Khi phụ nữ học tập và làm theo gương Bác

Lê Diệu Linh ThS, Ban Tuyên giáo, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
23:06, ngày 02-04-2014

TCCSĐT - Trong rất nhiều cách học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của các cơ quan, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, cách làm của các cấp hội phụ nữ mang những đặc trưng riêng, tạo thành bức tranh nhiều màu sắc.

Những kết quả đạt được

Đại hội Phụ nữ lần thứ XI xác định nhiệm vụ vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc rèn luyện các phẩm chất đạo đức Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang(1). Các cấp hội cũng cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị số 03 với triển khai Đề án 343 về Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Các cấp hội sáng tạo tổ chức nhiều mô hình mới với các tên gọi khác nhau, thu hút chị em tham gia, góp phần làm cho nội dung tuyên truyền đi vào chiều sâu và trở thành hoạt động thường xuyên ở cơ sở, như thực hiện chu trình giáo dục, hành động rèn luyện các phẩm chất đạo đức bằng các hình thức: Câu lạc bộ “Phụ nữ tự tin” ở tỉnh Sóc Trăng, Câu lạc bộ “Người phụ nữ mới” ở tỉnh Bình Dương, Câu lạc bộ “Người phụ nữ sống đẹp” ở tỉnh Hòa Bình; Câu lạc bộ “Tiểu thương văn minh, hiện đại” ở tỉnh Thừa Thiên - Huế; Câu lạc bộ “Phụ nữ Tứ Đức” ở tỉnh Đăk Lăk; Câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang” ở tỉnh Bến Tre; Câu lạc bộ “Phụ nữ 4 chuẩn mực” ở tỉnh Nghệ An...

Bên cạnh đó, việc triển khai nội dung giảng dạy về tư tưởng, phong cách Bác Hồ cũng được đẩy mạnh. Học viện Phụ nữ Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác phụ nữ” và đưa vào giảng dạy. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam xây dựng bộ ảnh triển lãm và tổ chức triển lãm lưu động với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng phụ nữ”, thu hút trên 28 nghìn lượt khách thăm quan… 

Ở các địa phương, nội dung tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện bằng nhiều hình thức: sinh hoạt câu lạc bộ truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng; tuyên truyền quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phụ nữ, về bình đẳng nam, nữ, về đạo đức và giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ… Nhiều tỉnh có những sản phẩm truyền thông phù hợp với thực tiễn địa phương, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, như Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Bến Tre, Đà Nẵng, Bắc Giang, Yên Bái…

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các cấp hội đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 24-02-2011, của Chính phủ “Về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Hình thức “làm theo” Bác nổi bật trong các cấp hội là nhân rộng các mô hình tiết kiệm phù hợp với các địa phương như “ống gạo tiết kiệm”, “heo đất tiết kiệm”, “kho thóc tình thương”… Đặc biệt, từ phong trào “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ sở hội đã gắn thực hành tiết kiệm với hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai. Đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, năm 2012, với chủ đề “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” đã thu được tổng số tiền là 101,7 tỷ đồng; xây dựng, bàn giao 2.919 nhà tình nghĩa; tặng 12.379 suất học bổng trị giá 10,2 tỷ đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động phong trào thi đua tiết kiệm với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, mỗi hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm tối thiểu 5.000đ/hội viên/tháng, nhằm giúp hội viên, phụ nữ duy trì thói quen tiết kiệm, phát huy nội lực, tạo nguồn vốn chủ động để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. 

Theo báo cáo của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tính đến ngày 30-11-2013, cả nước có 11.662.903 hội viên tham gia ít nhất một loại hình tiết kiệm, đạt 77,5%, với tổng dư nợ tiết kiệm trên 4.262 tỷ đồng; cho 1.175.327 người vay (tăng hơn 3.200 tỷ đồng so với năm 2012). Riêng năm 2013, Hội đã huy động được 3.238 tỷ đồng (chỉ tiêu đề ra là 1.300 tỷ đồng). Trong đó, loại hình tiết kiệm thu hút được nhiều hội viên tham gia với tổng số tiền tiết kiệm huy động lớn là tiết kiệm trong chi hội và tiết kiệm trong các tổ góp vốn xoay vòng. Đa số các tỉnh/thành đều vượt chỉ tiêu đề ra, một số tỉnh/thành vượt chỉ tiêu cao, như Đà Nẵng, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Trị, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Thái Nguyên. 

