TCCS - Nhận lời mời của Đảng Cộng sản Cuba, từ ngày 10-2 đến ngày 14-2-2023, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm Trưởng đoàn tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí l‎ý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả tại Cuba; thăm, làm việc với một số cơ quan tại Cuba.  

Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả diễn ra tại Thủ đô La Habana, Cuba, từ ngày 10-2 đến ngày 12-2-2023, với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 34 quốc gia, cùng 40 học giả Cuba, trong đó có nhiều nhà nghiên cứu nổi tiếng và lãnh đạo phong trào cánh tả tiêu biểu của khu vực Mỹ La-tinh. Đây là sự kiện do Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa, cơ quan lý luận và chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Sách quốc tế La Habana lần thứ 31. Sau phiên khai mạc, cuộc gặp diễn ra ba phiên thảo luận chính, gồm: (1) Chủ nghĩa đế quốc và sự định hình mới của địa chính trị thế giới; (2) Chủ nghĩa xã hội và thanh niên; (3) Fidel và tình đoàn kết quốc tế. Cuộc gặp kết thúc với việc thông qua Kế hoạch hành động của các chính đảng và phong trào cánh tả tham dự.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí l‎ý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả tại Cuba_Ảnh: Đoàn công tác

Đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba tham dự và chủ trì phiên thảo luận thứ hai của cuộc gặp. Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam có tham luận ở cả ba phiên thảo luận và được chọn để đăng trên Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa những số xuất bản sắp tới.

Lễ khai mạc cuộc gặp có sự tham dự của các đồng chí: Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba; Rogelio Polanco Fuentes, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; Emilio Lozada García, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba...

Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Rogelio Polanco Fuentes nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết của các chính đảng, phong trào cánh tả trước tác động của các cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội, y tế và môi trường trên thế giới hiện nay, mà bản thân chủ nghĩa tư bản không có khả năng giải quyết. Thế giới đang bị chi phối bởi cuộc khủng hoảng đa chiều và ngày càng trầm trọng hơn của chủ nghĩa tư bản, do tác động của đại dịch COVID-19; sự bất bình đẳng gia tăng ảnh hưởng đến đông đảo người dân trên thế giới; sự trỗi dậy của những biểu hiện “chiến tranh lạnh”, “đảo chính mềm” và can thiệp quân sự; sự tác động của các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là các phương tiện truyền thông xã hội. Trong bối cảnh đó, các chính đảng và phong trào cánh tả cần nắm vững lý luận cách mạng làm công cụ đấu tranh cho công bằng xã hội, đồng thời, luôn nuôi dưỡng niềm tin vào sự chiến thắng. Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Rogelio Polanco Fuentes cũng khẳng định tinh thần đấu tranh ngoan cường của Cuba trước sự tấn công của chủ nghĩa đế quốc.

Tại phiên thảo luận thứ nhất “Chủ nghĩa đế quốc và sự định hình mới của địa chính trị thế giới”, các học giả cho rằng, chủ nghĩa đế quốc dù đã thay đổi nhiều so với trước đây, nhưng vẫn không ngừng chĩa mũi nhọn tấn công vào phong trào cánh tả và các lực lượng tiến bộ trên thế giới, trên cơ sở phát triển một chiến lược thống trị vừa dựa trên “sức mạnh mềm” của “diễn biến hòa bình”, sử dụng các phương tiện truyền thông mới, khuếch trương các “giá trị” văn hóa tư sản, dân chủ giả hiệu, vừa đồng thời sử dụng bạo lực như một phương pháp thiết yếu để không đánh mất sự thống trị, kiểm soát đối với các nước khác và trật tự thế giới. Rõ ràng, hiện nay, các chính đảng và phong trào cánh tả đang phải đối mặt với một giai đoạn mới của chủ nghĩa tư bản, với nhiều đặc điểm mới cần được làm rõ, để các lực lượng mác-xít sẵn sàng đối mặt với những phương thức, thủ đoạn mới của chủ nghĩa đế quốc. Trong bối cảnh đó, các chính đảng và phong trào cánh tả cần giương cao ngọn cờ chủ nghĩa Mác như một vũ khí tối ưu nhất của cuộc đấu tranh và nhiệm vụ của các tạp chí, báo chí l‎ý luận chính trị trên toàn thế giới “phải đóng góp vào trận chiến l‎ý tưởng vĩ đại này, trên cơ sở tăng cường sự phối hợp công tác và liên kết các sáng kiến ​​chính trị tùy theo thực tiễn của mỗi quốc gia” (1). Tại phiên thảo luận thứ nhất, cuốn sách “Kỷ nguyên của thuyết âm mưu” của Ignacio Ramonet - một học giả nổi tiếng người Tây Ban Nha - cũng được giới thiệu.

Đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tại Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí l‎ý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả_Ảnh: Đoàn công tác

Phiên thảo luận thứ hai “Chủ nghĩa xã hội và thanh niên” có sự tham dự và chủ trì của đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba. Đồng chí Miguel Díaz-Canel kêu gọi các đảng và phong trào cánh tả xây dựng một khối đoàn kết không có chủ nghĩa bè phái, thống nhất trong đa dạng vì một thế giới tốt đẹp hơn. Nhân loại cần một trật tự quốc tế mới với sự đoàn kết và công bằng xã hội cao hơn. Theo đồng chí Díaz-Canel, đại dịch COVID-19 đã phơi bày bộ mặt tồi tệ của chủ nghĩa tư bản, khiến người giàu trở nên giàu hơn, đồng thời làm cuộc sống của những người yếu thế càng trở nên khó khăn gấp bội. Chủ nghĩa đế quốc tận dụng các nền tảng truyền thông mới và ngành công nghiệp giải trí để truyền tải thông điệp của mình và áp đặt logic tư bản chủ nghĩa và chủ nghĩa tân tự do. Đối mặt với thực trạng nói trên, đồng chí Miguel Díaz-Canel kêu gọi xây dựng các nền tảng chống lại quá trình thực dân hóa văn hóa, bảo vệ các giá trị, như công bằng, đoàn kết, chống lại bất bình đẳng và phân biệt đối xử.

Tại phiên thảo luận thứ hai, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã tặng đồng chí Miguel Díaz-Canel, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba cuốn sách của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dịch sang tiếng Tây Ban Nha: “Một số vấn đề l‎ý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

Tại phiên thảo luận thứ ba: “Fidel và tình đoàn kết quốc tế”, các đại biểu đã ôn lại lịch sử phong trào đấu tranh cách mạng gắn với sự đoàn kết của các chính đảng và các dân tộc ở khu vực Mỹ La-tinh, cũng như trên toàn thế giới. Quá trình đấu tranh đó ghi đậm dấu ấn của lãnh tụ Fidel Castro. Đây là một nguồn động lực và vũ khí tinh thần to lớn trong cuộc đấu tranh hiện nay với chủ nghĩa đế quốc đương đại vốn đang ở giai đoạn hậu bá quyền, với tính hiếu chiến và ham muốn thống trị ngày càng lộ rõ và trầm trọng.

Cuộc gặp đã thông qua Kế hoạch hành động, bao gồm: Cam kết nỗ lực vì công bằng xã hội; ủng hộ thống nhất trong đa dạng của cách mạng cánh tả trên bốn mặt trận cơ bản: chống chủ nghĩa tư bản; chống chủ nghĩa đế quốc; chống chủ nghĩa phát xít; phấn đấu cho công bằng xã hội, phản đối các biện pháp cưỡng chế đơn phương, đặc biệt là các biện pháp cấm vận nhằm khuất phục các dân tộc và phục vụ mưu đồ của chủ nghĩa đế quốc.

