Trà Vinh xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả

Phước Minh Hiệp Tạp chí Cộng sản
21:00, ngày 24-09-2013
TCCS - Kế thừa kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 07-11-2006, của Bộ Chính trị khóa X ở địa phương, trong hai năm qua, Tỉnh ủy Trà Vinh không ngừng tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị khóa XI. Vì vậy, trong toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Triển khai thực hiện và xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Kết quả triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị khóa X, ở tỉnh Trà Vinh, được khẳng định, là nhân tố rất quan trọng và cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; khối đại đoàn kết được tăng cường, quốc phòng, an ninh được củng cố, góp phần chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.

Nhằm tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội đối với ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Trà Vinh đã chỉ đạo quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW, của Bộ Chính trị khóa XI và Hướng dẫn số 12-HD/BTGTW, ngày 27-7-2011, của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời cụ thể hoá bằng các kế hoạch, chương trình hành động, hướng dẫn kịp thời đến các tổ chức cơ sở đảng; chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá, bổ sung và kiện toàn nhân sự bộ phận giúp việc và Tổ công tác trong thực hiện Chỉ thị số 03. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo chặt chẽ việc kết hợp công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động, các phong trào đang triển khai trong Đảng và trong xã hội, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và gắn với các tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các phong trào thi đua yêu nước và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Một việc làm có ý nghĩa khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 ở Trà Vinh là Tỉnh ủy đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan, đoàn thể. Đồng thời, Tỉnh ủy cũng xây dựng và bổ sung chuẩn mực đạo đức; công tác tổng kết thi đua - khen thưởng kịp thời; rút ra bài học kinh nghiệm và nhân rộng mô hình hiệu quả, tiêu biểu… 

Nhằm triển khai Chỉ thị số 03 một cách thiết thực và hiệu quả, Tỉnh ủy chọn 2 đảng bộ và 8 đảng bộ cơ sở làm mô hình điểm chỉ đạo để rút kinh nghiệm nhân rộng. Sau hai năm thực hiện, tính đến tháng 5-2013, có 59 tập thể và 52 cá nhân điển hình tiên tiến, với nhiều mô hình hay, hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa trên toàn tỉnh. Trong đó có nhiều gương tập thể tiêu biểu như: Đảng ủy xã Long Đức, thành phố Trà Vinh với mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông nông thôn” đã huy động được vốn và góp đất làm đường, tính ra giá trị là 28,745 tỷ đồng. Mô hình “Hũ gạo tình thương” ở ấp Công Thiện Hùng, xã Vĩnh Hưng, thành phố Trà Vinh, đã giúp đỡ 20 hộ nghèo. Mô hình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Càng Long, đã cho 40 chị em vay 88 triệu đồng để sản xuất và xây dựng được 1 căn nhà tình nghĩa cho một gia đình diện chính sách với số tiền 30 triệu đồng, xây dựng 13 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, với số tiền 260 triệu đồng. Đảng ủy Bệnh viện đa khoa huyện Trà Cú với mô hình “Qũy tình thương của bệnh viện”, đã quyên góp được gần 140 triệu đồng. Mô hình “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ bệnh nhân” tại Khoa Khám bệnh. Ủy ban nhân dân thị trấn Cầu Quan thành lập “Ban vận động gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng”, sau 2 năm hoạt động, các tổ chức, cá nhân đã góp được 130 triệu đồng và đã hỗ trợ cho 5 người mãn hạn tù và được ân xá hòa nhập cộng đồng. Đảng ủy Công an huyện Cầu Ngang thực hiện mô hình “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, với 100% số chiến sĩ đăng ký thực hiện. Đảng ủy thị trấn Châu Thành, xây dựng mô hình “Trồng lúa chất lượng cao” đã đem lại hiệu quả. Mô hình “Thực hành tiết kiệm” có sức lan tỏa khá thiết thực, được nhiều các cơ quan tham gia, chỉ riêng năm 2012, số tiền tiết kiệm ở các huyện: Càng Long là 2 tỷ đồng, Tiểu Cần 2,2 tỷ đồng, Châu Thành 2,5 tỷ đồng, Cầu Ngang 2,12 tỷ đồng, Kho bạc tiết kiệm 851 triệu đồng, Viện Kiểm sát nhân dân trên 708 triệu đồng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trên 500 triệu đồng. Mô hình “Tiết kiệm tín dụng phát triển gia đình”, toàn tỉnh có 4.038 tổ tiết kiệm, với 71.601 thành viên, số vốn huy động trên 65 tỷ đồng. Mô hình “Huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị”, đã đóng góp trên 424.752 m2 đất để làm công trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, tương đương 67 tỷ đồng; mô hình “Heo đất khuyến học” ở Cầu Ngang với tổng số tiền đến ngày “mổ heo” là 2,575 tỷ đồng. Ngành giáo dục của tỉnh xây dựng mô hình “Trường học thân thiện học sinh tích cực”, toàn tỉnh đã có 414 trường phổ thông triển khai thực hiện tích cực; Sở Giáo dục và Đào tạo gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03 với việc thực hiện cuộc vận động “hai không” với “bốn nội dung” của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thi cử và học tập; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”

