Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 20 đến ngày 26-7-2015
Đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục xác nhận người có công
Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Phó Cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Duy Kiên trả lời phỏng vấn về đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục xác nhận người có công.
Thủ tục xác nhận người có công hiện nay được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 25-5-2013 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tư liên tịch số 28/TTLT/BLĐTBXH-BQP ngày 22-10-2013 của liên bộ Quốc phòng-Lao động, Thương binh và Xã hội. Trên thực tế, người lập hồ sơ thì luôn muốn thủ tục, hồ sơ càng đơn giản càng tốt nhưng các cơ quan quản lý nhà nước phải tính toán, cân nhắc 2 mặt: Đơn giản hóa đến mức nào để tạo điều kiện cho người lập hồ sơ nhưng cũng hạn chế được tình trạng rởm, giả xảy ra khá phổ biến ở các địa phương...
Vì vậy, trong quá trình xây dựng Thông tư liên tịch số 28/TTLT/BLĐTBXH-BQP, liên bộ đã cân nhắc kỹ, xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương trước khi ban hành, bảo đảm việc xem xét xác nhận đúng đối tượng là người có tham gia cách mạng, hy sinh trong chiến đấu, bị thương trong trường hợp đủ điều kiện xem xét xác nhận là người hưởng chính sách như thương binh, bởi có nhiều trường hợp tuy có thực sự bị chết, bị thương nhưng không thuộc những trường hợp được xem xét xác nhận.
Trong thời gian tới, sau khi có kết quả tổng rà soát, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục xem xét, phối hợp với Bộ Quốc phòng để nếu cần thiết thì sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP cho phù hợp hơn, thuận tiện hơn cho người có công trong việc lập hồ sơ hưởng trợ cấp.
Chính phủ điện tử: Còn nhiều vướng mắc trong việc triển khai
“Chính phủ điện tử một khi được triển khai thành công sẽ góp phần cải cách hành chính, giảm nhũng nhiễu và minh bạch quản lý. Từ đó, người dân và cơ quan quản lý cấp trên sẽ dễ dàng hơn trong việc giám sát bộ máy chính quyền". Đó là nhận định của ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử vừa được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.
Theo ông Lê Mạnh Hà, để Chính phủ điện tử hoạt động tốt thì tất cả các tỉnh, thành đều phải triển khai áp dụng hệ thống xử lý văn bản điện tử. Muốn làm được điều đó, các địa phương cần phải có sự chuẩn bị tốt về hạ tầng công nghệ thông tin để có thể kết nối với nhau. Hiện tại, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là hai đơn vị điển hình trong triển khai Chính quyền điện tử. Cụ thể, 24/24 quận, huyện của TP.Hồ Chí Minh đã được triển khai 6 phần mềm thuộc nhóm môi trường làm việc điện tử, hệ thống liên thông văn bản điện tử của thành phố cũng đã triển khai cho 177 đơn vị với hơn 500.000 văn bản.
Đến thời điểm này, TP.Hồ Chí Minh đang ở giai đoạn thí điểm cuối cùng trong quá trình kết nối giữa Thành phố lên Chính phủ. Tuy nhiên, hiện đang có một vài “điểm nghẽn” tại Văn phòng UBND Thành phố nên chưa kết nối được.
Theo ông Lê Mạnh Hà rào cản lớn nhất hiện nay trong việc xây dựng một Chính phủ điện tử là do nhận thức của một số cấp lãnh đạo trong bộ máy chính quyền còn khá thấp, nhiều người không hiểu hoặc không muốn áp dụng công nghệ thông tin vào đơn vị của mình. Điều này dẫn đến hậu quả là khó cải cách hành chính, tình trạng nhũng nhiễu, thiếu minh bạch trong quản lý tăng cao. “Muốn minh bạch, cần phải ứng dụng công nghệ thông tin bởi công nghệ thông tin sẽ giúp cơ quan nhà nước và người dân dễ dàng giám sát mọi hoạt động, từ đó tạo được niềm tin từ phía người dân”.
Ông Hà cho rằng, xây dựng Chính phủ điện tử là việc không dễ dàng, kể cả việc liên thông văn bản. Các địa phương phải tự xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho riêng mình thì mới có thể kết nối được. Không có hạ tầng công nghệ thông tin, việc kết nối sẽ mãi chỉ là chủ trương nằm trên giấy mà thôi.
Tuy nhiên, trên thực tế, chưa tỉnh, thành nào trên cả nước có một khoản kinh phí đủ lớn để có thể triển khai ứng dụng công nghệ thông tin. Bộ Tài chính cũng chưa thông qua mục lục ngân sách chi cho khoản đầu tư công nghệ thông tin. Do đó, ông Hà cho biết, sắp tới, Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị để đưa mục chi công nghệ thông tin vào mục lục ngân sách hàng năm phân bổ cho các địa phương.
Theo khảo sát của Liên hợp quốc, Việt Nam xếp thứ 99 trên 193 quốc gia trên thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử. Riêng tại châu Á, Việt Nam xếp hạng 26 trên 47, vượt qua Malaysia và Thái Lan.