Kế hoạch hành động bác bỏ mọi hành động vũ lực chống lại các phong trào cách mạng và phong trào tiến bộ trên thế giới; ủng hộ hòa bình và đối thoại, đặc biệt ủng hộ một giải pháp nghiêm túc, mang tính xây dựng và thực tế cho cuộc xung đột Nga - Ucraine, bằng các biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và đàm phán. Kế hoạch hành động của cuộc gặp cũng tố cáo chủ nghĩa thực dân mới về văn hóa; nhất trí bảo vệ ký ức lịch sử, nghiên cứu và phổ biến công lao của các anh hùng, liệt sĩ vì nền độc lập và công bằng xã hội của các dân tộc; trao đổi tư liệu và tạo lập một thư viện kỹ thuật số nhằm phổ biến rộng rãi các nội dung trên, chủ yếu hướng tới thế hệ trẻ. Kế hoạch hành động cũng bao gồm việc triển khai các chiến lược truyền thông chung và chương trình nghiên cứu về những thách thức của cánh tả trước cuộc chiến truyền thông của chủ nghĩa đế quốc, đồng thời tăng cường công tác đào tạo liên quan đến những vấn đề này.

Các cuộc gặp quốc tế tiếp theo của các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả, tiến bộ dự kiến sẽ diễn ra tại Caracas, Venezuela vào tháng 11-2023 và La Habana vào tháng 2-2024.

Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trao cuốn sách của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dịch sang tiếng Tây Ban Nha: “Một số vấn đề l‎ý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” tặng đồng chí Rogelio Polanco Fuentes, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba_Ảnh: Đoàn công tác

Tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với đồng chí Rogelio Polanco Fuentes, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, đồng chí Rogelio Polanco Fuentes chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc tại Cuba và tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một minh chứng rõ nét cho thấy mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai đất nước, đang được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Đồng chí Rogelio Polanco Fuentes cho biết, trước sự chống phá của các thế lực thù địch, dù gặp nhiều khó khăn, Đảng Cộng sản Cuba vẫn giữ vững mặt trận tư tưởng, với nền tảng tư tưởng của lãnh tụ Fidel Castro và Raúl Castro; tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng Cộng sản Cuba với ba nhiệm vụ chính là phát triển kinh tế, đoàn kết thúc đẩy hòa bình, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng chí Rogelio Polanco Fuentes cho biết, Đảng Cộng sản Cuba rất quan  tâm tới kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận và báo chí của Đảng Cộng sản Việt Nam; mong muốn hai bên thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan báo chí, xuất bản, nghiên cứu lý luận chủ lực, nhất là giữa Báo Nhân dân và Báo Granma, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đảng Ñico López, Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa… 

‎Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm nhấn mạnh vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng đi trước mở đường trong tổng thể công tác xây dựng Đảng; trình bày một số kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam trên lĩnh vực tư tưởng, nhất là việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,… Đảng Cộng sản Việt Nam kiên trì lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú kết hợp với lý‎ luận cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc.    

Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm chúc mừng Đảng Cộng sản Cuba đã tổ chức thành công Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả, trong bối cảnh đất nước Cuba còn gặp nhiều khó khăn, qua đó góp phần tạo tiền đề, cơ sở cho sự đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong công tác lý luận chính trị giữa các chính đảng, phong trào cánh tả tiến bộ trên thế giới. Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm khẳng định, hai Đảng, hai nước luôn kề vai, sát cánh, cùng đồng hành không chỉ trong những năm kháng chiến, giành độc lập gian khổ, mà cả trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước, đấu tranh chống lại những hành động bao vây, cô lập, cấm vận, chống phá của các thế lực thù địch. Mối quan hệ hữu nghị, đặc biệt và mẫu mực giữa hai Đảng, hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro đặt nền móng là tài sản vô giá, cần không ngừng vun đắp, phát triển và truyền lại cho các thế hệ mai sau. Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và các thế hệ tương lai sẽ luôn nhớ mãi câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro, thể hiện tình cảm đặc biệt của Cuba luôn dành cho Việt Nam: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Tình đoàn kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp chính nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trước sau như một, như quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Việt Nam đã, đang và luôn sẵn sàng đồng hành với Cuba trong tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội; luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cả thành công và hạn chế của quá trình đổi mới hơn 35 năm qua ở Việt Nam”.

