TCCSĐT – Sáng 28-4, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên khu vực phía Bắc năm 2011. Đến dự có: đồng chí Hà Đăng – chuyên gia cao cấp Tạp chí Cộng sản, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Hữu Thọ - chuyên gia cao cấp Tạp chí Cộng sản, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Đào Duy Quát - chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; và gần 200 cộng tác viên.

Tại hội nghị, các đại biểu và cộng tác viên đã nghe Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản PGS, TS. Vũ Văn Phúc báo cáo tình hình phát triển của Tạp chí; công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên và những đóng góp của cộng tác viên đối với Tạp chí Cộng sản trong thời gian qua (hơn 90% bài viết trên Tạp chí Cộng sản ra ngày mồng 1 hàng tháng là của cộng tác viên) và trọng tâm những định hướng tuyên truyền trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Duy Quát - chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đề nghị Tạp chí Cộng sản tiếp tục thực hiện, hoàn thành tốt chức năng là một cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng. Theo đồng chí, Tạp chí cần làm tốt hơn nữa chức năng tuyên truyền, tăng đối thoại giữa lãnh đạo Đảng và Nhà nước với nhân dân về các vấn đề mà nhân dân và bạn bè trong, ngoài nước quan tâm. Đặc biệt, phải chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền định hướng về thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước trong thời gian qua để cán bộ, đảng viên, nhân dân và bạn bè quốc tế hiều rõ hơn về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

PGS, TSKH. Trần Nguyễn Tuyên – Ban đối ngoại Trung ương cho rằng: hiện nay trong nước có rất nhiều tạp chí, tuy nhiên Tạp chí Cộng sản vẫn thu hút lượng người đọc nhất định. Chất lượng bài viết ngày càng được nâng cao, khâu biên tập bài hầu như không có lỗi.

Đại tá Lê Thế Mẫu – Viện chiến lược Quân sự, Bộ Quốc Phòng cho biết: Viện chiến lược từ trước khi có Tạp chí Cộng sản điện tử đã có một bộ phận luôn cập nhật các tin, bài trên Tạp chí Cộng sản để làm tư liệu nghiên cứu và phục vụ công tác nghiên cứu lý luận. Tuy nhiên từ khi Tạp chí Cộng sản điện tử ra đời thì việc cập nhật và tra cứu thông tin của Tạp chí đã trở nên dễ dàng hơn. Các tin, bài luôn được cập nhật hàng ngày, lượng người đọc tăng lên. Mặc dù vậy, do Tạp chí Cộng sản điện tử ra đời đã lâu, công nghệ sử dụng khá lạc hậu, đề nghị Tạp chí Cộng sản nên thay đổi công nghệ, giao diện để ấn phẩm điện tử ngày càng thu hút được đông đảo bạn đọc.

Nhân hội nghị, nhiều cộng tác viên đã có ý kiến phát biểu với mong muốn Tạp chí Cộng sản ngày càng phát triển; là kênh thông tin tuyên truyền, tiếng nói của Đảng. Một số đại biểu cũng thẳng thắn nhận định, bên cạnh những cái được, cái hấp dẫn cả về nội dung và đổi mới về hình thức, Tạp chí cần tăng cường các bài viết chuyên sâu, nâng cao tính chiến đấu, tính hấp dẫn trong các bài viết, đặc biệt về các chủ đề "nóng", nhạy cảm mà dư luận đang quan tâm; cần có nhiều bài viết tập trung các chủ đề đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, ổn định tư tưởng, tâm trạng xã hội; nghiên cứu phát triển mô hình thông tin hiện đại, tăng cường tính nhạy bén, cập nhật thông tin.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Văn Phúc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng tác viên đối với Tạp chí Cộng sản trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới, đội ngũ cộng tác viên tiếp tục có nhiều tin, bài, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để Tạp chí Cộng sản ngày càng phát triển. Đồng chí cho rằng, đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản ngày càng tâm huyết, chất lượng và số lượng tin bài ngày càng được nâng cao. Đây là điều kiện, nguồn lực quan trọng để Tạp chí Cộng sản tiếp tục hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình

Đồng chí cũng xin hứa Tạp chí Cộng sản sẽ nghiên cứu những ý kiến đóng góp của đại biểu, các cộng tác viên tại hội nghị để ngày một nâng cao chất lượng của Tạp chí Cộng sản./.