Ngày 31-3, tại thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 3 (GMS 3) với sự tham dự của các vị Thủ tướng Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chủ đề của Hội nghị GMS 3 là “Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua tăng cường kết nối”.
 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Bouasone Bouphavanh cho rằng sau hơn 15 năm triển khai, hợp tác GMS đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, là chương trình hợp tác thành công nhất trong tiểu vùng Mê Kông. Chương trình này có sự hỗ trợ và tham gia tích cực của ADB .

Hội nghị đã tập trung thảo luận sâu rộng về sáu nội dung chính: Tăng cường kết nối giao thông; Tạo thuận lợi cho thương mại và giao thông tiểu vùng; Hợp tác công – tư để tăng cường đầu tư và thương mại; Phát triển nguồn nhân lực; Quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên; Hợp tác phát triển GMS. Các vị Thủ tướng đã điểm lại quá trình hợp tác GMS và đạt được nhất trí cao về việc tiếp tục tăng cường kết nối, đặc biệt là kết nối giao thông, thông tin, truyền thông... đi đôi với hoàn thiện thể chế chính sách tạo thuận lợi thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch... tại tiểu vùng.

Các vị Thủ tướng các nước GMS ký Tuyên bố chung của Hội nghị, khẳng định lại tầm nhìn và nỗ lực của các nước nhằm xây dựng một tiểu vùng hội nhập, hài hoà và phát triển thịnh vượng, đánh giá tiến trình triển khai các chương trình, dự án của GMS và thông qua Chương trình Hành động Vientiane để phát triển GMS giai đoạn 2008-2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Biến các hành lang giao thông thành hành lang kinh tế phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham luận về nhiều nội dung quan trọng của hợp tác GMS cũng như các biện pháp để tăng cường thúc đẩy hợp tác GMS hướng tới một tiểu vùng Mê Kông mở rộng thịnh vượng, phát triển bền vững. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tới hợp tác bảo vệ môi trường trong khai thác tài nguyên thiên nhiên bao gồm cả nguồn nước sông Mê Kông.

Phát biểu đề dẫn về “Thuận lợi hóa thương mại và giao thông: Từ hành lang giao thông đến hành lang kinh tế” của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã được các đại biểu quan tâm và hoan nghênh. Thủ tướng khẳng định các nước GMS cần tăng cường hợp tác nhằm biến các hành lang giao thông hiện tại thành các hành lang kinh tế để đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế gắn với xóa đói giảm nghèo tại tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

Trong khuôn khổ chuyến tham dự GSM 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa các nước GMS. Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã ký Bản ghi nhớ về phát triển bền vững và cân bằng Hành lang kinh tế Bắc – Nam và nâng cao hiệu quả tổ chức các Hành lang kinh tế; Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên ký Bản ghi nhớ Lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại điện năng GMS; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng ký Bản ghi nhớ Hành lang Nam Ninh – Hà Nội và cặp cửa khẩu Youyiguan - Hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Chiều 31-3, trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại Lào./.