Bên cạnh những mô hình tập thể, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình. Ông Trầm Thanh Vân, một cán bộ hưu trí, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải cùng với Hội khuyến học cơ sở vận động ủng hộ 981,2 triệu đồng, vận động nhân dân hiến 950 m2 đất xây trường học. Ông Nguyễn Văn Tha, ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, đã hiến 1.000 m2 đất xây trường học và vận động hỗ trợ cho ngành giáo dục địa phương 285 triệu đồng. Là tỉnh có nhiều đồng bào Khmer sinh sống, nên Trà Vinh cũng có nhiều tấm gương là người dân tộc thực hiện tốt Chỉ thị số 03, như việc làm của Thượng tọa Thích Trí Minh, trụ trì Chùa Phước Tường, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè, đã tổ chức phong trào từ thiện, huy động được hơn 1,5 tỷ đồng giúp người nghèo, 848,84 triệu đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng bếp ăn từ thiện cho 71 học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa học tại các trường phổ thông, với số tiền 700 triệu đồng; ông Thạch Chêne (Thạch Ngọc), ấp Tha La, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú là một nông dân sản xuất giỏi, đã hiến 726 m2 đất trồng cây ăn trái và hoa màu để làm đường giao thông nông thôn.

Để đạt được những thành tích trên, Tỉnh ủy Trà Vinh khẳng định, đó là các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã có sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời xem đây vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, vừa có tính chất lâu dài gắn với nhiệm vụ chính trị của mình. Đáng chú ý, là việc chủ động gắn Chỉ thị số 03 với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, nên ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được thể hiện ngày càng rõ nét và tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội. Tuy nhiên, Tỉnh ủy Trà Vinh đã nhận thấy một số hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: Việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở một số đơn vị, địa phương chưa nghiêm, còn mang tính hình thức, trong khi chưa chủ động đề ra được nội dung cụ thể, cách làm thiết thực, nên khi đánh giá còn chung chung; vai trò tham mưu cho cấp ủy của một số bộ phận giúp việc chưa thật sự sáng tạo; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; việc kiểm tra có lúc, có nơi còn mang tính hình thức.

Một số bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn

Với những kết quả đạt được và hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03, Tỉnh ủy Trà Vinh rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, phải bảo đảm sự thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, trong đó các đồng chí cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần thể hiện rõ sự tiên phong gương mẫu là vô cùng quan trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo; nêu cao vai trò trách nhiệm của bộ phận giúp việc, cấp ủy các cấp trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Hai là, trong triển khai thực hiện, phải chủ động, sáng tạo, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng, khoa học, có tính khả thi cao. Biết chọn những công việc trọng điểm, bức xúc để tập trung chỉ đạo, xây dựng mô hình mới. Chú trọng công tác chỉ đạo điểm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổng kết để kịp thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân tích cực; đồng thời phê phán, xử lý đúng mức những tiêu cực trong Đảng. 

Ba là, trong chỉ đạo và thực hiện, phải gắn với các nội dung của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với công tác xây dựng Đảng.

Bốn là, tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia việc học tập và làm theo phải gắn với mô hình cụ thể, thiết thực, vận động và tổ chức tốt việc lấy ý kiến của nhân dân, việc giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị đối với tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, đưa các hoạt động này trở thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên trong Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn 

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả và thiết thực hơn, thời gian tới, Tỉnh ủy Trà Vinh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm với những giải pháp đồng bộ sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các đoàn thể, nhân dân hiểu rõ nội dung, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để mọi người tích cực tự giác thực hiện. Trong đó, tổ chức cho các cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập Chuyên đề năm 2013: “Học tập và làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và đưa việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Đoàn Thanh niên cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa yêu nước, đạo đức, lối sống và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với gia đình, quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh niên.

Thứ hai, các cấp ủy và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, bức xúc tập trung chỉ đạo quyết liệt; các cấp ủy chọn mô hình điểm cần xây dựng ngay từ đầu năm để tạo điều kiện, thường xuyên đôn đốc, cuối năm đánh giá hiệu quả, phát huy và nhận rộng mô hình đạt hiệu quả cao.

Thứ ba, tiếp tục bổ sung và thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Thứ tư, đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung giảng dạy các lớp bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thứ năm, chú trọng công tác kiểm tra thường xuyên và phát huy những địa phương, đơn vị thực hiện tích cực; uốn nắn, nhắc nhở những địa phương, đơn vị làm chưa tốt. Đồng thời, tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời và phát huy, nhân rộng những mô hình hiệu quả, những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.