Đồng chí Rosario Penton Diaz, Ủy viên Trung ương Đảng, Hiệu trưởng Trường Đảng Ñico López trao cuốn sách viết về Raúl Castro tặng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam_Ảnh: Đoàn công tác

Tại cuộc làm việc của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với Trường Đảng cao cấp Cuba (Trường Đảng Ñico López), đồng chí Rosario Penton Diaz, Ủy viên Trung ương Đảng, Hiệu trưởng Trường Đảng Ñico López cho biết, Trường được đồng chí Fidel Castro thành lập năm 1960, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng Cộng sản Cuba về tư tưởng, chính trị. Trường có mối quan hệ hợp tác đào tạo với nhiều nước ở châu Phi, Mỹ La-tinh và các nước trên thế giới, trong đó đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh từ năm 2018. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên các kế hoạch hợp tác phần nào bị gián đoạn. Do đó, từ năm 2023, Nhà trường mong muốn cùng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện các nội dung hợp tác giữa hai bên một cách thiết thực, hiệu quả.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh tới công tác cán bộ và đào tạo cán bộ của hai Đảng, đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với Trường Đảng Ñico López có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng, lý  luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ của hai Đảng. Trên nền tảng của quan hệ truyền thống, hữu nghị đặc biệt, vừa là đồng chí, vừa là anh em thân thiết, những năm qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đảng Ñico López có quan hệ chặt chẽ, tốt đẹp. Hai bên luôn dành cho nhau những tình cảm và sự quan tâm ở mức cao nhất trong hợp tác và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Với tình cảm đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước và giữa hai trường Đảng Việt Nam - Cuba, trong những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tiếp đón và làm việc với nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trường Đảng của Cuba, đồng thời, cũng cử các đoàn cán bộ cấp cao của Học viện sang thăm và làm việc tại Cuba.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam làm việc với đồng chí Enrique Ubieta Gómez, Tổng Biên tập Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa_Ảnh: Đoàn công tác

Tại buổi làm việc với Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa, đồng chí Tổng Biên tập Enrique Ubieta Gómez cho biết, Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa là cơ quan l‎ý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, do đồng chí Fidel Castro thành lập năm 1961 và là Tổng Biên tập đầu tiên. Tạp chí là đơn vị nòng cốt tổ chức Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí lý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả tại Cuba vừa qua. Tạp chí đã trải qua 4 giai đoạn phát triển và hiện nay là giai đoạn phát triển thứ tư, song mô hình tổ chức cơ bản vẫn giữ như truyền thống, gồm Hội đồng Biên tập (gồm một số đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng và học giả, nhà nghiên cứu có uy tín) và cơ quan trực tiếp biên tập. Tạp chí là một đơn vị trực thuộc Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Mặc dù đội ngũ cán bộ biên tập, phục vụ biên tập của Tạp chí không nhiều, song Tạp chí huy động được trí tuệ và sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu lớn trong nước và các nước trong khu vực. Ngoài nhiệm vụ chính là xuất bản Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa, Tạp chí còn tổ chức các cuộc hội thảo, các sự kiện chính trị lớn về l‎ý luận và chính trị để phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Đảng Cộng sản Cuba. Với tình cảm, truyền thống hết sức tốt đẹp giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cùng những sự tương đồng về nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa và Tạp chí Cộng sản cần tăng cường hợp tác để giới thiệu, tuyên truyền rộng rãi quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam ở tầm vóc và chiều sâu lý luận, cũng như các thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam tại Cuba và khu vực Mỹ La-tinh, nhất là trong điều kiện Tạp chí Cộng sản cũng đã xuất bản trang tiếng Tây Ban Nha trên Tạp chí Cộng sản điện tử, góp phần tạo sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha, các nước khu vực Mỹ La-tinh đối với Việt Nam; và ngược lại, quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Cuba và thực tiễn xây dựng, phát triển đất nước Cuba được lan tỏa ở Việt Nam và khu vực châu Á.

Đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trao biểu trưng của Tạp chí Cộng sản tặng đồng chí Enrique Ubieta Gómez, Tổng Biên tập Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa_Ảnh: Đoàn công tác

Tại buổi làm việc với Báo Granma, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, đồng chí Dilbert Reyes Rodrguez, Phó Tổng Biên tập Báo Granma giới thiệu về lịch sử và sự phát triển của Báo Granma hiện nay. Theo đó, Báo Granma bản in xuất bản bằng 6 thứ tiếng, phát hành tại 38 quốc gia trên thế giới, mỗi số in khoảng 300 - 500 nghìn bản; ngoài ra báo còn có phiên bản điện tử, trang mạng xã hội. Đây là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng Cộng sản Cuba nhằm phản ánh những thông tin chính thống về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Cuba ra thế giới, giúp nhân dân thế giới hiểu và ủng hộ cuộc đấu tranh vì chính nghĩa của nhân dân Cuba, phản bác lại những thông tin xuyên tạc, sai trái về Cuba của các thế lực thù địch.

