Trung Quốc sẽ thành lập 5 "siêu bộ" mới trong một chương trình nhằm cải cách cơ cấu chính phủ và kế hoạch nói trên đã được đệ trình lên Quốc hội Trung Quốc xem xét trong chiều 11-3.

Nội dung chính của kế hoạch cải tổ này đã được Tổng thư ký Quốc vụ viện Hoa Kiến Mẫn báo cáo trong kỳ họp Quốc hội khóa 11 đang diễn ra tại Bắc Kinh. Theo bản dự thảo cung cấp cho báo giới, các siêu bộ bao gồm: Bộ Công nghiệp và Thông tin, Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, Bộ Bảo vệ môi trường, Bộ Nhà ở và Xây dựng đô thị - nông thôn và Bộ Giao thông vận tải. Ngoài ra, để củng cố sự quản lý của Chính phủ đối với ngành năng lượng, một cơ quan điều phối hoạt động liên bộ cấp cao - Ủy ban Năng lượng quốc gia - cũng sẽ được thành lập.

Trong kế hoạch cải tổ lần này, Trung Quốc sẽ thiết lập những bộ lớn hơn từ việc sáp nhập chức năng của những bộ, ngành nhỏ hơn.

Trước hết, Trung Quốc sẽ thành lập Bộ Công nghiệp và Thông tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Ủy ban Công nghệ khoa học và Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Công nghiệp thông tin, và Văn phòng thông tin của Hội đồng nhà nước.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ được thành lập thay thế cho Bộ Giao thông liên lạc và Tổng cục hàng không dân dụng.

Kế hoạch cải tổ cũng bao gồm việc thiết lập Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, trên cơ sở kết hợp giữa Bộ Nhân sự và Bộ Lao động và an ninh xã hội.

Cục Bảo vệ môi trường quốc gia cũng sẽ được nâng cấp thành Bộ Bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Bộ Nhà ở và Xây dựng thành thị - nông thôn sẽ được thành lập thay thế cho Bộ Xây dựng.

Với cuộc cải cách cơ cấu lần này, số đơn vị thành viên Quốc vụ viện (chính phủ) sẽ còn 27, giảm 1 so với 28 hiện nay.

Những cải tổ trên là một phần quan trọng trong kế hoạch lớn nhằm đẩy mạnh những cải cách trong hệ thống quản lý và cũng là sự tiếp tục của 5 cải cách chính phủ lớn trước đó đã kéo dài trong thời gian 30 năm qua.

Những người đệ trình kế hoạch cho biết, sự thay đổi trên hết sức cần thiết để giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả hơn và ngăn chặn tình trạng lạm dụng chức vụ. Trong nỗ lực cải thiện các chính sách kinh tế vĩ mô, Chính phủ Trung Quốc sẽ thành lập một cơ quan để kết hợp ngân hàng trung ương, Bộ Tài chính và cơ quan hoạch định chính sách kinh tế chính.

Bản dự thảo sẽ được trình lên Quốc hội khóa 11 để các đại biểu bỏ phiếu trong kỳ họp này.