Cách đây 14 năm (năm 1994), chế độ phân biệt chủng tộc A-pac-thai tại Nam Phi sụp đổ, Đảng Đại hội Dân tộc Phi lên nắm chính quyền. Ngày 27-4 năm nay, nhân dân Nam Phi kỷ niệm 14 năm Ngày Tự do của mình.

Nhân sự kiện này, chiều ngày 26-4, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã tổ chức họp báo, thông báo một chuỗi hoạt động sẽ được tổ chức tại Việt Nam: Tại thủ đô Hà Nội, sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm vào ngày 28-4 với sự tham gia của ban nhạc Jazz nữ đến từ Nam Phi - Basadi Women of Jazz và Tứ tấu Hoa Sen của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Ngoài ra, Ban nhạc nữ nước bạn sẽ biểu diễn giao lưu tại Câu lạc bộ nhạc Jazz Quyền Văn Minh, tối 30-4.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 3-5, sẽ diễn ra tiệc quảng bá ẩm thực Nam Phi; tại Trường đại học Ngoại ngữ và tin học thành phố vào tối 5-5, Ban nhạc Basadi Women of Jazz biểu diễn giao lưu với sinh viên và ngày 6-5 sẽ khai mạc triển lãm thông tin về Nam Phi.

Cũng trong buổi họp báo, Đại diện Đại sứ quán Nam Phi đã thông báo tình hình phát triển kinh tế của Nam Phi; quan hệ thương mại Việt Nam - Nam Phi, và hoạt động chuẩn bị của Nam Phi cho giải Vô địch bóng đá thế giới sẽ được tổ chức tại đất nước này vào năm 2010.

Đại diện Đại sứ quán Nam Phi cho biết, hiện nay, mặc dù kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, nhưng cán cân thanh toán của Nam Phi vẫn được kiểm soát, kể cả những khoản thâm hụt về ngân sách, con số vay nợ thấp ở mức kỷ lục trong lịch sử. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao (5% năm 2007) dã tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao phúc lợi cho xã hội cho người dân. Nhiều sản phẩm của Nam Phi tỏ ra có sức cạnh tranh cao. Cùng với phát triển kinh tế, sự ổn định chính trị trong suốt thập kỷ qua của đất nước này đã thu hút sự quan tâm và vốn đầu tư của nhiều công ty đa quốc gia hàng đầu trên thế giới.

Để nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, tạo điều kiện giúp đỡ hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo, Nam Phi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; phổ biến và nhân rộng việc phát triển kinh tế nhỏ, bằng các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; phân bổ đủ nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Việt Nam và Nam Phi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22-12-1993, kể từ đó tới nay, quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng được củng cố, và minh chứng rõ ràng nhất là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Thabo Mbeki tháng 5 năm 2007. Trong chuyến thăm này, Hai bên đã ký "Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà Nam Phi"; "Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ"; "Hiệp định hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nam Phi"; "Biên bản phiên họp thứ nhất Diễn đàn đối tác liên Chính phủ Việt Nam – Nam Phi".

Tính đến tháng 11-2007, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nam Phi đạt khoảng 156 triệu USD.

Trong thời gian tới, để góp phần củng cố quan hệ giữa hai nước, Đại sứ quán Nam Phi dự định tổ chức một số cuộc hội thảo với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong việc thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ”; “Thanh niên cần làm gì để cuộc sống của mình và những người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn”; “Việc trao quyền cho phụ nữ”; “Xóa đói, giảm nghèo”...

Kỷ niệm 14 năm Ngày Tự do của Nam Phi diễn ra cùng với thời điểm nhân dân Việt Nam kỷ niệm Ngày Chiến thắng 30-4, thống nhất đất nước, nhân dịp này, Đại diện Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam gửi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân sự kiện trọng đại này của nhân dân Việt Nam./.