Chiều 16-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp thân mật Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Mê-ra Ku-ma (Meira Kumar) đang ở thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 đến 17-5 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Mê-ra Ku-ma cùng đoàn đại biểu Hạ viện Ấn Độ sang thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm là dịp quan trọng để hai nước trao đổi những vấn đề thiết thực nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác; chúc mừng những thắng lợi của nhân dân Ấn Độ đạt được trong công cuộc phát triển đất nước những năm qua. Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, hỗ trợ to lớn trong công cuộc kháng chiến trước đây, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống lâu đời, là người bạn của Ấn Độ, Việt Nam mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước trên nhiều lĩnh vực, xứng tầm với mối quan hệ chính trị tốt đẹp hiện nay. Việt Nam mong muốn Ấn Độ có những đóng góp to lớn hơn nữa cho nền hòa bình và phát triển thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Mê-ra Ku-ma nhấn mạnh: quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Ấn Độ và Việt Nam vốn được Thủ tướng Gia-oa-hác-lan Nê-ru (Jawaharlal Nehru) và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng, nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, phát triển. Chính phủ, các chính đảng ở Ấn Độ, cùng các cấp bộ, ngành luôn đồng thuận quan điểm tăng cường quan hệ với Việt Nam. Ấn Độ đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và khu vực châu Á. Bà Mê-ra Ku-ma bày tỏ sự ngưỡng mộ và khâm phục những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục cho người dân.

Chủ tịch Hạ viện Mê-ra Ku-ma cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Ấn Độ trở thành ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng, trở thành quan sát viên của Liên minh Nghị viện ASEAN, tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng hồi năm ngoái... Bà Mê-ra Ku-ma khẳng định: mong muốn Ấn Độ và Việt Nam cùng nhau tìm kiếm các biện pháp tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác; phối hợp trên các diễn đàn quốc tế vì một thế giới hòa bình và phát triển./.