Công tác dân vận - sợi dây đoàn kết quân dân

Nam Khánh Viện Lịch sử Quân sự
21:30, ngày 03-02-2016

TCCSĐT - Với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân”, Trung đoàn 24 - Đoàn Trung Dũng (Sư đoàn 10 - Quân đoàn 3) là điểm sáng trong công tác dân vận, trở thành điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin của đồng bào các dân tộc, của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi vùng đất Bắc Tây Nguyên.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Với Đoàn Trung Dũng, dân vận không phải là những đợt ra quân “trống giong, cờ mở”, mà đó là công việc thường xuyên. Mỗi đợt hành quân dã ngoại để rèn luyện quen với tác chiến địa hình rừng núi là những tháng ngày đầy gian khổ; đào hào, luyện tập dưới nắng rát; nằm võng, ngủ lán giữa mưa rừng hàng tháng trời, cán bộ chiến sĩ coi đó là cơ hội để gần dân hơn. Mỗi lần như thế, đơn vị tổ chức hàng chục buổi vận động nhân dân ăn, ở vệ sinh, bài trừ mê tín dị đoan, tuyên truyền pháp luật, kế hoạch hóa gia đình, hướng dẫn cách trồng lúa nước cho bà con dân tộc ở những xã vùng sâu của tỉnh Kon Tum như Đăk Rơ Nga, Kon Đào, Văn Lem (huyện Đăk Tô), Mường Hoong (huyện Đắk Glei), Nông Nội, Đăk Sú (huyện Ngọc Hồi). Không những thế, Trung đoàn còn huy động gần vạn ngày công sửa chữa hàng chục ngôi nhà cho bà con các dân tộc, nhà rông cho thôn, trường học của xã, nạo vét hàng chục ki-lô-mét kênh mương, giúp bà con khai hoang hàng chục héc-ta diện tích trồng lúa nước. Sau mỗi đợt hành quân dã ngoại, thôn xóm gần nơi đơn vị đóng quân như được khoác lên mình tấm áo mới, đường sá phong quang, trường học được củng cố, nhà văn hóa, nhà rông của thôn được sửa chữa, ruộng rẫy, kênh mương được chỉnh trang; nhận thức về pháp luật, cuộc sống của đồng bào được nâng lên... Thiếu tá Bùi Xuân Hợp - chính trị viên Tiểu đoàn 4 - cho biết, “để có được những kết quả như vậy, trước khi đến địa bàn dã ngoại, chúng tôi xuống tận từng thôn, nắm chắc những việc cần làm, lên kế hoạch cụ thể để có những việc làm thiết thực và hiệu quả”.

Những năm gần đây, hòa chung với phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, đơn vị đã có nhiều đóng góp không chỉ cho khu vực đóng quân mà còn cho những xã khó khăn ở nơi xa. Với xã kết nghĩa Kon Đào (huyện Đắk Tô), hàng nghìn ngày công của bộ đội đã góp phần đẩy nhanh hoàn thành con đường bê-tông liên thôn dài 12km, xây 2 cầu tạm, cải tạo ruộng đồng, chỉnh trang trường lớp, giúp dân sửa sang nhà cửa… Chủ tịch xã Kon Đào Võ Văn Mẫn chia sẻ: “hỗ trợ của trên có hạn, đồng bào dân tộc còn khó khăn không đóng góp được nhiều, nếu không có sự giúp đỡ của “bộ đội 24” sẽ không thể nào làm được con đường như vậy. Không chỉ làm đường, “bộ đội” còn khám chữa bệnh cho hàng trăm lượt người. Hằng năm, đơn vị còn thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn vào dịp lễ, tết… Dân xã Kon Đào biết ơn “bộ đội 24” lắm, coi họ như con, như em trong nhà. Nhờ có sự trợ giúp của Trung đoàn mà xã chúng tôi sắp đạt tiêu chuẩn nông thôn mới rồi”.

