TCCSĐT - Hôm nay (30-8), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ công bố cuốn sách “Hồ Chí Minh – Tâm và Tài của một nhà yêu nước” tại trụ sở Nhà xuất bản. Đây là công trình nghiên cứu suốt 15 năm qua của tiến sỹ Nguyễn Đài Trang – kiều bào tại Ca-na-đa.

Tôi viết bản thảo đầu bằng tiếng Anh qua lý trí dựa trên những trải nghiệm và kiến thức tôi học hỏi được ở phương Tây trong suốt 20 năm qua. Còn bản tiếng Việt này, tôi viết từ tiếng của lòng tôi ... Đó là tiếng của lòng yêu nước, là sự khát khao tìm hiểu về cội nguồn và là tiếng nói đoàn kết vì sự phát triển và vững mạnh của dân tộc”.
 
TS. Nguyễn Đài Trang

Tới dự có đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; đại diện Đại sứ quán Ca-na-đa tại Việt Nam; cùng đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Lời văn giản dị, cách diễn đạt ngắn gọn, tư liệu phong phú, thể hiện tâm huyết, sự nghiên cứu công phu và cách phân tích dựa trên tư duy lôgíc trong gần 200 trang sách là cảm nhận mà bạn đọc sẽ có được khi đọc cuốn Hồ Chí Minh – Tâm và Tài của một nhà yêu nước”. Như tác giả đã chia sẻ: “tôi viết bản thảo đầu bằng tiếng Anh qua lý trí dựa trên những trải nghiệm và kiến thức tôi học hỏi được ở phương Tây trong suốt 20 năm qua. Còn bản tiếng Việt này, tôi viết từ tiếng của lòng tôi ... Đó là tiếng của lòng yêu nước, là sự khát khao tìm hiểu về cội nguồn và là tiếng nói đoàn kết vì sự phát triển và vững mạnh của dân tộc”.

Trong cuốn sách, tiến sỹ Trang cũng mô tả khía cạnh nhân bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xuất phát từ tâm và sau đó mới là tài mặc dù tài là yếu tố vô cùng quan trọng. Tác giả cho rằng, chính niềm tin vững chắc của Hồ Chí Minh vào tự do và bình đẳng đã tạo động cơ mạnh mẽ trong cuộc đời chính trị của Người. Qua cuộc đời và tư tưởng Hồ Chí Minh, tác giả đề cập nhu cầu hoàn thiện đối thoại xuyên văn hoá như một yếu tố quan trọng trong việc dung hoà mâu thuẫn trong quan hệ quốc tế.

Không chỉ dừng ở những phân tích sự kiện và bình luận, tác giả còn tìm hiểu những phương pháp giao tiếp, tư tưởng của Hồ Chí Minh qua tác phẩm "Nhật ký trong tù" quan điểm của dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến thông qua những bài hát phổ biến của thời đó như "Tình ca" của Hoàng Việt, "Cô gái vót chông” của Hoàng Hiệp, cũng như tư tưởng phản chiến của nhân dân Mỹ qua những tác phẩm của Bôp Đai-lân (Bob Dylan).

Tác giả cuốn sách - tiến sỹ Nguyễn Đài Trang sinh năm 1970 tại Huế, định cư tại Ca-na-đa từ năm 1990. Hiện là giảng viên Khoa Nhân văn tại Đại học Toronto Scarborough và Khoa Quản trị kinh doanh tại trường Cao đẳng Centennial./.