Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Mỹ ngày 9-2 này, Tổng thống B.Ô-ba-ma đã dành những lời đầu để nêu thực trạng nền kinh tế đang "ở mùa đông của sự khó khăn"

Ông Ô-ba-ma nêu rõ: vực dậy nền kinh tế đang lâm nguy là nhiệm vụ của các nhà chính trị của cả hai đảng, và cả giới chức lãnh đạo cũng như toàn thể công dân Mỹ cần vững tin với mục tiêu này trong các tuần và các tháng trước mắt. Tổng thống kêu gọi Quốc hội Mỹ gạt khác biệt sang một bên để nhanh chóng thông qua kế hoạch kích thích nền kinh tế trị giá hơn 800 tỉ USD nhằm chống đỡ sự sụp đổ kinh tế chưa từng nhìn thấy trong vòng 80 năm qua.

Về các vấn đề đối ngoại chủ chốt, Tổng thống Ô-ba-ma nói rằng Mỹ và Nga nên đi đầu trong việc ngăn chặn phổ biến hạt nhân bằng cách tái khởi động các cuộc đàm phán cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước. Ông nói: "Một trong những mục tiêu của tôi là ngăn chặn phổ biến hạt nhân" và điều quan trọng là Mỹ và Nga "phải đi đầu trên con đường này".

Liên quan đến I-ran, ông Ô-ba-ma một lần nữa nhắc lại đề xuất đối thoại trực tiếp với Iran khi nói rằng ông hy vọng tạo ra các điều kiện để "hai bên bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp" trong những tháng tới. Tổng thống Ô-ba-ma nhấn mạnh chính quyền của ông đang xem xét lại mối quan hệ giữa Mỹ và I-ran, đồng thời tìm kiếm cách tiếp cận mới bất chấp những quan ngại về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, việc nước này ủng hộ các phong trào Hồi giáo Ha-mat và Héc-bô-la cũng như những tuyên bố hiếu chiến nhằm vào I-xra-en.

Tổng thống Ô-ba-ma cũng khẳng định không cho phép lực lượng khủng bố Al Qaeda hoạt động tại các cứ điểm an toàn ở Pa-ki-xtan dọc biên giới với Áp-ga-ni-xtan, nơi ông nói chính sách của Mỹ đang được xem xét một cách rộng rãi theo hướng bớt tham vọng hơn so với dưới thời Tổng thống tiền nhiệm B.Bu-sơ.

Tổng thống Ô-ba-ma nhấn mạnh Mỹ muốn đảm bảo Pa-ki-xtan là một đồng minh mạnh của mình trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông cũng thừa nhận vấn đề Áp-ga-ni-xtan đang trở nên khó khăn, thậm chí nan giải hơn cả I-rắc và nước Mỹ sẽ phải hành động một cách "sáng suốt và hiệu quả" để giải quyết vấn đề này./.