Không quản những việc khó khăn

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 24 còn đóng vai trò chủ công trong chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện do Tỉnh đoàn Kon Tum phát động. Bàn chân của bộ đội đã đến với những buôn làng xa nhất, làm những việc khó khăn nhất. Trong đợt hành quân đến xã Đăk Rơ Nga (huyện Đắk Tô) vào tháng 7-2013, đơn vị đã dốc sức quyết làm xanh lại cánh đồng Đắc Manh vốn là những thửa ruộng trù phú nhưng bị cát đá của trận đại hồng thủy năm 2009 vùi lấp. Đó cũng là những ngày giữa mùa mưa, những cơn mưa nặng hạt thi nhau trút xuống nhưng không thể làm thay đổi kế hoạch. Bộ đội chia nhau khuân đá, vét cát, trả lại mặt bằng, khơi lại kênh dẫn,... Với sức trẻ, sự nhiệt tình, sau 2 tuần lao động cật lực, cánh đồng màu mỡ rộng hơn 2ha năm xưa hiện ra. Trong niềm xúc động, Già làng A Minh nói rằng: nhờ có bộ đội, đồng Đắk Manh rồi xanh lại, bà con lại được no ấm. Biết ơn bộ đội nhiều lắm!

Với tinh thần “có lệnh là đi, tư thế sẵn sàng” của người lính, cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Trung Dũng đoàn luôn có mặt những tình huống khẩn cấp, ứng cứu kịp thời. Đó là đêm mồng một Tết Giáp Ngọ (17-2-2014), sau 5 giờ chống chọi “giặc lửa”, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã dập tắt đám cháy, cứu gần 50ha rừng phòng hộ của Lâm trường Quang Trung thoát khỏi thiêu rụi. Đầu mùa mưa năm 2014, suối Đăk Tăng ở xã Văn Lem (huyện Đắk Tô) gây xói lở nghiêm trọng, đe dọa cuốn trôi cả thôn Măng Rương xuống dòng nước đỏ ngầu. Được tin cấp báo, toàn bộ Tiểu đoàn 5 nhanh chóng lên đường, hành quân bộ vượt qua hàng chục ki-lô-mét trong mưa rét, nhanh chóng triển khai chống lại lũ dữ. Sau hơn 3 ngày dầm mình trong mưa buốt, đơn vị đào đắp gần nghìn mét khối, kè chắn chặn sự hung dữ của dòng suối, bảo đảm an toàn cho nhà cửa, hoa màu của bà con.

Tận tụy chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đến với dân bằng mọi khả năng, nên sau hơn 10 năm thực hiện giao ước “Quân dân y kết hợp”, bệnh xá của Trung đoàn trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trong vùng. Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, bệnh xá trưởng cho biết, bình quân mỗi năm đơn vị phối hợp với trạm y tế xã Tân Cảnh khám và điều trị cho hơn 600 lượt bệnh nhân, cấp cứu thành công nhiều trường hợp nguy kịch như bị rắn cắn, chấn thương sọ não, gãy xương do tai nạn lao động, giao thông, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật... Phối hợp làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, tiêm chủng nên trong những năm qua, địa bàn không xảy ra dịch bệnh. Người dân xã Tân Cảnh đã quen với hình ảnh chu đáo, tận tụy khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của các y, bác sĩ Trung đoàn 24. Ông AVok ở thôn Đăk Ri Pen 2 không giấu được niềm vui: “bệnh xá của Trung đoàn mang lại yên tâm cho bà con. Chúng tôi không tin vào con ma rừng quấy nhiễu mà sinh ra cúng bái nữa”.

Dẫn chúng tôi tham quan phòng truyền thống, giới thiệu những danh hiệu “Đơn vị dân vận tốt” của Tổng Cục chính trị, “Đơn vị Dân vận khéo” của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Bằng khen vì thành tích “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum,... Chính ủy Trung đoàn, Thượng tá Nguyễn Xuân Lai khẳng định: “đó là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 24. Tự hào hơn nữa khi chúng tôi đã trở thành chỗ dựa tin cậy của đồng bào, của chính quyền, cấp ủy các cấp ở nơi đây. Các đơn vị trong Trung đoàn ký kết giao lưu, kết nghĩa với 28 đầu mối ở địa phương, luôn sẵn sàng giúp dân và chính quyền từ những việc nhỏ nhất. Với Trung đoàn 24, “dân vận khéo” là đến với dân bằng cả tấm lòng, làm cho dân những việc thiết thực nhất. Đó chính là sợi dây thắt chặt tình đoàn kết quân dân”.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân từ việc làm thiết thực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên vùng đất Bắc Tây Nguyên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị và địa phương. Họ đã và đang giữ vững “Lời thề thứ 9”, làm sáng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, tiếp thêm truyền thống của đơn vị 2 lần Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.