nghị, đánh giá sự phát triển của Du lịch Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ thực hiện bằng được mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng phân tích cần có quyết tâm cao và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương; sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cộng đồng và nhân dân trong phát triển du lịch.

Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh; phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch chất lượng cao, hiện đại, mang tính dân tộc, độc đáo. Phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại nước ngoài; rà soát, đánh giá hiệu quả của các hội chợ du lịch, các lễ hội du lịch trong cả nước, nhất là các hội chợ du lịch quốc tế; tập trung nguồn lực tổ chức hội chợ du lịch quốc tế trọng điểm trong năm, tránh dàn trải, hình thức.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là các cơ sở lưu trú, các dịch vụ trong các khu, điểm du lịch. Bảo đảm vệ sinh, trật tự, tuyên truyền, phát động phong trào ứng xử văn minh tại các sân bay; cải tiến quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện tại các cửa khẩu đường không, đường bộ và đường thủy.

Thủ tướng: Quảng Ngãi cần tăng cường cạnh tranh trong xúc tiến đầu tư

Sáng 10-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi năm 2016. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Phát biểu trước các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quyết tâm của Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong điều kiện khó khăn của khí hậu, thời tiết miền Trung; đặc biệt là làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính với các cam kết với các nhà đầu tư.

Thủ tướng hoan nghênh Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có chính sách phát triển Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp rất thành công mà tiêu biểu là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi thực hiện tốt thông điệp của Chính phủ coi doanh nghiệp là động lực phát triển; xây dựng bộ máy kiến tạo, hành động và liêm chính. Tinh thần này cần được thể hiện trong tất cả các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã.

Thủ tướng cũng chỉ đạo địa phương cần tăng cường khả năng cạnh tranh để nổi bật hơn trong quá trình xúc tiến đầu tư, đổi mới liên tục của cả hệ thống chính quyền; xây dựng khung pháp lý minh bạch, công bằng, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của nhà đầu tư; đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của phát triển.

Tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam

Sáng 10-8, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ míttinh kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2016).

Phát biểu tại Lễ míttinh, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng; mong muốn các nạn nhân da cam luôn có được niềm vui trong cuộc đời, niềm tin vào cuộc sống.

Chủ tịch nước nêu rõ, hơn nửa thế kỷ qua, nhân dân Việt Nam phải gánh chịu hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do đế quốc Mỹ tiến hành ở Việt Nam. Chất độc da cam đã tác động xấu, lâu dài tới môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết hoặc đang vật lộn với khổ đau, bệnh tật hiểm nghèo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều chủ trương, chính sách giải quyết hậu quả chất độc da cam. Hằng năm, Nhà nước đã dành ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng để trợ cấp hằng tháng, chăm sóc sức khỏe, hồi phục chức năng cho nạn nhân, hỗ trợ những vùng đặc biệt khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chỉ rõ, khắc phục hậu quả chất độc hóa học do đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là lương tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết hậu quả chất độc da cam; đa dạng hóa, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động các tầng lớp nhân dân, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân thế giới và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn thảm họa da cam ở Việt Nam, tích cực hưởng ứng phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, tham gia chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bằng hành động cụ thể với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao nhất.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương có liên quan cần phối hợp chặt chẽ với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiên trì đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam bằng những hình thức và bước đi phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; tăng cường vận động chính giới Hoa Kỳ, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức từ thiện, nhân đạo, các đoàn thể quần chúng, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi các cá nhân và tổ chức quốc tế, nhân dân các nước trên thế giới tiếp tục cuộc đồng hành nhân ái, vì hòa bình, công lý, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau da cam và làm mọi cách để ngăn chặn chiến tranh hóa học ở bất cứ đâu trên thế giới trong tương lai.

Tại Lễ míttinh, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát động Chương trình nhắn tin “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” lần thứ 8 qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 từ ngày 10-8 đến ngày 30-9.

Đồng bào, chiến sỹ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam bằng tin nhắn DACAM gửi đến đầu số 1409.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Sáng ngày 11-8-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến thị sát về tình hình quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng tình trạng ùn tắc đã rất nghiêm trọng, nên việc triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài là vấn đề cấp thiết. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, dự kiến năm 2025 số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 50 triệu lượt hành khách, trong khi cũng vào thời điểm này sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Vì thế, việc bảo đảm vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và đầu tư phối hợp cùng với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất nguồn kinh phí thực hiện các hạng mục nâng cấp cải tạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội diện tích hơn 24.300km²

Sáng 11-8, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định số 768/QĐ-TTG ngày 06-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định “Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ, phạm vi Vùng Thủ đô Hà Nội gồm toàn bộ ranh giới Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang.

Với quy hoạch này, các tỉnh trong Vùng tạo thành mối liên kết với những đặc trưng và lợi thế riêng, chia sẻ chức năng, hỗ trợ phát triển để khai thác tối đa và hiệu quả các tiềm năng, động lực của địa phương trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch nước: Bảo đảm xét xử chính xác, đúng người đúng tội

Ngày 12-8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tòa án nhân dân tối cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà tòa án nhân dân các cấp đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước nêu rõ, đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, với nhiều thời cơ, thuận lợi cùng những khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tòa án các cấp trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là nhiệm vụ rất nặng nề. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã nhấn mạnh: “Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, từng bước hiện đại... Tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử; bảo đảm nguyên tắc độc lập, nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, bảo đảm quyền bào chữa của bị can, bị cáo, đương sự”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tòa án là nơi thể hiện sâu sắc nhất bản chất của chế độ ta, là biểu tượng của nền công lý nước nhà, là Tòa án của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân phục vụ. Do vậy, Tòa án nhân dân các cấp cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng. Bảo đảm xét xử nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Chú trọng việc thu hồi tài sản bị thất thoát và bị các đối tượng tham nhũng chiếm đoạt".

