Đảng bộ tỉnh Lào Cai làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đỗ Văn Lược Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai
20:41, ngày 22-05-2013
TCCSĐT- Trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã có một cách làm khá độc đáo và hiệu quả. Trong thời gian chưa lâu nhưng dấu ấn của nó thì rất rõ và rất đáng suy ngẫm để rút kinh nghiệm…

Để làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Quy định số 08-QĐ/TU, ngày 22-12-2011 về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau hơn một năm thực hiện, đã thu được kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

1- Một điểm nhấn sáng tạo 

Sau khi nghiên cứu kỹ nội dung Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tình hình cụ thể của địa phương, bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy Lào Cai đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Quy định số 08-QĐ/TU, ngày 22-12-2011 về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với lập luận: Nếu người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, địa phương, đơn vị tự giác, gương mẫu, đi đầu học tập và làm theo Bác thì nhất thiết cấp dưới và người dân sẽ làm theo. Khi đó, việc học tập và nhất là làm theo Bác sẽ tạo được sự chuyển biến tích cực. Đây là khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Nội dung làm gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đương nhiên phải toàn diện. Song để tạo ra sự đột phá, có sức lan tỏa nhanh, hiệu quả, cán bộ dưới quyền và nhân dân dễ nhận thấy và làm theo, Quy định 08-QĐ/TU tập trung vào 5 nội dung lớn: Thực hành dân chủ; Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí; Thực hiện nếp sống văn minh; Xây dựng khối đoàn kết trong tập thể cơ quan; Tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân.

Trong mỗi nội dung lớn nêu trên, bản Quy định nêu lên những tiêu chí cụ thể, chẳng hạn nội dung thực hành dân chủ là công khai, thảo luận dân chủ, đúng quan điểm, quy định, hướng dẫn trước khi quyết định các vấn đề: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ; Dự toán, quyết toán tài chính hằng năm, các khoản thu, chi ngoài ngân sách nhà nước cấp; Việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án của cơ quan, đơn vị, địa phương; Phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư có liên quan; Công tác thi đua - khen thưởng, kỷ luật;… 

Bản dự thảo Quy định được bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy thảo luận rất sôi nổi để thống nhất, sau đó tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thảo luận và thông qua. Sau khi bản Quy định được chính thức ban hành, bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn chi tiết thực hiện Quy định. Đối tượng đăng ký thực hiện Quy định 08 gồm cán bộ chủ chốt, người đứng đầu từ thôn, bản, tổ dân phố, chi bộ, trường học, bệnh viện, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp... đến các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh. 

2- Nhanh chóng đi vào cuộc sống 

Tại Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tỉnh ủy Lào Cai đã phát động thực hiện Quy định 08-QĐ/TU, đồng thời ký giao ước thi đua thực hiện Quy định giữa các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng tỉnh ủy và 14 đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy. Sau lễ phát động và ký giao ước thi đua của tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đều tiến hành phát động và ký giao ước thi đua với các chi, đảng bộ trực thuộc. Chi, đảng bộ cơ sở triển khai ký giao ước thi đua với cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng quy định đăng ký thực hiện Quy định 08. Cán bộ, đảng viên thuộc diện đăng ký phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, vị trí công tác của bản thân, đối chiếu với những nội dung ghi trong Quy định 08 để viết bản đăng ký cho sát với vị trí công việc của mình, gửi chi bộ hoặc đảng bộ cơ sở. Kết quả đã có trên 10.000 cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã đăng ký thực hiện. Chi, đảng bộ cơ sở công khai nội dung cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp đăng ký với chi bộ, cơ quan, đơn vị để mọi người biết, giúp đỡ, giám sát thực hiện.

Kỳ họp chi bộ, cơ quan, đơn vị tháng 6 của năm, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp tự giác báo cáo quá trình thực hiện những nội dung đã cam kết để mọi người tham gia. Bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy xây dựng hướng dẫn chi tiết để kỳ họp cuối năm chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị tiến hành bỏ phiếu đánh giá việc thực hiện Quy định 08 đối với từng cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp theo 3 mức: tốt, khá, đạt yêu cầu. Kết quả đánh giá thực hiện Quy định 08 là một tiêu chí để phân loại, xếp loại đảng viên và đánh giá công chức.

