TCCSĐT - Ngày 27-10-2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, chính thức khai mạc tại thành phố Hải Dương, với 349 đại biểu, đại diện cho gần 100.000 đảng viên của Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo Đại hội.
Dự Đại hội còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Vũ Oanh, Phạm Thế Duyệt, Nguyễn Thị Xuân Mỹ; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; Quân khu 3 và một số tỉnh, thành…

Đại hội vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; cùng nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVI có chủ đề: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng là:

1- Tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

2- Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

3- Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

4- Bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Trong 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu và giành được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế liên tục tăng trưởng và phát triển với tốc độ khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 7,7%/năm. Năm 2015, quy mô kinh tế tỉnh (GRDP giá hiện hành) đạt 76.734 tỷ đồng, gấp 1,83 lần năm 2010; GRDP bình quân đầu người đạt 2.000 USD; chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,69. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, là một trong ba địa phương trong cả nước sớm hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ II. Giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn ở tốp đầu toàn quốc.

Đời sống của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác quốc phòng - quân sự địa phương được tăng cường. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố. Công tác chính trị, tư tưởng được coi trọng và tăng cường; triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phương thức lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục được đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên được nâng lên. Công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm thực hiện. Hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng được nâng lên. Công tác dân vận được quan tâm và có bước đổi mới. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được tập trung chỉ đạo, đạt một số kết quả quan trọng.

Hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục được đổi mới. Năng lực quản lý, điều hành của ủy ban nhân dân các cấp được nâng lên. Cải cách hành chính đạt được kết quả bước đầu. Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thay mặt Đảng và Nhà nước chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhất trí cao với các báo cáo trình Đại hội, cơ bản đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ trong giai đoạn 2015-2020.

Đồng chí đã nêu một số gợi ý để đại hội tham khảo, thảo luận, từ đó tiếp tục có những đóng góp vào văn kiện đại hội tỉnh nhà, cũng như góp phần vào Báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng. Đó là:

Thứ nhất, phải phát huy các lợi thế để có chủ trương đầu tư kết cấu hạ tầng; quy hoạch các vùng kinh tế, đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh nhằm khuyến khích, thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn, nhất là sau khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành.

Thứ hai,
thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, cạnh tranh; đẩy nhanh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất, quản lý nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa; tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; nâng cao thu nhập và đời sống của nông dân, tiến tới hình thành các khu, vùng sản suất nông nghiệp với công nghệ cao, xanh và sạch. Tiếp tục ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thứ ba,
gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo và không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thứ tư, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giữ gìn an ninh trật tự xã hội; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Thứ năm, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế, thủ tục hành chính, công vụ, công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Tăng cường quyền hạn, trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan tham mưu, chế độ trách nhiệm người đứng đầu và vai trò của tổ chức, của tập thể.

Thứ sáu,
củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân nhằm tạo sự thống nhất và đồng thuận, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở.

Thứ bảy, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đại hội làm việc đến ngày 28-10-2015./.