Các cấp hội còn có nhiều hình thức để củng cố khối đại đoàn kết dân tộc thông qua kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người dân tộc thiểu số với chi hội phụ nữ người Kinh, thu hút phụ nữ theo các tôn giáo vào tổ chức hội, động viên phụ nữ vượt khó tích cực tham gia hoạt động xã hội... 

Thực hiện cải tiến lề lối làm việc khoa học, Hội tăng cường sâu sát cơ sở, nâng cao tính kế hoạch của cơ quan chuyên trách Hội các cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Trong 03 năm thực hiện Chỉ thị số 03, cơ quan chuyên trách các cấp hội ở Trung ương và 52/63 tỉnh, thành, Hội đã ban hành Hướng dẫn thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

Ấn tượng từ những cách làm “đậm nữ tính”

Những cách làm sáng tạo mang nét riêng của các cấp hội phụ nữ làm tăng thêm sức lan tỏa của phong trào học tập và làm theo Bác. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những nơi đi đầu trong cả nước về phong cách làm việc năng động, sáng tạo và khoa học. Để có được kết quả đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh luôn đổi mới không ngừng. Thực hiện lời Bác Hồ dạy: Sửa đổi lối làm việc như rửa mặt hằng ngày, các chị tập trung chỉ đạo đổi mới 5 nội dung trọng tâm để xây dựng hình ảnh “Người cán bộ Hội thân thiện với hội viên, phụ nữ và quần chúng nhân dân”, như đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công tác tuyên truyền, chỉ đạo điểm, công tác nắm bắt dư luận xã hội, công tác hội họp, triển khai chỉ đạo, xây dựng hình ảnh người cán bộ Hội gương mẫu, sâu sát hội viên phụ nữ. Năm nội dung trọng tâm được gắn với việc thực hiện khẩu hiệu hành động “15 phút sẵn sàng”(2) để cải cách lề lối làm việc, khắc phục tình trạng trễ nải trong các hoạt động, kết hợp với việc thường xuyên góp ý thẳng thắn để cùng nhau tiến bộ. Nhờ vậy, các chị đã thực sự cải biến được hình ảnh của chính bản thân, cải biến hình ảnh người cán bộ Hội theo hướng năng động, sáng tạo, gần gũi với hội viên, phụ nữ, với các tầng lớp nhân dân. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh có hai mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đó là: đổi mới nội dung, cải tiến phong cách, lề lối làm việc trong các cơ quan chuyên trách Hội và thực hành tiết kiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nhau thoát nghèo bền vững. Với những cách làm cụ thể, kết quả từ hai mô hình rất đáng ghi nhận và biểu dương. 

Vận động hội viên phát triển sản xuất để bảo đảm thu nhập bền vững là cách làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau nhằm hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ những mô hình sáng tạo về tiết kiệm và tổ chức sản xuất, với phương châm “Tấc đất, tấc vàng”, Hội Phụ nữ tỉnh linh hoạt chỉ đạo chị em nhân rộng mô hình trồng màu thành công ở những vùng đất khác nhau; chỉ đạo sản xuất kết hợp với hướng dẫn tìm đầu ra cho sản phẩm, cách làm này của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau đã đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên. 

Ban Công tác Phụ nữ Quân đội là một trong những đơn vị được ghi nhận, đánh giá cao khi tổ chức thành công Cuộc thi viết Những tấm gương phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Đây là hoạt động trọng tâm thực hiện Tiểu Đề án 1 của Đề án 343, về Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thông qua việc phát động Cuộc thi, Ban Công tác Phụ nữ Quân đội đã dấy lên không khí sôi nổi học tập và làm theo Bác trong toàn quân, phát hiện, biểu dương kịp thời những tấm gương phụ nữ tiêu biểu.