3- Những chuyển biến tích cực

Sau hơn một năm ban hành và thực hiện Quy định 08-QĐ/TU trong toàn Đảng bộ tỉnh, tinh thần, thái độ học và làm theo Bác của đông đảo cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp từ tỉnh đến cơ sở có chuyển biến tích cực.

Ở cấp tỉnh, huyện và tương đương, đại đa số cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong đó có cả Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tự giác chấp hành việc sử dụng xe công đưa đón từ nhà riêng đến công sở theo đúng với quy định của Thủ tướng Chính phủ. Việc chấp hành giờ giấc làm việc nghiêm túc hơn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ ở các cơ quan, đơn vị được thực hiện đúng quy trình và hướng dẫn của cấp trên, nhất là gắn với việc xây dựng phương án tổ chức cán bộ theo yêu cầu cải cách hành chính ở các cơ quan hiện nay. Công tác thi đua - khen thưởng, kỷ luật ngày càng thực chất, khách quan hơn; dân chủ được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu; các hội nghị do tỉnh, sở, ngành, huyện và tương đương tổ chức chú trọng nâng cao hiệu quả theo hướng bàn, thảo luận trực tiếp các nội dung công việc, các giải pháp thực hiện; văn hóa họp, văn hóa giao tiếp, văn hóa giao thông, văn hóa công sở... được thực hiện nghiêm túc hơn. Có đồng chí được bổ nhiệm làm lãnh đạo sở nhưng vẫn sử dụng bàn ghế, thiết bị tại phòng làm việc của người tiền nhiệm mà không mua sắm đồ đạc mới. Nhiều đồng chí lãnh đạo làm việc không kể thứ bảy, chủ nhật.... 

Ở cấp cơ sở, kết quả thực hiện Quy định 08 của Tỉnh ủy biểu hiện qua việc chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận trong dân; cán bộ, đảng viên sẵn sàng làm trước, đi trước để người dân noi theo; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; xây dựng gia đình văn hóa... Đó là chuyển biến tích cực và dễ nhận thấy.

Xin nêu một số việc làm tiêu biểu là: Đảng ủy xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn lập sổ theo dõi thời gian làm việc hằng ngày của cán bộ công chức, cuối tuần báo cáo kết quả thực hiện. Cán bộ đi muộn lần thứ nhất sẽ bị nhắc nhở, lần thứ hai bị phê bình, lần thứ ba phải làm bản tự kiểm điểm và hạ mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đảng ủy thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng hằng tháng đều tổ chức đối thoại với dân, có tuần 4 đến 5 cuộc để vừa tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vừa giải thích, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các dự án của khu công nghiệp Tằng Loỏng. Đảng ủy xã Tà Chải, huyện Bắc Hà quy định thứ sáu hằng tuần tất cả cán bộ, công chức của xã xuống các thôn chỉ đạo và cùng lao động với dân làm đường giao thông theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng cán bộ chủ chốt của xã, thôn thì không kể ngày làm việc hay thứ bảy, chủ nhật luôn bám sát các thôn bản, đôn đốc, giám sát, cùng lao động với dân. Đảng ủy xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên khi vận động nhân dân cấy giống lúa mới thì các gia đình cán bộ xã cấy trước để dân noi theo. Đảng ủy xã Nghĩa Đô, Bảo Yên khi người dân cho rằng đổ bê tông đoạn đường dốc rất khó, không làm được thì Đảng ủy đã huy động toàn bộ cán bộ, công chức xã tiến hành đổ bê tông đoạn đường đó vào thứ bảy và chủ nhật. Đảng ủy xã Bản Lầu, huyện Mường Khương phân công các đoàn thể phụ trách thôn bản, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ của thôn bản đó với xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của đoàn thể được phân công phụ trách. Đảng ủy xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai ra nghị quyết đến hết năm 2012 toàn bộ cán bộ, công chức xã phải hoàn thành việc xây dựng nhà vệ sinh, làm chuồng cho gia súc theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới... Cán bộ, nhân viên, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng nhường cả giường trực của bác sĩ cho bệnh nhân. Trung tâm nội tiết tỉnh chỉ có hơn 40 cán bộ, thầy thuốc nhưng phục vụ hàng nghìn bệnh nhân cả nội trú và ngoại trú. Nhiều giáo viên vừa làm quản lý nhưng vẫn là giáo viên dạy giỏi chuyên ngành được đào tạo, là tấm gương để đồng nghiệp noi theo...

