Tổng hợp dự báo của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, sức ép giảm giá nhiều loại mặt hàng sẽ kéo dài từ nay đến hết năm, dù sắp tới nhu cầu thị trường tăng do vào dịp lễ, tết.

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nên giá nguyên vật liệu và hàng hóa trên thị trường giảm, vì vậy giá các loại vật tư và hàng hóa trong nước cũng giảm theo.

Trong các mặt hàng, sức ép giảm giá gạo tiếp tục gia tăng. Trên thị trường giao dịch châu Á, mặc dù giá chào bán vẫn duy trì ở mức gần 500USD/tấn gạo 5% tấm của Việt Nam và gần 600 USD/tấn gạo 5% tấm của Thái Lan, nhưng giá giao dịch thực tế lại thấp hơn khá nhiều so với mức giá chào bán trên.

Cụ thể, giá giao dịch gạo 5% tấm của Việt Nam trong tuần qua đã giảm còn 450 USD/tấn FOB. Như vậy, so với mức đỉnh đạt được từ mấy tháng trước, hiện nay giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã giảm chỉ còn 1 nửa, nhưng so với đầu năm 2007, mức giá này vẫn cao hơn tới 60%. Với diễn biến hiện nay của kinh tế thế giới, thị trường hàng hoá thế giới và với cung - cầu lương thực nói chung và gạo nói riêng, Bộ Công Thương dự báo giá gạo có thể sẽ còn giảm về ngưỡng 400USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu giảm kéo giá thóc, gạo trong nước giảm theo. Giá lúa hè thu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long hiện khoảng 3.800-4.000 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 khoảng 6.200-6.700đồng/kg, gạo nguyên liệu loại 2 khoảng 5.700-6.200 đồng/kg; gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì khoảng 7.200-7.500 đồng/kg.

Trong khi đó, giá cà phê “tuột dốc” chưa có dấu hiệu dừng. Tại Đắk Lắk, giá thu mua cà phê nhân của các doanh nghiệp chỉ còn 24.000 đồng/kg, giảm tới 18.000 đồng/kg so với quý I/2008. Theo tính toán, chi phí đầu tư cho cà phê thấp nhất cũng trên 25 triệu đồng/ha; với mức giá thu mua như hiện nay thì người trồng cà phê bị lỗ nặng. Hiện một số doanh nghiệp, đại lý thu mua cà phê xuất khẩu trong tỉnh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì còn lượng hàng tồn kho quá lớn, thu mua từ niên vụ trước với giá cao.

Theo dự báo, tỉnh Đắk Lắk sẽ được mùa cà phê niên vụ 2008-2009 với sản lượng ước đạt trên 400.000 tấn, cao hơn so với niên vụ trước trên 50.000 tấn. Như vậy, người trồng cà phê ở Đắk Lắk dự tính bị mất trắng khoảng 6.500 tỉ đồng.

Giá phân bón trên thị trường thế giới trong thời gian qua liên tục giảm đã kéo giá bán lẻ trong nước giảm theo. Hiện tại, giá bán lẻ u-rê tại các tỉnh phía Nam giảm từ 300 đến 500 đồng/kg và giảm khoảng 7% so với tháng trước. Tổng công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí cũng đã công bố giá phân đạm Phú Mỹ giảm từ 9.500 đồng/kg xuống còn 9.200 đồng/kg kể từ đầu tháng 9 nhằm đẩy mạnh xả hàng.

Một điều đáng chú ý là trùng với thời điểm giá phân bón trầm lắng, nhu cầu sử dụng phân bón ở nhiều địa phương cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Vì thế, đang có hiện tượng ứ đọng phân bón ở nhiều doanh nghiệp./.