Hiện nay, Báo Granma đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa các khâu, quy trình, sản phẩm báo chí, chuyển mạnh từ xuất bản truyền thống sang xuất bản điện tử. Theo đó, nếu trước đây, các bài viết được đăng trên báo in trước rồi mới đăng báo điện tử, thì hiện nay, các bài viết đều được đăng trên báo điện tử trước, sau đó đo lượng độc giả và đánh giá chất lượng rồi mới chọn để đăng số in… Báo cũng đang đẩy mạnh việc số hóa kho dữ liệu để tiến tới thu phí khai thác dữ liệu của độc giả.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam làm việc với các đồng chí lãnh đạo Báo Granma_Ảnh: Đoàn công tác

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao sự phát triển của Báo Granma. Mặc dù phát triển trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song báo đã bắt nhịp kịp với các xu hướng phát triển của báo chí hiện đại thế giới, đủ sức cạnh tranh với các phương tiện truyền thông từ bên ngoài, làm chủ thị trường thông tin trong nước, từng bước năng động vươn ra thị trường thế giới. Trong những năm qua, Báo Granma và Báo Nhân dân đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, thực chất. Hai cơ quan trao đổi đoàn hằng năm và học tập nhiều kinh nghiệm của nhau để cùng phát triển, nhất là quá trình hiện đại hóa và số hóa báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam làm việc với đồng chí Ángel Arzuaga Reyes, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba_Ảnh: Đoàn công tác

Tại buổi làm việc với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định, mối quan hệ Việt Nam - Cuba thời gian qua tiếp tục được tăng cường và có bước phát triển mới. Các chuyến thăm, trao đổi cấp cao, các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai Đảng, hai nước... đã tạo xung lực quan trọng thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai bên. Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện trọng đại trong quan hệ song phương, như kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam; 50 năm Ngày lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, hai bên đang tích cực phối hợp tổ chức chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Cuba dự Hội thảo Lý luận lần thứ V giữa hai Đảng... Những sự kiện và hoạt động quan trọng đó càng thắt chặt thêm tình cảm và mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước.

Tại Cuba, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đến đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - một biểu tượng của tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam - Cuba tại Thủ đô La Habana. Cùng dự có đồng chí Victor Gaute López, Phó Chủ tịch Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; đồng chí Lê Thanh Tùng, Đại sứ Việt Nam tại Cuba; Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, cùng các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô La Habana, Cuba_Ảnh: Đoàn công tác

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cuba, Đoàn cũng đã đến thăm, làm việc với Nhà xuất bản Federic Angels; Trung tâm Fidel Castro; dự buổi giới thiệu Từ điển Việt - Tây Ban Nha và trao tặng Huy chương Félix Elmusa cho nhà báo Vũ Văn Âu - nguyên cán bộ Thông tấn xã Việt Nam, tại Hội Nhà báo Cuba; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba…

Để các đồng chí Cuba hiểu rõ hơn về đường lối, chủ trương, hệ tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và thực tiễn phát triển đất nước Việt Nam, tại các buổi làm việc, đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm đã trao tặng các đồng chí Cuba cuốn sách của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dịch sang tiếng Tây Ban Nha: “Một số vấn đề l‎ý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

Chuyến thăm, làm việc tại Cuba và tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ nhất các tạp chí, báo chí l‎ý luận chính trị của các chính đảng, phong trào cánh tả tại Cuba của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các cơ quan của hai Đảng, qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết thủy chung và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba./.

-----------------------------

(1) http://www.cubadebate.cu/noticias/2023/02/10/inaugurado-primer-encuentro-internacional-de-publicaciones-de-partidos-y-movimientos-politicos-de-izquierda/