Xéc-gây Cô-rô-lốp,
Tổng công trình sư
hàng không vũ trụ
đầu tiên của Liên Xô

Xéc-gây Cô-rô-lốp, sinh ngày 12-1-1907 tại Gi-tô-mi (U-crai-na) và mất ngày 14-1-1966 tại Mát-xcơ-va, là một nhà khoa học, kỹ sư, là nhà thiết kế tên lửa vũ trụ, tên lửa đường đạn xuyên lục địa đầu tiên, được xếp hàng đầu của Liên Xô. Ông đã có những đóng góp vĩ đại cho Liên Xô trong cuộc chạy đua với Mỹ chinh phục khoảng không vũ trụ nhằm mục đích hoà bình và tăng cường sức mạnh quốc phòng của Nhà nước Xô-viết trong những năm 1950 và 1960.

Tên tuổi và hoạt động nghiên cứu khoa học của Xéc-gây Cô-rô-lốp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ được giữ bí mật tuyệt đối mãi đến khi ông qua đời. Trong suốt thời gian cùng làm việc, các chuyên gia và nhân viên khoa học kỹ thuật Xô-viết chỉ biết Xéc-gây Cô-rô-lốp dưới một tên gọi thân mật và đơn giản "Tổng công trình sư".

Được đào tạo theo chuyên ngành thiết kế máy bay, nhưng Xéc-gây Cô-rô-lốp đã sớm thể hiện là một nhà tổ chức tài năng, có khả năng dẫn dắt các tập thể khoa học lớn. Chính ưu điểm này cộng với trí thông minh kiệt xuất, lòng yêu nước và sự trung thành vô hạn với nhân dân, đã đưa Xéc-gây Cô-rô-lốp trở thành con người huyền thoại trong việc tổ chức và thực hiện những công trình có một không hai trong lịch sử khoa học - kỹ thuật của nhân loại, đưa loài người khai phá con đường chinh phục vũ trụ trong điều kiện kinh tế - xã hội vô cùng khó khăn ở Liên Xô trong những năm tháng sau khi kết thúc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, đập tan chủ nghĩa phát-xít Đức.

Nhờ những đóng góp to lớn của Xéc-gây Cô-rô-lốp trong lĩnh vực chế tạo tên lửa, ông được giao nhiệm vụ lãnh đạo Chương trình vũ trụ của Liên Xô đầu những năm 1950. Chương trình vũ trụ “Sputnik” đã thu được thành tựu vĩ đại, đưa Liên Xô vượt lên trước Mỹ trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ và công nghệ tên lửa.

Xéc-gây Cô-rô-lốp hai lần được phong danh hiệu Anh hùng lao động (1956 và 1961), được tặng Giải thưởng Lê-nin (1957), ba lần Huân chương Lê-nin, là thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô từ năm 1958. Một đường phố ở thủ đô Mát-xcơ-va hiện mang tên ông: Đường Viện sĩ Xéc-gây Cô-rô-lốp./.