Chủ tịch nước yêu cầu ngành tòa án tiếp tục rà soát, triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng trong việc xây dựng các dự án luật, các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật được giao chủ trì cũng như phối hợp. Trước mắt, tập trung nghiên cứu, tham gia hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 và các dự án luật liên quan.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo, xây dựng hệ thống các cơ quan tư pháp, trong đó có Tòa án nhân dân các cấp, ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện; mong muốn tòa án nhân dân các cấp tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.

Hà Nội: Hơn 11.500 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay, Hà Nội thí điểm thanh tra liên ngành tại 10 xã, phường với 2.563 cơ sở được kiểm tra, tỷ lệ cơ sở vi phạm bị xử lý vi phạm hành chính so với trước khi thực hiện thí điểm tăng từ 17,6% lên 21,2%, số tiền phạt từ hơn 222 triệu đồng tăng lên gần 760 triệu đồng.

Riêng Chi cục Thú y Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra 63.898 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, phát hiện 11.546 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, phạt tiền 3.672 cơ sở và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Chi cục đã lấy 1.764 mẫu thực phẩm gửi xét nghiệm, phát hiện 107 mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh vật, hóa học và theo hồ sơ cơ sở tự công bố. Xét nghiệm nhanh 137.531 trên tổng số 152.693 mẫu, đạt 90,1%. Xét nghiệm 191 mẫu nước tiểu lợn phát hiện 7/191 mẫu dương tính với Salbutamol.

Hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ công tác khu vực phía Bắc

Theo thông lệ hằng năm, sáng 13-8-2016, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ công tác, nghỉ hưu khu vực phía Bắc để thông báo tình hình trong nước và quốc tế thời gian qua.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh báo cáo một số tình hình nổi bật từ sau Đại hội lần thứ XII của Đảng đến nay; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo một số nét nổi bật về tình hình Biển Đông gần đây; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà báo cáo về vụ việc Formosa Hà Tĩnh.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Hội nghị nhằm cung cấp thông tin chính thức cho các lãnh đạo cấp cao đã nghỉ công tác, nghỉ hưu về tình hình trong nước và quốc tế, nhằm góp phần tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong Đảng và toàn xã hội.

Tổng Bí thư trân trọng cảm ơn các đồng chí đã đến tham dự Hội nghị đông đủ, có ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, trên cơ sở đó sẽ chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu để phục vụ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề mà các cán bộ tham dự Hội nghị nêu; một lần nữa khẳng định quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Báo cáo tình hình Biển Đông, Formosa với cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu


Sáng 14-8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao nghỉ công tác, nghỉ hưu khu vực phía Nam từ Đà Nẵng trở vào để thông báo tình hình trong nước và quốc tế thời gian qua. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh chủ trì hội nghị.

Nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, mong muốn tiếp tục xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thật sự trong sạch, vững mạnh. Các ý kiến đề cập một số vấn đề cần quan tâm như tình trạng ô nhiễm môi trường; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giải quyết nợ công, nợ xấu; thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập dân tộc và chủ quyền lãnh thổ; ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường bảo đảm an ninh mạng…

Phát biểu kết thúc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ hội nghị nhằm cung cấp thông tin chính thức cho các lãnh đạo cấp cao đã nghỉ công tác, nghỉ hưu về tình hình trong nước và quốc tế, góp phần tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động trong Đảng và toàn xã hội.

Tổng Bí thư trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp quý báu, tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu tham dự hội nghị, trên cơ sở đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, phục vụ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo.

Tổng Bí thư đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề mà các cán bộ tham dự hội nghị nêu; một lần nữa khẳng định quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Bảo vệ từng tấc đất, vùng trời trong mọi tình huống

Chiều 14-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên và nói chuyện với chỉ huy, thủ trưởng, sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Quân khu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thời gian qua, đặc biệt là từ đầu năm 2016 đến nay, trong điều kiện có nhiều khó khăn, bất lợi xảy ra trên địa bàn, nhất là sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt và nhiều hiện tượng xã hội phát sinh, lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã làm tốt vai trò tham mưu, bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trên địa bàn củng cố vững chắc quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; đóng góp thiết thực, cụ thể thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

Biểu dương những thành tích của tập thể tướng lĩnh, sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4, phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh địa bàn Quân khu 4 có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng-an ninh, kết nối hai miền đất nước, tiếp giáp nước bạn Lào và có chiều dài bờ biển gắn với nhiều đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Nhiều thế hệ tướng lĩnh, cán bộ chỉ huy, lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước với nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước đã từng trưởng thành từ lực lượng vũ trang Quân khu 4. Đây là truyền thống Anh hùng, là niềm tự hào không chỉ của quân và dân, lực lượng vũ trang Quân khu 4 mà còn là niềm tự hào chung của Đảng, Nhà nước, Quân đội và toàn dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Tư lệnh Quân khu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhất là huấn luyện an toàn, đề ra các biện pháp, tình huống sát với thực tế; quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng, củng cố vững chắc khu vực phòng thủ; nâng cao khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật quân sự hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Chính phủ luôn quan tâm tới nhiệm vụ Quốc phòng chứ không chỉ về kinh tế. Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để tạo nguồn lực cho Quân đội và mong muốn Quân đội sử dụng nguồn lực đó một cách có hiệu quả, sáng tạo; tạo thành sức mạnh tổng hợp, bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng trời của Tổ quốc trong mọi tình huống, nhất là địa bàn Quân khu 4./.