Là một tỉnh nằm ở cực Bắc Tây Nguyên, Kon Tum là một trong những địa phương có vị trí chiến lược, trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Trong điều kiện các thế lực thù địch ra sức kích động dân tộc, lợi dụng tôn giáo gây chia rẽ nội bộ khối đại đoàn kết toàn dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận dụng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách linh hoạt tùy theo từng địa bàn, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chị em và tìm cách đoàn kết, phát huy tinh thần tương trợ giữa các chị em để giải quyết nhu cầu đó. Từ những nỗ lực giải quyết vụ việc nóng, chị em dần tin tưởng và đi theo tổ chức Hội. Năm 2011, thiệt hại của cơn bão số 9 vẫn còn nặng nề chưa khắc phục hết, một số hội viên, phụ nữ sau cơn bão không có vốn để sản xuất ổn định cuộc sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đưa ra giải pháp hướng dẫn cơ sở thành lập các nhóm phụ nữ tiết kiệm, kết quả thành lập được 135 ống tiền tiết kiệm, 105 hũ gạo tình thương, 5.319 kg gạo, 5.126 ngày công lao động, 442 nhóm tiết kiệm, tổng quy ra tiền là 678,872 triệu đồng giúp cho 240 gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn bị thiệt hại sau cơn bão. 

Năm 2012, tại xã Đăk Tờ Re, Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy nóng lên vấn đề tà đạo Hà Mòn mà đối tượng theo tà đạo đa số là phụ nữ dân tộc, tôn giáo. Giữa lúc tình hình phức tạp vì có sự chia rẽ, mất đoàn kết giữa những người theo và không theo tà đạo, thực hiện lời dạy của Bác về đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo bám chắc địa bàn với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với phụ nữ, để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ nhất là những phụ nữ đang theo tà đạo… Đến nay, 185/254 phụ nữ đã từ bỏ tà đạo Hà Mòn và quay về với sinh hoạt cộng đồng. 

Học tập Bác thường xuyên như “rửa mặt hằng ngày”

Xác định việc học tập và trau dồi đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình lâu dài và bền bỉ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2010 - 2015” ở tất cả các cấp. Phương thức phổ biến là đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, nhân rộng các mô hình điểm, sản xuất các sản phẩm và tài liệu truyền thông, đẩy mạnh truyền thông tại cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho hội viên, phụ nữ và người dân. 

Trong các tổ chức hội và cơ quan chuyên trách hội liên hiệp phụ nữ các cấp, Hội chủ trương chọn vấn đề còn hạn chế của cơ quan, đơn vị để thảo luận biện pháp khắc phục theo từng quý, từng năm. Đồng thời, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc bảo đảm khoa học, sát thực tế; coi trọng việc xác định nhu cầu hội viên, phụ nữ khi thực hiện hoạt động; lựa chọn trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình địa phương. 

Để bồi dưỡng, nâng tầm đội ngũ cán bộ, các cấp hội tập trung thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp, đặc biệt cấp Trung ương và cơ sở”, tiếp tục học tập, thảo luận, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác, trong quan hệ hằng ngày với nhân dân: gần dân, hiểu dân, vì dân, tôn trọng dân, gương mẫu trong đạo đức, tác phong, lối sống.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được phát động từ năm 2010, với 8 nội dung cơ bản: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là hoạt động trọng điểm của Hội để góp phần xây dựng nông thôn mới và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Có thể nói, những cách làm đậm “nữ tính”, thắm tình chị em của các cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã đem lại luồng sinh khí mới trong hoạt động hội, thể hiện sự phong phú, sáng tạo khi làm theo gương Bác, tạo nên nhiều biến chuyển trong hoạt động Hội thời gian qua./.

-------------------------------------

(1) Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, các cấp hội cũng triển khai sâu rộng hai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phấn đấu, rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”.

(2) Sáng kiến “15 phút sẵn sàng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh: sẵn sàng có mặt và chuẩn bị tài liệu, ý kiến phát biểu trước giờ hội họp; sẵn sàng trước các sự kiện của Hội; sẵn sàng đi cơ sở, dự họp với hội viên…