Mô hình đánh giá công chức gắn với vị trí việc làm
Tại cuộc họp giữa Bộ Nội vụ và UBND TP. Đà Nẵng về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức, tổ chức ngày 21-7, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Võ Công Chánh cho biết, mô hình đánh giá công chức dựa trên kết quả làm việc được thành phố triển khai thí điểm. Mô hình này có ưu điểm là lấy kết quả công việc làm thước đo chính, các tiêu chí và thang điểm được xây dựng dựa trên cơ sở cụ thể hóa 6 nội dung theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; quy trình đánh giá theo đúng quy định về tính công khai, dân chủ và khách quan, đồng thời bảo đảm nguyên tắc thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định phân loại kết quả đánh giá công chức thuộc quyền.
Đà Nẵng cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin để kê khai, thống kê và quản lý dữ liệu công việc của công chức, hỗ trợ quy trình đánh giá trực tuyến. Kết quả đánh giá được sử dụng để làm rõ năng lực, hiệu quả làm việc công chức, đồng thời sử dụng để bình xét thi đua hằng tháng, quý, năm.
Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai, Đà Nẵng vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Võ Duy Khương, đối với việc xây dựng, xác định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp, hiện nay Bộ Nội vụ và các bộ chủ quản chuyên ngành chưa ban hành hệ thống chức danh nghề nghiệp, nên việc xây dựng Đề án vị trí việc làm gặp nhiều trở ngại. Nghị định 41/2012/NĐ-CP chưa quy định tách bạch, hướng dẫn cụ thể việc xác định vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp có cơ chế tài chính khác nhau (ngân sách cấp hoàn toàn, đơn vị tự chủ một phần kinh phí và đơn vị tự chủ hoàn toàn kinh phí hoạt động) nên cũng khó khăn cho các cơ quan thẩm định. Ngoài ra, các bộ, ngành chưa ban hành đầy đủ các thông tư quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Việc thực hiện chế độ tập sự, thực tập lãnh đạo, quản lý và tiến cử người có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị trí trong hoạt động công vụ còn khó khăn do chưa có hướng dẫn.
Cải cách thủ tục hành chính trong nông nghiệp
Tại Hội nghị sơ kết 5 năm công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của ngành Nông nghiệp, ngày 24-7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu: Cải cách thủ tục hành chính trong nông nghiệp phải hướng đến người dân và doanh nghiệp; các văn bản khi ban hành phải có tính thực tiễn cao giúp cho người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được hiệu quả và phục vụ quá trình hội nhập của ngành.
Trong giai đoạn từ 2011-2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành và trình các cơ quan thẩm quyền 323 văn bản, bình quân 72 văn bản/năm, trong đó có 3 Luật là: Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Luật phòng chống thiên tai, Luật Thú y, 21 Nghị định, 281 Thông tư.
Các văn bản ban hành tác động tích cực, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn tạo hành lang pháp lý phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, hiệu quả, thực hiện còn thấp, chưa sát với thực tiễn.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, cải cách hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ và là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của ngành trong suốt nhiệm kỳ công tác. Để cải cách hành chính hiệu quả, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế và tồn tại trong xây dựng các văn bản pháp quy thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong đề xuất, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính gây cản trở, khó khăn, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi để nông nghiệp hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
Bộ Giao thông vận tải: Lắng nghe để xoá thủ tục rườm rà
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ xem xét, sớm xoá bỏ những thủ tục hành chính rườm rà không cần thiết được các doanh nghiệp đưa ra tại buổi Đối thoại doanh nghiệp vận tải sáng 20-7.
Liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp về việc bỏ xác nhận của các địa phương khi xe đi qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký hoạt động mà không cần thiết có sự xác nhận của Sở Giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải chỉ phải thực hiện công tác hậu kiểm, doanh nghiệp nào không đảm bảo theo yêu cầu sẽ dừng không cho khai thác luồng tuyến đó nữa. “Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc doanh nghiệp phải đăng ký xin phép với 2 Sở Giao thông vận tải nơi đi-nơi đến để giảm bớt thủ tục. Việc này sẽ có văn bản chỉ đạo ngay trong tháng 7”, Bộ trưởng nói.
Liên quan đến việc cấp phù hiệu cho xe khách tăng cường, Bộ trưởng cũng đồng ý với các doanh nghiệp về việc sẽ tiến hành cấp phù hiệu ngay tại bến xe, không cần lên Sở Giao thông vận tải.
“Việc kiểm soát doanh nghiệp cung cấp thiết bị “hộp đen”, Bộ đã tiến hành rà soát và loại bỏ 30/60 doanh nghiệp không đảm bảo và sẽ tiếp tục rà soát các doanh nghiệp còn lại, đảm bảo cung cấp thiết bị chất lượng nhất. Ngoài ra Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm cung cấp dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình cho doanh nghiệp và cho bến xe có nhu cầu”, Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng cũng khẳng định, các kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được Bộ tiếp thu đầy đủ và có văn bản ngay trong tháng 7 này. Những gì thuộc về luật, Bộ chưa giải quyết được thì sẽ tiếp thu để xem xét rồi trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội sửa đổi luật sau khi có tổng kết, đánh giá từ thực tiễn. Đồng thời, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục các lực lượng tuần tra kiểm soát, không bao che, dung túng, đảm bảo xử phạt công minh./.
Thủ tướng Anh David Cameron sẽ tới thăm chính thức Việt Nam  (27/07/2015)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ  (27/07/2015)
Tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9  (26/07/2015)
Thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore  (26/07/2015)
Thủ tướng dự lễ dựng Bia Di tích Sở Chỉ huy Rạch Giá  (26/07/2015)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên