Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 02 đến 8-5-2016)

Nhân Hòa (tổng hợp theo TTXVN, Chinhphu.vn, VOV, TCCSĐT)
23:59, ngày 10-05-2016

TCCSĐT - Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường; Bế mạc Festival Huế 2016; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Kiên quyết giữ từng tấc đất quê hương; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại Vùng 4 Hải quân; Tổng Bí thư tiến hành tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại Hà Nội; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Tổng Bí thư yêu cầu Phú Yên khai thác toàn diện thế mạnh rừng, biển

Ngày 03-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Phú Yên, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.


Chiều 03-5, làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư nhấn mạnh Phú Yên có vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, con người Phú Yên giàu truyền thống yêu nước cách mạng, đang quyết tâm đổi mới đi lên và hứa hẹn tiếp tục phát triển.

Nhấn mạnh Phú Yên còn nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa phát triển còn nhiều, Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh vật chất và tinh thần, vươn lên trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Muốn vậy, Phú Yên cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, cố gắng từng bước cân bằng thu, chi ngân sách, khai thác, phát triển toàn diện các thế mạnh của địa phương, cả kinh tế rừng, kinh tế biển, du lịch, tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng như Bình Định, Khánh Hòa, để vừa khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, vừa bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Thông báo nêu rõ: Ngày 01 tháng 5 năm 2016, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Tham dự cuộc làm việc có các Phó Thủ tướng: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng các bộ, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Quốc phòng; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Sau khi nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ báo cáo tổng hợp về tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ nhân dân ở vùng hải sản chết bất thường để ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất và công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, ý kiến phát biểu của các Phó Thủ tướng, các đại biểu dự họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến kết luận như sau:

Thống nhất với ý kiến đánh giá, nhận định của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các đại biểu về tình hình xử lý sự cố môi trường hiện tượng hải sản chết bất thường xảy ra thời gian qua tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Đây là sự cố nghiêm trọng về môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân 4 tỉnh ven biển miền Trung. Do đây là sự cố bất thường, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, nên ban đầu việc xử lý còn thiếu thông tin, bị động, lúng túng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương luôn chủ động, sẵn sàng các phương án huy động các lực lượng kịp thời xử lý các tình huống, bảo đảm an ninh trật tự, không bị động, bất ngờ trong chỉ đạo, điều hành.

Về một số kiến nghị của các Bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ý kiến các Bộ, cơ quan về việc hỗ trợ bằng gạo, tiền, lãi suất cho các đối tượng tham gia nuôi trồng, đánh bắt, hoạt động dịch vụ nghề cá, thu mua thủy, hải sản, các hộ ven bờ, các chủ tàu đánh bắt ven bờ và vùng lộng bị ảnh hưởng. Trong đó: hỗ trợ đối với các hộ nuôi trồng thủy sản theo quy định tại Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg; cấp 15 kg gạo/nhân khẩu/tháng trong thời gian 1,5 tháng cho các hộ đánh bắt ven bờ và vùng lộng bị ảnh hưởng; hỗ trợ các tàu khai thác ven bờ không ra khơi được mỗi tàu 5 triệu đồng; hỗ trợ lãi suất tín dụng cho các hộ thu mua cá và dịch vụ nghề cá; hỗ trợ tiêu hủy cá chết. Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các địa phương liên quan khẩn trương đề xuất phương án hỗ trợ cụ thể, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 05 tháng 5 năm 2016.

Bế mạc Festival Huế 2016

Tối 04-5-2016, tại Quảng trường Ngọ Môn, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Lễ Bế mạc Festival Huế 2016 với chương trình nghệ thuật đậm chất Huế và các vùng miền, thu hút sự tham gia của hàng vạn du khách và nhân dân trên địa bàn.

Theo Ban Tổ chức, Festival Huế 2016 đã thu hút gần 1 triệu lượt người tham dự. Nhiều chương trình, lễ hội chính đã thu hút hàng chục nghìn khán giả. Theo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Huế cho biết lượng khách đến Huế khoảng 250 nghìn khách, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Festival Huế 2016 có 686 phóng viên của 139 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 04 phóng viên của 03 cơ quan báo chí nước ngoài đến dự và đưa tin với số lượng hơn 3.000 tin, bài đăng tải và trích đăng trên các báo, tạp chí, trang thông tin và báo điện tử.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Kiên quyết giữ từng tấc đất quê hương


Ngày 04-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng bốn ứng cử viên đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã giải đáp một số vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm.

Nhiều cử tri bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Cử tri mong mỏi, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bằng mọi biện pháp hòa bình bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, "chưa bao giờ, vấn đề chủ quyền đất nước, an ninh biên giới, hải đảo thôi thúc trong lòng mỗi người dân Việt Nam như hiện nay".

Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Kiên trì và kiên quyết để bảo đảm an ninh chủ quyền của Tổ quốc, giữ cho được từng tấc đất quê hương. Chúng ta phải dùng giải pháp hòa bình ổn định trên đất nước chúng ta và tránh xung đột chiến tranh xảy ra. Vấn đề trên biển chúng ta phải kiên trì, kiên quyết đó là chủ trương quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, chủ quyền là thiêng liêng là bất khả xâm phạm. Việt Nam muốn ổn định, muốn hòa bình để phát triển đất nước”.

Thủ tướng phê duyệt dự án xe buýt nhanh 10 triệu USD ở Thành phố Hồ Chí Minh

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 737/QĐ-TTg phê duyệt danh mục Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Dự án nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng vốn và nguồn vốn của Dự án là 10,77 triệu USD, trong đó, 10,5 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) ủy thác WB quản lý, vốn đối ứng 0,27 triệu USD (tương đương 5,955 tỷ đồng).

Dự án được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản Dự án.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại Vùng 4 Hải quân

Sáng 05-5-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, làm việc với các đơn vị Hải quân đóng quân trong Căn cứ quân sự Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ các đơn vị Hải quân đóng quân trong căn cứ quân sự Cam Ranh, Lữ đoàn 189 tàu ngầm, Lữ đoàn Không quân hải quân 954, Khu đô thị Căn cứ Cam Ranh và Cảng Quốc tế Cam Ranh, thăm Trường mầm non Trường Sa và gia đình cô Lê Hoài Thương, giáo viên Trường mầm non Trường Sa, có chồng là sỹ quan đang công tác tại đảo Đá Lớn, quần đảo Trường Sa…

Nói chuyện với cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Vùng 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và biểu dương những kết quả vượt bậc đạt được trong thời gian qua của cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân nói chung và các đơn vị Hải quân trong Căn cứ Cam Ranh nói riêng. Tổng Bí thư bày tỏ niềm tin vào bản lĩnh chính trị và tinh thần chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc của cán bộ, chiến sỹ trong Quân chủng và Vùng 4 Hải quân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần căn dặn các cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng ở mỗi đơn vị cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, không ngừng nâng cao bản lĩnh, ý chí, trách nhiệm; khiêm tốn học hỏi, cầu tiến bộ.

Mỗi cán bộ, thủy thủ và chiến sỹ thực sự là những hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, ngang tầm với yêu cầu làm nòng cốt cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư tin tưởng, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng, của dân tộc và của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, đoàn kết, phấn đấu lập nhiều chiến công công mới, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư tiến hành tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại Hà Nội

Trong 2 ngày 06-07-5-2016, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội, đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, để trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử theo luật định.

Thay mặt các ứng cử viên đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu cảm ơn cử tri về các ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn, thể hiện tâm tư, nguyện vọng chính đáng, tâm huyết, trách nhiệm và sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri - đây là nền tảng vững chắc để Đảng ta, đất nước ta mãi trường tồn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sắp tới còn nhiều việc phải làm, thuận lợi nhiều nhưng khó khăn thách thức cũng rất lớn, cần tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu. Đó là đưa kinh tế đất nước tiếp tục phát triển bền vững, khắc phục cho được nợ công, nợ xấu và những yếu kém, tồn tại, xây dựng xã hội lành mạnh; tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chống cho được tham nhũng, lãng phí, tình trạng xuống cấp, hư hỏng, suy thoái, làm cho tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, phải tiếp tục giữ vững quốc phòng-an ninh, giữ gìn cho được độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cũng như môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Để làm tốt những việc này, mỗi đại biểu Quốc hội phải thường xuyên gắn bó với nhân dân, lắng nghe nhân dân, giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân. Là sợi dây liên lạc giữa nhân dân với Quốc hội, với Đảng và Nhà nước, mỗi đại biểu Quốc hội phải làm tròn trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, liêm khiết; xây dựng gia đình thực sự gương mẫu về mọi mặt.

Điện Biên kỷ niệm trọng thể 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất


Sáng 07-5-2016, tại thành phố Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07-5-1954-07-5-2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, đại biểu lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng


Trong hai ngày 07 và 08-5, 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV tại đơn vị bầu cử số 3 TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động, vận động bầu cử theo luật định, tại quận Đồ Sơn, các huyện An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, được Đảng, Quốc hội giao trọng trách làm Thủ tướng Chính phủ thì bên cạnh niềm tự hào, là trách nhiệm hết sức nặng nề. Điều Thủ tướng luôn trăn trở là phải làm sao để đất nước phát triển hơn nữa.

Trong bối cảnh đất nước còn nghèo, còn nhiều khó khăn, nhiều trọng trách lớn đang đặt lên vai Thủ tướng và Chính phủ, từ nợ công, nợ xấu tới hạn hán, xâm nhập mặn, cá chết bất thường ở miền Trung, an ninh trật tự và rất nhiều vấn đề khác…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, Chính phủ càng phải lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe cử tri, đại biểu Quốc hội để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, để đất nước phát triển hơn, đói nghèo giảm đi, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao, giữ được truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự…

“Lắng nghe ý kiến của nhân dân, cử tri để chính sách bám sát thực tiễn, đi vào cuộc sống, được nhân dân hưởng ứng”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cũng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, trong sạch, gần dân, vì dân, đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn tham nhũng, lãng phí; cụ thể hóa, đưa các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội vào cuộc sống, để trong 5 năm tới, đạt được những chỉ tiêu cơ bản quan trọng của một nước công nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sinh viên phải luôn có tinh thần khởi nghiệp

Nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Hải Phòng, chiều 08-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả nước chung tay phát triển kinh tế với tinh thần khởi nghiệp thì “chính các sinh viên phải là người khởi nghiệp đầu tiên”.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, nền giáo dục đào tạo nước ta nhìn chung vẫn còn những bất cập, yếu kém. Chất lượng giáo dục chưa cao, đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu xã hội, phát triển thị trường lao động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, bền vững…

Thủ tướng mong muốn sinh viên phải luôn có hoài bão, nuôi dưỡng ước mơ và không ngừng rèn luyện. Nhưng trước hết, phải học làm người, đây là điều quan trọng nhất trong tất cả các thứ học; phải kính thầy thương bạn, hiếu thảo với cha mẹ, không rèn luyện đạo đức thì khó phát triển tương lai được.

Bên cạnh đó, sinh viên cần tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vi phạm pháp luật.

Thủ tướng nêu rõ, chấn hưng giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến của dân tộc, bồi đắp nguyên khí quốc gia vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân chủ, công bằng, văn minh và giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu, là sự nghiệp nặng nề, vĩ đại, vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân, trong đó cần có sự nỗ lực của nhà trường./.