Còn nhiều chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, cán bộ lãnh đạo các cấp trong tỉnh có những việc làm tương tự, thể hiện sự nêu gương của đội ngũ cán bộ trước dân, rõ nhất là trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khi kêu gọi người dân tham gia đóng góp tiền, công lao động thì cán bộ gương mẫu đóng góp trước để dân noi theo. Ông Lò Đình Tuyến, dân tộc Tày, Bí thư chi bộ 9 xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên đã hai lần hiến đất với diện tích 3.730 m2 để làm trường Mầm non và trường Tiểu học. Ông Triệu Văn Tâm, dân tộc Dao, Bí thư chi bộ thôn Hoả, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên hiến 400m2 đất và 13 triệu đồng thuê máy san gạt mặt bằng xây dựng điểm trường Mầm non của thôn. Trong tỉnh có hàng nghìn gia đình tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối để làm đường, xây trường học, nhà văn hóa, trong đó cán bộ, đảng viên đều gương mẫu đi đầu. Có gia đình ủng hộ hàng trăm triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thầy giáo, thầy thuốc tận tụy với công việc, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân...

Quá trình thực hiện Quy định 08 đã xuất hiện những cách làm hay, hiệu quả như: Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh phát động phong trào thi đua “Làm theo Bác” với những tiêu chí cụ thể: “Đảng viên 5 tốt”, “Chi bộ 4 tốt”. Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng nêu gương người tốt, việc tốt qua hệ thống phát thanh nội bộ hằng ngày của bệnh viện. Đoàn Kinh tế quốc phòng 345 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh vừa hướng dẫn người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vừa làm mô hình thực nghiệm đưa dân đến học tập và làm theo. Công an huyện Bắc Hà lập sổ liên lạc giữa công an huyện với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để cùng nhận xét, đánh giá hoạt động của các đồng chí công an địa bàn. Một số xã trong tỉnh đã gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các cam kết như: tổ chức để các gia đình dân cư ký cam kết không phá rừng, không vi phạm luật giao thông. Xã Sín Chéng huyện Si Ma Cai tổ chức cho hai dòng họ là họ Ma và họ Thào ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và chấp hành luật giao thông. Bản Sải Duần xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát- một bản với hơn 40 hộ người dân tộc Dao nhưng có phong trào 3 không, đó là không tảo hôn, không sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội. Chi bộ 10 đảng ủy xã Long Phúc nhận đỡ đầu một hộ gia đình đặc biệt khó khăn, không chỉ trợ giúp về vật chất mà còn huy động đảng viên đến làm cả nhà vệ sinh theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho hộ đó. Việc làm này đã tác động mạnh đến việc thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường của hơn 60 hộ trong thôn...

Quy định 08-QĐ/TU của tỉnh ủy Lào Cai mới qua hơn một năm thực hiện, tuy vẫn còn có nội dung cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện triệt để hơn nữa, song những kết quả bước đầu đạt được là quan trọng, đáng khích lệ, nhất là sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp nói riêng, qua đó lôi cuốn, cổ vũ người dân hành động theo. Tỉnh ủy tiếp tục xác định đẩy mạnh việc thực hiện Quy định 08-QĐ/TU là một nội dung quan trọng trong học tập và làm theo Bác năm 2013 và các năm tiếp theo. Có thể khẳng định Quy định 08-QĐ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai là sự vận dụng sáng tạo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị vào thực tiễn Lào Cai./.